Mua tài sản công tập trung sẽ tiết kiệm 15% chi phí

Tại Nghị quyết số 98/2015/NQ-QH13 ngày 10/11/2015 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2016, một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Quốc hội yêu cầu tập trung thực hiện là xây dựng khung pháp lý bảo đảm thực hiện việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung từ năm 2016.

Theo đó, việc mua sắm theo phương thức tập trung sẽ được áp dụng đối với các tài sản có số lượng mua sắm nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị.

 Mua tài sản công tập trung sẽ tiết kiệm 15% chi phí ảnh 1

Theo báo cáo của Cục Quản lý công sản,  việc thí điểm tổ chức mua sắm tài sản, hàng hoá từ ngân sách nhà nước theo phương thức tập trung từ năm 2008, được áp dụng với Bộ Tài chính và 23 Bộ, ngành, địa phương tự nguyện đăng ký tham gia.

Trong 5 năm thực hiện thí điểm (2008-2012), số tiền chênh lệch giữa số dự toán và số thực tế mua sắm tài sản theo phương thức tập trung là hơn 467 tỷ đồng. Kết quả này mới chỉ dừng ở việc mua sắm tập trung đối với một số ít mặt hàng tại 23 Bộ, ngành, địa phương triển khai thí điểm. Nếu được nhân rộng tới tất cả các cơ quan, đơn vị trên cả nước và mở rộng đối tượng hàng hóa, dịch vụ thực hiện mua sắm tập trung thì kết quả này không dừng lại ở con số 467 tỷ đồng mà sẽ cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, do mới trong giai đoạn thí điểm nên phương thức mua sắm tập trung đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là tính bắt buộc, khuôn khổ pháp lý, cách thức thực hiện mua sắm, tính chuyên nghiệp.

Trên cơ sở kết quả thí điểm và quy định của Luật đấu thầu năm 2013, Cục Quản lý công sản đã hoàn tất công tác soạn thảo, báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ dự thảo Quyết định quy định việc mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung và 2 Thông tư hướng dẫn thực hiện mua sắm tập trung và công bố danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia.

Theo kinh nghiệm của các nước đã áp dụng thành công phương thức mua sắm tập trung và đánh giá của Cục Quản lý công sản, việc áp dụng phương thức mua sắm tập trung sẽ có tác động tích cực trên nhiều mặt.

Trước hết, tiết kiệm chi ngân sách do giảm giá mua, giảm chi phí thực hiện các thủ tục liên quan đến đấu thầu. Nếu triển khai tốt phương thức mua sắm tập trung, số tiền tiết kiệm được có thể lên đến khoảng 15%/tổng giá trị mua sắm thông qua các lý do: (i) mua sắm với số lượng lớn, giá mua sẽ giảm; (ii) giảm đầu mối thực hiện mua sắm và giảm đáng kể chi phí để tổ chức đấu thầu (hiện nay khoảng hàng chục nghìn đơn vị đầu mối hàng năm cùng tiến hành các thủ tục về đấu thầu mua sắm những loại tài sản như nhau. Khi thực hiện mua sắm tập trung thì chỉ thực hiện một hoặc một số cuộc đấu thầu trong năm).

Bên cạnh đó khắc phục được tình trạng mua sắm vượt tiêu chuẩn, định mức, vượt nhu cầu thực tế và mua sắm xa xỉ, không hiệu quả. Hạn chế tiêu cực, sai phạm trong việc mua sắm công do việc thực hiện mua sắm được chuyên nghiệp hóa, công khai, minh bạch.

Đồng thời khi phương thức mua sắm tập trung đi vào vận hành một cách chuyên nghiệp sẽ giảm bộ máy và biên chế trong mua sắm công. Theo phương án như hiện nay từ hàng chục nghìn đầu mối mua sắm sẽ giảm còn khoảng 170 đầu mối mua sắm tập trung, gồm: 02 đơn vị mua sắm tập trung cấp quốc gia, 42 đầu mối thuộc các Bộ, cơ quan trung ương và 126 đầu mối của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Ngoài ra công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng chống tham nhũng, lãng phí trong mua sắm công được tăng cường do số lượng cơ quan, đơn vị thực hiện mua sắm công giảm nhiều; qua đó góp phần giải quyết được các mục tiêu kinh tế vĩ mô thông qua chính sách và thực hiện gắn với mua sắm công tập trung.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước đó, ngày 4-8-2017, giá xăng cũng đã tăng 599 đồng/ lít

Giá xăng tiếp tục tăng 461 đồng

(ĐTTCO)-Thông báo của liên bộ Công Thương-Tài chính phát đi chiều 19-8 cho biết, mặt hàng xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng/lít.