Luật Giá phải phù hợp kinh tế thị trường

Thảo luận về dự luật Giá, nhiều ĐBQH cho rằng chúng ta quản lý giá trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập. Vì thế luật cần quy định rõ nhóm hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá và đặc biệt là phải chống được nạn đầu cơ, trục lợi đẩy giá cả hàng hóa, dịch vụ lên cao đang phổ biến hiện nay. ĐTTC trích đăng ý kiến một số ĐBQH xung quanh vấn đề này.

Ông TRẦN DU LỊCH, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM

Luật phải chống được đầu cơ, trục lợi

Theo tôi những biện pháp bình ổn giá quy định trong dự thảo Luật quản lý về giá còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất, việc ổn định giá cả là một trong 4 mục tiêu kinh tế vĩ mô mà Nhà nước quan tâm. Giá cả thể hiện quan hệ tổng cung-tổng cầu của nền kinh tế tạo ra.

Tổng cung-tổng cầu thể hiện qua tăng trưởng, giá cả, xuất khẩu, việc làm. Thông thường để ổn định giá cả phải giải quyết mối quan hệ hài hòa giữa tổng cung-tổng cầu, tức là Nhà nước tác động vào tổng cung và tổng cầu để vận động. Nếu cung-cầu mất cân đối, Nhà nước không thể làm gì được.

Vì vậy, Nhà nước cần phải có chính sách dự trữ quốc gia các mặt hàng thiết yếu như gạo, xăng dầu và nhiều dự trữ khác, để lúc cần tung ra can thiệp.

Hiện nay một số quốc gia dự trữ cả kim loại, khoáng sản để giải quyết vĩ mô. Rất tiếc dự luật này lại không bàn về những việc như vậy, mà chỉ bàn những biện pháp hành chính.

Luật này cũng chưa làm rõ có 2 loại giá Nhà nước phải can thiệp. Thứ nhất là theo luật cạnh tranh, một doanh nghiệp chiếm trên 30% thị phần, giá trị hàng hóa sử dụng thì Nhà nước quy định giá, như viễn thông chẳng hạn. Đó là độc quyền tự nhiên.

Thứ hai là độc quyền nhà nước như điện lực và một số ngành Nhà nước định giá. Ở đây, phải làm rõ thế nào là hàng hóa dịch vụ công ích, đồng thời phải làm rõ khi nào Nhà nước định giá độc quyền tự nhiên theo Luật cạnh tranh, khi nào Nhà nước định giá theo độc quyền nhà nước. Hai điều này là khác nhau nhưng dự thảo luật chưa làm rõ.

Nhìn chung, dự thảo luật này cần làm rõ thêm nhiều vấn đề, nhất là biện pháp chống đầu cơ, lũng đoạn giá; vấn đề minh bạch về giá. Theo tôi, Luật giá chưa làm trúng mục tiêu, cần soạn thảo lại.

Luật Giá phải phù hợp kinh tế thị trường ảnh 1

NGUYỄN THỊ KIM TIẾN, Bộ trưởng Bộ Y tế:

Cần nhiều văn bản triển khai

Luật này đã cụ thể hơn so với Pháp lệnh giá với quan điểm xuyên suốt là Nhà nước quản lý về giá nhưng vẫn tôn trọng quy luật thị trường. Nhưng luật này quá chung chung, để đi vào cuộc sống phải cần nhiều văn bản dưới luật.

Chẳng hạn vấn đề bình ổn giá, luật chưa có danh mục các mặt hàng thiết yếu cần bình ổn. Nếu luật không đưa ra thì lại phải đợi nghị định, có khi mất cả năm trời.

Để bình ổn giá phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Hiện đã có quỹ bình ổn ở Hà Nội, TPHCM nhưng hiệu quả chưa cao.

Ngoài danh mục các mặt hàng cần bình ổn, phải quy định thêm những dịch vụ cần bình ổn giá, thí dụ dịch vụ y tế. Tới đây chúng tôi trình thay đổi giá 350 dịch vụ y tế, vậy vai trò Nhà nước đối với bình ổn giá dịch vụ y tế ở đâu?

Ông NGUYỄN NGỌC HÒA, Chủ tịch HĐQT Liên hiệp HTX TPHCM:

Quy định rõ hơn vai trò của Nhà nước

Cần đầu tư nhiều hơn nữa về Luật giá để xử lý hết các tình huống đặt ra. Bởi quản lý giá hiện nay vẫn theo kiểu có lúc để thị trường tự diễn biến, có lúc Nhà nước lại can thiệp quá sâu.

Đơn cử chúng ta bất lực trong kiểm soát giá thuốc chữa bệnh, sữa, 2 mặt hàng này thị trường hoàn toàn chi phối. Ngoài ra, quản lý học phí ngoài công lập; quản lý giá xe máy như thế nào khi giá công bố và giá bán của đại lý rất khác nhau… đều là những vấn đề trong thực tiễn quản lý giá cần đặt ra mà luật chưa làm rõ.

Cần phân nhóm hàng hóa để làm rõ sự can thiệp về giá của Nhà nước. Có những mặt hàng hoàn toàn để thị trường quyết định giá và Nhà nước chỉ can thiệp khi thị trường có biến động, ảnh hưởng tới quyền lợi của cộng đồng.

Nhưng cũng có hàng hóa Nhà nước phải can thiệp ngay từ đầu, thí dụ thuốc chữa bệnh. Mặt hàng thuốc chữa bệnh còn nhạy cảm hơn xăng dầu, vì giá xăng dầu tăng thì có thể tiết kiệm, nhưng mọi người không thể tiết kiệm thuốc chữa bệnh.

Nhà nước phải quản lý giá thuốc ngay từ đầu, ngay từ khi hãng dược xin đăng ký nhập khẩu thuốc.

Ông TRẦN HOÀNG NGÂN, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM:

Tăng cường chế tài xử phạt về giá

Cần tăng cường chế tài xử phạt về giá, phải mạnh tay, nhất là vi phạm về đầu cơ và lũng đoạn giá. Vừa qua, Chính phủ nâng mức phạt vi phạm về ngoại tệ, vàng lên 500 triệu đồng, lập tức thị trường bớt lũng đoạn ngay.

Cần làm rõ mục tiêu bình ổn giá, không chỉ để kiềm chế lạm phát, mà còn bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng để tránh thiếu hàng hóa trong tương lai.

Bình ổn giá kể cả khi giá tăng và lúc giá xuống quá thấp.

Nhị Hà (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

“Vô tư” vi phạm Luật Cạnh tranh

(ĐTTCO) - Ngày 15-11, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Luật Cạnh tranh là nền tảng vận hành của nền kinh tế thị trường và người ta cũng rất có lý khi nói rằng đó là bản Hiến pháp của kinh tế thị trường. 
 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.