Lọc hóa dầu Nhơn Hội: Chờ công bố phương án khả thi

Sự kiện Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) công bố bắt đầu khởi động lập dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội trong khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) do PTT làm chủ đầu tư, đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận về tính khả thi của dự án. Xung quanh vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế của Quốc hội, thành viên nhóm tư vấn dự án PTT, đã chia sẻ với ĐTTC.

Sự kiện Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT) công bố bắt đầu khởi động lập dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội trong khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) do PTT làm chủ đầu tư, đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận về tính khả thi của dự án. Xung quanh vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban kinh tế của Quốc hội, thành viên nhóm tư vấn dự án PTT, đã chia sẻ với ĐTTC.

-PHÓNG VIÊN: -

Thưa ông, là thành viên trong nhóm tư vấn dự án, ông có nhận xét gì về dự án này khi vốn đầu tư quá lớn: 25-30 tỷ USD?

TS. TRẦN DU LỊCH: - Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép lập dự án, PTT và UBND tỉnh Bình Định tiến hành lập dự án đầu tư. Ngày 15-8 vừa qua, PTT đã họp báo công bố những nhà tư vấn hàng đầu thế giới đang tham gia lập dự án.

Tại cuộc họp này, PTT thông báo 3 vấn đề: giới thiệu mô phỏng ban đầu về dự án; công bố những nhà tư vấn quốc tế tham gia lập dự án; thông báo những dự định của công việc sắp tới. Cụ thể, PTT giới thiệu về tiềm năng của mình như hiện nay đang xếp hạng 81 trong các tập đoàn lớn thế giới, đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi dự án này.

Về quy mô, đây là một tổ hợp lọc hóa dầu, tức là lọc và sản xuất những sản phẩm hóa dầu với quy mô lọc dầu 30 triệu tấn/năm, công suất thiết kế 660.000 thùng/ngày, thuộc một trong những tổ hợp có quy mô lớn nhất thế giới. Bên cạnh đó PTT sẽ xây dựng các nhà máy liên quan đến sản phẩm về sản xuất và hóa dầu.

Về các nhà tư vấn, PTT chọn Công ty McKinsey để tư vấn quản lý chiến lược dự án; Công ty Foster Wheeler tư vấn về kỹ thuật, phác thảo sơ bộ thiết kế nhà máy; Công ty IHS tư vấn về thương mại, nguồn nguyên liệu đầu vào, sản phẩm đầu ra.

Đây là những nhà tư vấn có tên tuổi trên thế giới. Các đơn vị tư vấn sẽ tham gia tư vấn về kỹ thuật công nghệ, về thị trường, về thu xếp tài chính và về đánh giá tác động kinh tế xã hội, tác động môi trường cụ thể. Các nhà tư vấn sẽ tập trung trong 9 tháng (tính từ tháng 8-2013) để lập dự án khả thi trình Chính phủ.

Phía tỉnh Bình Định có nhờ 1 nhóm tư vấn trong nước để giúp tỉnh tư vấn mang tính phản biện, đặt vấn đề yêu cầu nhà tư vấn phải làm rõ để dự án thực hiện xong có thể trình sớm cho Chính phủ.

Ngoài ra, PTT cũng cho biết hiện đang có 2 trường học ở Thái Lan và Quy Nhơn phối hợp để đào tạo nguồn nhân lực cho dự án này. Như vậy, những chi tiết về dự án phải chờ tư vấn nghiên cứu trong 9 tháng tới mới kết luận được, nên đánh giá khả thi hay không khả thi phải chờ tư vấn dự án công bố kết quả.

- Trước đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tỏ ý băn khoăn về dự án này, khi cho rằng không khả thi về tài chính, trong khi PTT khẳng định đã có chắc chắn 40% nguồn vốn, số còn lại đang tìm đối tác tiềm năng, phù hợp. Ý kiến ông về việc này?

- Theo ước lượng của PTT, tổng vốn đầu tư dự án khoảng 25-30 tỷ USD, nhưng cụ thể bao nhiêu phải chờ quá trình nghiên cứu sắp tới mới tính. Về nhà đầu tư Thái Lan, họ dự kiến tham gia khoảng 40% vốn đầu tư, còn lại kêu gọi các đối tác Việt Nam, các nhà sản xuất dầu thô thế giới, nhà tiêu thụ dầu, các công ty tài chính.

PTT rất tin tưởng vào dự án này và cho biết để tìm kiếm nguồn tài chính cho dự án phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất chính là khả năng cạnh tranh. Sau khi nhóm tư vấn nghiên cứu và công bố dự án có tính khả thi về thị trường như PTT đã nghiên cứu, dự án sẽ có sức cạnh tranh lớn trên thị trường thế giới.

- Nhiều ý kiến lo ngại dự án này và các dự án lọc hóa dầu của Việt Nam khi cộng lại sẽ xảy ra khủng hoảng thừa sản phẩm, ảnh hưởng đến khả năng bao tiêu của PVN và giảm hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại nhà máy lọc dầu Dung Quất, Nghi Sơn…?

- Chúng ta chưa bàn đến vấn đề này, vì phải để nhà đầu tư lập thị trường trước đã. Đồng thời, dự án Tổ hợp Lọc hóa dầu Nhơn Hội nếu đi vào hoạt động chủ yếu hướng đến xuất khẩu, cung ứng toàn cầu, nên không phải lo khủng hoảng thừa cho thị trường trong nước.

PTT đầu tư vào Việt Nam vì nước ta có lợi thế, có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp lọc hóa dầu và đầu ra, ngoài cung ứng trong nước sẽ tập trung cho xuất khẩu.

- Việc thực hiện dự án đang cân nhắc giữa 2 phương án triển khai: hoàn thiện toàn bộ theo thiết kế, hoặc đầu tư thành 2 giai đoạn mỗi giai đoạn thực hiện 50% công suất thiết kế. Theo ông, phương án nào khả thi?

- Vấn đề này phải chờ các nhà tư vấn của PTT xác định triển khai một lúc hay chia 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn 50%. Nhưng dù thực hiện theo phương án nào dự án cũng đều triển khai một lúc cả 2 hoạt động lọc dầu và hóa dầu. Hiện chúng tôi vẫn còn chờ tư vấn đánh giá nên chưa thể kết luận phương án nào khả thi.

- Xin cảm ơn ông.

Đây là dự án đầu tiên thực hiện cả lọc dầu và hóa dầu, không tách rời như các nhà máy khác và PTT sẽ thu lời từ hóa dầu bù đắp cho lọc dầu. Nếu dự án khả thi, PTT sẽ mở ra ngành công nghiệp hóa dầu cho Việt Nam.

Các tin khác