Kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII thành công tốt đẹp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc Kỳ họp. (Ảnh Chinhphu.vn)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc Kỳ họp. (Ảnh Chinhphu.vn)
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc
Kỳ họp. (Ảnh Chinhphu.vn)

(ĐTTC) - Cuối tuần qua, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIII đã bế mạc. Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết Quốc hội mong muốn các chức danh đã được bầu, phê chuẩn vào các chức vụ lãnh đạo của Nhà nước sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng với sự tín nhiệm của Quốc hội và nhân dân cả nước.

Liên quan đến nhiệm vụ những tháng cuối năm, Chủ tịch Quốc hội khẳng định cần kiên trì thực hiện quyết liệt các giải pháp với quyết tâm cao, đoàn kết, đồng thuận về tư tưởng, nhận thức về hành động để tranh thủ thuận lợi, vượt qua thách thức thực hiện thành công mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và đối ngoại của năm 2011, tạo đà cho việc phát triển bền vững hơn trong các năm tiếp theo.

Về những định hướng đổi mới hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết mọi đổi mới sẽ bám sát 3 chức năng của Quốc hội là lập hiến, lập pháp; giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; kế thừa kinh nghiệm hoạt động Quốc hội 12 khóa trước và vào căn cứ tình hình mới.

Cũng theo Chủ tịch, thuận lợi của Quốc hội khóa này là sự kế thừa Quốc hội khóa XII và trình độ học vấn của các đại biểu kỳ này khá cao và 1/3 là chuyên trách, nếu nắm bắt được sẽ thành cơ hội. “Mỗi nhiệm kỳ đều có nhiệm vụ của nó nhưng nhiệm kỳ nào cũng phải tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, đổi mới cách làm để cho hoạt động chất lượng, hiệu quả hơn, như vậy là phục vụ tốt cho sự nghiệp đổi mới” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Với 500 đại biểu đủ tài, đủ đức, mang tính đại diện cao cho các vùng, miền, khu vực, các lĩnh vực công tác đã mang đến cho Quốc hội khóa XIII tinh thần mới, khí thế mới, thể hiện qua chất lượng các phát biểu góp ý trong kỳ họp khá cao.

Trước đó, với 82% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân. Các phương án miễn, giảm thuế cơ bản giống như phương án trình của Chính phủ, tuy nhiên, riêng phương án phương án thuế đối với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân chỉ được giảm 50% thuế thay vì miễn tất cả như phương án trình trước đó.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển, phần lớn đại biểu Quốc hội cho rằng việc miễn toàn bộ thuế thu nhập cá nhân đối với lợi nhuận từ chuyển nhượng chứng khoán chưa hợp lý.

Các tin khác