KKT Định An: Hạ tầng giao thông đi trước

UBND tỉnh Trà Vinh vừa công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh đến năm 2030. Sự kiện này là một cú hích nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh này trong thời gian tới. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông kết nối liên vùng giữa Trà Vinh và các tỉnh lân cận còn hạn chế nên chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

UBND tỉnh Trà Vinh vừa công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh đến năm 2030. Sự kiện này là một cú hích nhằm thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh này trong thời gian tới. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông kết nối liên vùng giữa Trà Vinh và các tỉnh lân cận còn hạn chế nên chưa thật sự hấp dẫn các nhà đầu tư.

Các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ đầu tư vào KKT Định An. (Ảnh: M.Tuấn)
Các doanh nghiệp ký bản ghi nhớ đầu tư vào KKT Định An.
(Ảnh: M.Tuấn)

Đã thu hút đầu tư 10 tỷ USD

Theo quy hoạch, Khu kinh tế (KKT) Định An thuộc 2 huyện Trà Cú và Duyên Hải, với diện tích  quy hoạch đến năm 2030 là 39.000ha, trong đó thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2020 là 15.403ha. Tương lai, đây là khu kinh tế ven biển tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, gồm công nghiệp – thương mại – dịch vụ - du lịch – đô thị và nông – lâm – ngư nghiệp.

Theo ông Phạm Tiết Khoa, Phó trưởng ban quản lý KKT Định An: “KKT Định An được định hướng phát triển thành vùng kinh tế động lực, ưu tiên phát triển các ngành như sản xuất điện năng, hóa dầu, đóng tàu, vùng với các ngành công nghiệp phụ trợ. Bên cạnh đó, các lĩnh vực dịch vụ, du lịch gắn liền với các sản phẩm độc đáo với kinh tế cảng, khu phi thuế quan, khu dân cư đô thị sẽ được phát triển đồng bộ. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, KKT Định An đã thu hút gần 100 nhà đầu tư đến tìm hiểu và xin lập dự án đầu tư”.

KKT Định An nằm trên đầu mối giao thông liên vùng như QL53, 54, 60, tuyến đường bộ ven biển. Nhờ đó, giao thương của KKT Định An với các vùng trong tỉnh Trà Vinh và các tỉnh lân cận khá thuận lợi. Công trình trọng điểm về giao thông, hạ tầng kỹ thuật Kênh đào Trà Vinh – cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế và là đầu mối giao thông quan trọng của vùng ĐBSCL, duyên hải Nam bộ.

Ngoài ra, Trung tâm Điện lực Duyên Hải có công suất 4.400MW  dự  kiến đi vào khai thác vào năm 2015 sẽ cung cấp nguồn điện ổn định cho sản xuất công nghiệp. Đây chính là lợi thế để Trà Vinh thu hút đầu tư vào KKT Định An trong thời gian tới.

Ông Trần Khiêu, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: “Đến nay, có 2 dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đó là dự án xây dựng Cảng Trà Cú (17ha) và dự án xây dựng hạ tầng khu dân cư – dịch vụ thủy sản Định An do Công ty TNHH xây dựng Hàm Giang làm chủ đầu tư.  Hai công trình khác là Kênh đào Trà Vình (350ha), Trung tâm điện lực Duyên Hải (650ha) lần lược được Cục Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn Điện Lực Việt Nam đầu tư bằng nguồn vốn Trung ương. Ngoài ra, 7 dự án có quy mô lớn thuộc diện ưu tiên đầu tư  đã tìm được nhà đầu tư thông qua ký các văn bản ghi nhớ. Tổng nguồn vốn thu hút đầu tư đến thời điểm này đã trên 10 tỷ USD.

Phải đảm bảo 5 sẵn sàng

Ông Nguyễn Hoài Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Hạ Long, chia sẻ: “Đầu tư vào KKT Định An có thể nói tương lai rất có tiềm năng. Song, khó khăn lớn nhất hiện nay giao thông kết nối cả đường sông lẫn đường bộ khá bất tiện. Dù có vị trí thuận lợi nằm giữa 2 con sông Tiền và sông Hậu, song việc phát triển cảng biển tại đây còn khó khăn do mực nước cạn, thường xuyên bị bồi lắng.

Hơn nữa, tuyến QL53 để kết nối giữa hai huyện Trà Cú và Duyên Hải nay bị xuống cấp, cầu đường nhỏ và hẹp. Mặt đường hiện hữu QL53 chỉ có 10-12m, trong khi để đáp ứng lượng xe tải ra vào cảng và các khu công nghiệp tuyến đường này cần phải mở rộng mặt đường rộng 120m. Do vậy, tới đây nếu Bộ GTVT không đầu tư tuyến đường này, chúng tôi sẽ đề xuất xây dựng nâng cấp mở rộng theo hình thức B.O.T”. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng cảng biển trên bờ để phục vụ cho KKT Định An. Song, hệ thống cảng này chỉ có thể tiếp nhận tàu có tải trọng từ 10.000-20.0000 tấn.

“Việc khai thác cảng trên bờ sẽ hạn chế rất nhiều vì tàu lớn không thể vào, cần thiết phải xây dựng một cảng biển nước sâu có thể tiếp nhận tàu có tải trọng từ vài trăm ngàn tấn trở lên may ra mới hiệu quả. Hiện chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 cảng nước sâu Duyên Hải, dự kiến tháng 6/2012 sẽ hoàn thành. Nếu thuận lợi, thời gian đầu tư xây dựng cảng nước sâu Duyên Hải sẽ được thi công trong vòng 20 năm vơi tổng mức đầu tư khoảng 3-5 tỷ USD” - ông Nguyễn Hoài Phong nhấn mạnh.

Để thu hút đầu tư mạnh mẽ vào KKT Định An, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tỉnh Trà Vinh và Ban quản lý KKT Định An phải làm tốt 5 nhiệm vụ đó là: Sẵn sàng về quy hoạch và chính sách; nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông và cấp nước; năng lượng và sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thiện Nhân lưu ý dự án cần phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đi trước một bước, tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư trong các lĩnh vực sản xuất về đây đầu tư.

Các tin khác