Kinh tế VN đang khởi sắc từ nông nghiệp

Tờ Thời báo Tài chính của Anh số ra cuối tuần đánh giá kinh tế Việt Nam đang khởi sắc từ lĩnh vực được coi là "đáy" của nền kinh tế - đó là nông nghiệp.

Tờ Thời báo Tài chính của Anh số ra cuối tuần đánh giá kinh tế Việt Nam đang khởi sắc từ lĩnh vực được coi là "đáy" của nền kinh tế - đó là nông nghiệp.

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại CTCP Nhật Huy, Bình Dương.
Chế biến hạt điều xuất khẩu tại CTCP Nhật Huy,
Bình Dương.
 

Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu về hạt điều và hạt tiêu đen, đứng vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo và càphê, đồng thời là nhà cung cấp chính các sản phẩm cá chăn nuôi của thế giới.

Hàng triệu hộ gia đình nông dân của Việt Nam đã và đang tận dụng sự hội nhập và các thị trường toàn cầu của đất nước để trở thành nhà cung cấp thành công các hàng hóa nông nghiệp giá trị thấp với khối lượng lớn.

Tuy nhiên, theo ông Prakash Jhanwer - người đứng đầu văn phòng tại Việt Nam, Indonesia và Lào của tập đoàn nông sản Olam International có trụ sở tại Singapore, để sản xuất các loại thực phẩm giá trị cao và các sản phẩm có nhãn hiệu là điều không hề dễ dàng đối với Việt Nam.

Ông Jhanwer nói: "Việt Nam có những người nông dân tốt nhất châu Á nhưng phát triển thông qua sự thay đổi nông nghiệp là rất khắc nghiệt."

Olam bắt đầu mua hàng hóa tại Việt Nam từ cuối những năm 1990 và hiện là nhà xuất khẩu càphê của nước ngoài lớn nhất và cũng là nhà xuất khẩu hạt điều và hạt tiêu đen hàng đầu tại Việt Nam.

Theo ông Jhanwer, Việt Nam không có khả năng phát triển các thương hiệu càphê chất lượng cao mạnh như Javanese hay Costa Rican bởi khả năng sản xuất hạt càphê Arabica hương vị mạnh hơn bị hạn chế. Ông Jhanwar cho rằng Chính phủ Việt Nam cần đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng thị trường trong nước.

Các tin khác