Kinh tế Việt Nam đã thoát khó khăn

Một trong những vấn đề "nóng" trong phiên thảo luận tại Quốc hội sáng nay (31-10) là kinh tế Việt Nam đã thoát khỏi khó khăn hay chưa? Bên lề phiên họp, TS. Trần Du Lịch đã trao đổi về vấn đề này.

PHÓNG VIÊN: -Chuyên gia của Ngân hàng HSBC cho rằng, điểm nổi bật của kinh tế Việt Nam năm 2013 là sự trở lại khá mạnh mẽ của dòng vốn FDI; dù sức mua thị trường nội địa còn yếu nhưng kinh tế Việt Nam đã vượt qua được khó khăn và bắt đầu  phục hồi từ năm 2014. Ông đánh giá nhìn nhận này thế nào?

Kinh tế Việt Nam đã thoát khó khăn ảnh 1
-TS. Trần Du Lịch: -Giống nhận định của tôi từ hồi tháng 5-2013, tôi vẫn có quan điểm khác một số người cho là kinh tế Việt Nam khó khăn chưa tới đáy. Tôi cho rằng kinh tế Việt Nam đã vượt qua khó khăn trong ngắn hạn.

Trong đó, cái lớn nhất chúng ta đã đạt được là chuyển hướng từ kiềm chế lạm phát sang kiểm soát lạm phát. Điều có nghĩa là ta đã chủ động trong chính sách, chứ không còn bị động.

Tuy nhiên, phải nói rằng những kết quả đạt được mới chỉ giải quyết được vấn đề ngắn hạn, còn những vấn đề trung và dài hạn thì chưa. Do vậy, nếu chúng ta muốn quay lại tốc độ tăng trưởng như đã từng xảy ra thì cần phải đổi mới mạnh về thể chế kinh tế.

- Vậy việc đổi mới cơ chế kinh tế theo ông tập trung vào giải pháp nào?

- Có mấy vấn đề, thứ nhất, chúng ta phải làm rõ chức năng của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, không được nhầm lẫn chức năng kinh tế và chức năng Nhà nước, đó là điểm trong bài phát biểu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu.

Chúng ta phải nêu rõ quan điểm Nhà nước không cạnh tranh thị trường, Nhà nước chỉ hỗ trợ và là "bà đỡ" cho thị trường để thực hiện chính sách chứ không cạnh tranh thị trường. Từ đó, chúng ta thiết lập chính sách pháp luật.

Quan điểm phải rõ như vậy mới làm được, còn nếu vẫn nhập nhằng như hiện nay, chúng ta sẽ không thể đổi mới được các vấn đề như tái cấu trúc tập đoàn, tổng công ty Nhà nước cũng như không thể tính toán được Nhà nước tập trung cho ngành nào, lĩnh vực nào.

Thứ hai, liên quan đến đổi mới cơ chế quản lý kinh tế (như đổi mới ngân sách), ta cần phân bổ rạch ròi giữa ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương, đồng thời kiểm soát chặt dòng tiền, dòng vốn.

- Theo ông, cần cải cách thể chế theo hướng nào để đẩy mạnh thu hút FDI?

- Thời gian khó khăn vừa qua, khu vực FDI đã chứng tỏ sức cạnh tranh cao. Trong điều kiện chính sách giống nhau, khối doanh nghiệp FDI vẫn tồn tại và phát triển, trong khi các doanh nghiệp trong nước đuối hơn.

Tuy nhiên, nếu xét lợi ích quốc gia, tôi cho rằng chỉ thu hút FDI một cách hiệu quả khi nào kinh tế trong nước phát triển tốt. Nếu kinh tế trong nước suy yếu, chúng ta cũng không thể phát huy hiệu quả FDI được. Chính sự suy yếu của doanh nghiệp trong nước, xét về phương diện nào đó lại là lợi thế cho doanh nghiệp FDI.

Còn về lợi ích quốc gia, bất cứ nước nào khi thu hút FDI đều muốn nguồn vốn đó tạo sức lan tỏa tốt nhất để thúc đẩy quá trình CNH-HĐH đất nước, chứ không phải là việc tính toán được bao nhiêu thuế và giải quyết được bao nhiêu việc làm.

- Ông phân tích thế nào về vai trò của tín dụng đối với sự phát triển các doanh nghiệp trong nước?

- Về lĩnh vực này trong hai năm qua, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực đáng kể. Hiện nay ta đã tương đối bình ổn được thị trường tiền tệ, lãi suất đã trở lại mức bình thường.

Chỉ có một điểm duy nhất còn vướng mà chúng tôi đã đề nghị là phải xem xét, cụ thể là một số doanh nghiệp hiện nay còn vướng nợ nhưng họ có thị trường. Chúng ta nên linh hoạt xử lý theo kiểu cho vay nợ, nuôi nợ để đòi nợ, như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả ngân hàng và doanh nghiệp. Tôi tin rằng trong các ưu tiên của ngân hàng làm trong thời gian  sắp tới sẽ quan tâm tới vấn đề này.

- Thưa ông, trong khi các doanh nghiệp nợ ngân hàng, không còn tài sản thế chấp, nếu tháo gỡ như cách của ông, e rằng sẽ sai quy trình?

- Trong điều kiện này cần làm như vậy. Thực tế đây là kinh nghiệm mà Thành phố Hồ Chí Minh đã làm và đã đạt hiệu quả bước đầu. Chính quyền địa phương chỉ đạo một số ngân hàng thương mại và doanh nghiệp cùng nhau rà soát lại các dự án, các khoản nợ và đánh giá xem doanh nghiệp nào có khả năng.

Tôi cho rằng lúc này, chính quyền phải làm cầu nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp. Chỉ có như vậy, các ngân hàng thương mại mới yên tâm giải ngân, đồng thời cũng tháo gỡ về vốn cho các doanh nghiệp có thị trường, có đầu ra sản phẩm tiếp tục đầu tư sản xuất.

- Xin cảm ơn ông.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Lực cản kìm hãm kinh doanh vẫn còn

(ĐTTCO) - Cạnh tranh là điều tất yếu trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những quy định rườm rà đang là rào cản, kìm hãm doanh nghiệp (DN) cạnh tranh, gây lãng phí lớn cho xã hội. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.