Kinh tế vĩ mô tuần từ 13 đến 17-2

Lãi suất trái phiếu trúng thầu tiếp tục ở mức thấp là tín hiệu tham chiếu tích cực cho việc hạ mặt bằng lãi suất trong thời gian tới.

Lãi suất trái phiếu trúng thầu tiếp tục ở mức thấp là tín hiệu tham chiếu tích cực cho việc hạ mặt bằng lãi suất trong thời gian tới.

I. KINH TẾ TÀI CHÍNH THẾ GIỚI

Hoa Kỳ: Bất chấp những chỉ trích từ Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Ben Bernanke đã tái khẳng định sẽ duy trì mức lãi suất siêu thấp (0-0,25%) ít nhất đến cuối năm 2014.

Lý do chính được FED đưa ra để duy trì chính sách lãi suất thấp kéo dài là lạm phát thấp, tăng trưởng dự kiến chậm lại và USD hiện vẫn đang được xem lài tài sản trú ẩn an toàn. Ngoài ra, chính sách này là cần thiết nhằm bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ trước những tác động khôn lường của cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu.

Nền kinh tế Hoa Kỳ vừa đón nhận tín hiệu khá tích cực khi tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 1 đã giảm từ 8,5% xuống còn 8,3%, tốt hơn rất nhiều so với dự báo. Số liệu này cho thấy có một sự cải thiện trên diện rộng trong công tác tuyển dụng; và điều này đã góp phần xoa dịu những lo ngại về nguy cơ suy thoái trong thời gian tới.

Trong tuần này, nền kinh tế Hoa Kỳ cũng đón nhận một số chỉ tiêu kinh tế trong tháng 12-2011. Cụ thể, tín dụng tiêu dùng trong tháng chỉ đạt 19,3 tỷ USD, so với con số 20,4 tỷ USD trong tháng trước đó. Lượng hàng tồn kho trong tháng 12 cũng tăng lên 1%, cao hơn con số 0% của tháng 11. 

Ngoài ra, số đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần tính đến ngày 4-2 là 358.000, đều thấp hơn so với dự báo và kỳ trước. 

Dưới đây là một số dự báo chỉ tiêu kinh tế Hoa Kỳ quan trọng trong thời gian tới:

Triển vọng về nền kinh tế Hoa Kỳ tỏ ra khá lạc quan khi các chỉ tiêu Chỉ số tâm lý tiêu dùng, Doanh số bán lẻ và Sản xuất công nghiệp đều được dự báo tăng so với kỳ trước. Tuy nhiên, Chỉ số giá nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng cũng bị dự báo tăng hơn so với kỳ trước trong mối quan ngại lạm phát sẽ quay trở lại.

Ngoài ra, Thâm hụt thương mại tháng 12-2011 dự báo sẽ tiếp “phình ra” to hơn, so với con số 47,8 tỷ USD trong tháng 11-2011. 

Châu Âu: Vẫn chưa có nhiều dấu hiệu khả quan cho thấy Hy Lạp sẽ sớm nhận được gói giải cứu trị giá 130 tỷ EUR từ Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), nhằm tránh thảm cảnh vỡ nợ ở quốc gia này.

Mới đây, các nhà lãnh đạo Hy Lạp đã đồng ý cắt giảm 3,3 tỷ EUR ngân sách với hy vọng sẽ giúp dọn đường cho gói giải cứu thứ 2. Tuy nhiên, việc cắt giảm này vẫn chưa làm “hài lòng” được các nhà tài trợ EU và IMF.

Trong một nỗ lực khác nhằm vực dậy nền kinh tế châu Âu, ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1% trong tháng thứ hai liên tiếp.  

Bất chấp những khó khăn chung của khu vực, nền kinh tế Đức vẫn được kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng hơn. Sản lượng công nghiệp trong tháng 12-2011 của nền kinh tế giảm 2,9% so với tháng trước. Tuy nhiên, số đơn đặt hàng trong các nhà máy trong tháng này lại tăng lên 1,7%, so với mức giảm 4,9% trong tháng trước, báo hiệu một sự phục hồi nhẹ trong giai đoạn tới.

Trong khi đó, Ủy ban Chính sánh Tiền tệ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa quyết định bơm thêm 50 tỷ USD trong khuôn khổ chương trình nới lỏng định lượng (QE) nhằm tăng giá trị khối lượng tài sản mua vào từ thị trường.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tăng trưởng GDP của nền kinh tế Anh không mấy khả quan, với mức sụt giảm 0,2% trong quý IV-2011. Ngoài ra, các số liệu về sản xuất công nghiệp, dịch vụ trong tháng 1-2012 và tình hình kinh tế Anh cũng không cải thiện nhiều so với cuối năm 2011. 

II. KINH TẾ TÀI CHÍNH TRONG NƯỚC

Tiếp tục xuất hiện tín hiệu khả quan từ thị trường trái phiếu chính phủ

Những phiên giao dịch đầu tháng 2-2012 trên thị trường trái phiếu chính phủ sơ cấp diễn ra khá sôi động.

Ngày 8-2, phiên giao dịch trái phiếu Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) có tỷ lệ trúng thầu 100% cho cả hai kỳ hạn 3 năm và 5 năm, với lãi suất trúng thầu khá ấn tượng, lần lượt là 12,2% và 12,25%.

Phiên giao dịch trái phiếu Kho bạc Nhà nước ngày 9-2 cũng thu hút được sự quan tâm đặc biệt, khi có khi có tới 17 đơn vị tham gia đấu thầu với giá trị lên tới 11.009 tỷ đồng ở kỳ hạn 3 năm. Tương tự, ở các kỳ hạn 5 năm và 10 năm, số đơn vị tham gia lần lượt là 14 và 3 đơn vị, với giá trị đặt thầu tương ứng là 7.930 và 610 tỷ đồng. 

Ở cả hai kỳ hạn 3 năm và 5 năm, tỷ lệ trúng thầu đều đạt 100%; trong khi đó, ở kỳ hạn 10 năm, không có đơn vị nào trong 3 đơn vị tham gia trúng thầu.

Điểm đáng chú ý là lãi suất trúng thầu ở hai kỳ hạn 3 năm và 5 năm của trái phiếu Kho bạc Nhà nước chỉ ở mức 11,9% và 11,98%, có xu hướng giảm so với mức lãi suất 12,1% và 12,15% trong giai đoạn trước đó.

Thanh khoản sau Tết tốt lên ở các ngân hàng, cùng với triển vọng khả quan về mặt bằng lãi suất trong thời gian tới là những lý do chính khiến thị trường trái phiếu trong những phiên giao dịch này sôi động hẳn lên.  

Lãi suất trái phiếu trúng thầu tiếp tục ở mức thấp là tín hiệu tham chiếu tích cực cho việc hạ mặt bằng lãi suất trong thời gian tới.

Thực tế, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) đã tuyên bố hạ lãi suất cho vay bắt đầu từ ngày 9-2. Tuy vậy, mức lãi suất cho vay mới chỉ giảm ở các kỳ hạn ngắn và chủ yếu dành cho các đối tượng ưu tiên như nông nghiệp, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khi rủi ro trong hoạt động cho vay liên ngân hàng vẫn đang ở mức cao, thì việc đầu tư vào TPCP hay hạ nhẹ lãi suất cho vay của các ngân hàng lớn vẫn được xem là hành động khôn ngoan hơn. Động thái hạ lãi suất của VCB cũng phần nào hé lộ mức ổn định thanh khoản ở ngân hàng này.

III. TIN TỨC VĨ MÔ TRONG NƯỚC NỔI BẬT

• Theo đánh giá của Moody’s, hệ thống ngân hàng Việt Nam cùng với Australia, New Zealand, Hàn Quốc là những hệ thống ngân hàng dễ bị tác động nhất bởi các cú sốc kinh tế và tài chính xuất phát từ khủng hoảng nợ công châu Âu.

• Việt Nam dẫn đầu nhóm 15 thị trường sơ khai nhiều hứa hẹn nhất, trong khi Trung Quốc chiếm vị trí đầu bảng ở xếp hạng các thị trường mới nổi triển vọng nhất, theo một đánh giá của Bloomberg.

Xếp hạng này được thực hiện dựa trên việc phân tích và cho điểm các yếu tố như tăng trưởng kinh tế được dự báo trong thời gian từ 2012-2016, mức lạm phát bình quân, nợ công, P/E của thị trường chứng khoán….

• Ngày 6-2, Ngân hàng Nhà nước có văn bản số 539/NHNN-DBTKTT yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài báo cáo về quan hệ cho vay, tiền gửi, đi vay, nhận tiền gửi với các TCTD khác và đầu tư trái phiếu, giấy tờ có giá do TCTD khác phát hành vào ngày 8-2-2012.

• Theo thông tin của Cục Điều tiết Điện lực (ERAV), giá bán điện sẽ được điều chỉnh theo nếu giá bán than điều chỉnh theo thị trường, vì giá nguyên liệu đầu vào là một trong ba yếu tố để điều chỉnh giá điện theo Quyết định 24, ngày 15-4-2011 của Thủ thướng Chính phủ.

• Theo kế hoạch, trong năm 2012, đối với lĩnh vực tài chính, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) sẽ tập trung vào việc chấp hành trần lãi suất huy động vốn tại các NHTM, tăng trưởng tín dụng, tín dụng bất động sản, chứng khoán và một số vấn đề được dư luận quan tâm.

Đối với đơn vị, doanh nghiệp cụ thể, KTNN sẽ tập trung kiểm toán Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV)…

• Ngày 10-2, S&P công bố định mức B+ ở xếp hạng tín dụng dài hạn và định mức B ở xếp hạng tín dụng ngắn hạn dành cho Sacombank (STB). Trong khi đó, tình trạng tín dụng độc lập của Sacombank được S&P đánh giá ở mức B+. Triển vọng đối với các xếp hạng này là ổn định.

Các tin khác