Tin vắn

Kinh tế trong nước 24 giờ qua

*24.800 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng số vốn ước khoảng 142.900 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm nay, bằng 90,4% về số doanh nghiệp và bằng 78,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2010.

*24.800 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với tổng số vốn ước khoảng 142.900 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm nay, bằng 90,4% về số doanh nghiệp và bằng 78,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2010.

* Yếu tố tiền tệ, chi tiêu công quá mức và phân bổ vốn thiên lệch ở khu vực thị trường được các chuyên gia xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến lạm phát trong thời gian qua. Nguyên nhân cơ bản của lạm phát ở Việt Nam chính là yếu tố tiền tệ. Nguồn vốn đã không được sử dụng hiệu quả do đầu tư công quá mức; thiên lệch trong phân bổ vốn ở khu vực doanh nghiệp và việc theo đuổi chính sách ổn định tỷ giá đồng tiền trong bối cảnh lạm phát luôn tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.Sau khi buộc phải ngưng cho vay vàng, những ngân hàng vốn có thế mạnh về vàng trước đây đang bắt đầu giảm dần việc huy động vàng và có ngân hàng đã ngưng hẳn hoạt động huy động vàng. Các ngân hàng đã chào mua vàng của người dân với giá cao hơn giá thị trường với điều kiện người dân tiếp tục gửi tiền đồng từ việc bán vàng vào ngân hàng.

* Giá vàng tiếp tục tăng 50.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước tăng khi chưa có nhiều thông tin hỗ trợ. Lúc này, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.496,7USD/ounce, tăng nhẹ so với giá đóng cửa cuối tuần trước và so với giá sáng nay. Hiện tại, giá vàng đang ở trong vùng cao nhất tính tới thời điểm này. Phân tích kỹ thuật cho thấy hiện vàng đang đi vào vùng tăng giá.

* Các ngân hàng bán USD thấp hơn 235 - 265 đồng/USD so với tỷ giá trần và mua USD cao hơn 30 - 60 đồng so với tỷ giá trần. Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá bình quân liên ngân hàng 20.708 đồng/USD, không đổi so với cuối tuần trước. Tỷ giá trần của các ngân hàng thương mại là 20.915 đồng/USD, tỷ giá sàn 20.500 đồng/USD. Các ngân hàng bán USD thấp hơn 235 - 265 đồng/USD so với tỷ giá trần và mua USD cao hơn 30 - 60 đồng so với tỷ giá trần.

* Bộ Xây dựng vừa thống nhất chủ trương cổ phần hóa 4 Tổng công ty do Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) nắm giữ 100% vốn điều lệ. Các doanh nghiệp được cổ phần hóa gồm: Tổng công ty xây dựng Hà Nội, Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng, Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng, Tổng công ty đầu tư xây dựng cấp thoát nước và môi trường Việt Nam.

Các tin khác