Kiên quyết không để mất thị trường bán lẻ

(ĐTTCO) - Ngày 17-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành công thương. 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đánh giá cao những chỉ tiêu mà ngành công thương đã đạt được trong năm 2018, như tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 482 tỷ USD; xuất siêu 7,2 tỷ USD, cao gấp 3 lần so với năm 2017.
Nhiều mặt hàng có kim ngạch trên 10 tỷ USD; 29 mặt hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 40 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khu vực trong nước tăng nhanh hơn khu vực FDI. Công nghiệp và thương mại đóng góp đến 80% GDP.
Người đứng đầu Chính phủ cũng đánh giá cao vai trò, sự tích cực của lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT cùng các cơ quan liên quan trong việc xúc tiến tìm kiếm thị trường cho hàng hoá trong nước. Tuy nhiên, về mục tiêu nhiệm vụ mà Bộ Công thương đề ra cho năm 2019 là nhập siêu dưới 2% (3 tỷ USD) so với kim ngạch nhập khẩu, Thủ tướng không đồng tình vì “năm 2018 chúng ta đã xuất siêu đến mức độ như vậy mà năm nay quay lại nhập siêu”.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy xuất khẩu, khai thác tốt thị trường nội địa, kiên quyết không để mất thị trường bán lẻ. Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu hàng hóa bán lẻ doanh thu dịch vụ phải tăng cao 12%-13%. Bộ Công thương cần theo dõi, bám sát diễn biến tình hình cả ở trong nước và quốc tế để có những phản ứng chính sách linh hoạt, mau lẹ, kịp thời hơn.
Thủ tướng vui mừng vì đất nước có nhiều doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ, năng lực sản xuất và tỷ lệ nội địa hoá tăng cao, công nghiệp hỗ trợ phát triển. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, ngành công nghiệp nước ta vẫn chưa phát triển đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; nội lực còn yếu, trình độ công nghệ vẫn còn lạc hậu; chưa có ngành công nghiệp mũi nhọn thực sự đóng vai trò dẫn dắt. Vì vậy, Bộ Công thương, với thành tích đã đạt được, không được chủ quan, thỏa mãn, phải nhìn rõ cơ hội, thách thức, làm đầu tàu cho sự nghiệp công nghiệp hóa để cả nước chúng ta lên chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0. 

Các tin khác