Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết cơ chế đặc thù TPHCM

(ĐTTCO)-Mong muốn của Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM là để thành phố lớn nhất nước tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm cho TP, phát huy tốt tất cả tài nguyên trên địa bàn để phục vụ phát triển...
 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VGP News
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: VGP News
Tại phiên thảo luận tại tổ ĐBQH TPHCM về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ có kiến nghị để Quốc hội ban hành nghị quyết về các chính sách, cơ chế đặc thù cho TPHCM. 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói: “Nguyên tắc là tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm cho thành phố, làm thế nào phát huy tốt tất cả tài nguyên trên địa bàn để phục vụ phát triển, từ nguồn lực con người cho đến đất đai, hạ tầng...; tăng trách nhiệm và đóng góp của thành phố cho phát triển vùng, khu vực và tăng đóng góp ngân sách cho Trung ương. Chính sách thì đặc thù nhưng về tổng thể sẽ góp phần phát triển tốt hơn cho đất nước, cho thành phố”. 

Hiện tại, theo Nghị định 48/2017/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 10-6-2017), với những dự án lớn, quan trọng (về môi trường, giao thông, thủy lợi) vượt quá khả năng ngân sách địa phương, UBND TPHCM được lập dự toán kèm đề nghị gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính. Các bộ sẽ báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội quyết định hỗ trợ thành phố từ ngân sách trung ương.
Với quỹ đất đang quản lý, thành phố được tạm ứng ngân sách hoặc từ nguồn vay cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách) để đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện đấu giá thành phố sẽ thu hồi để hoàn trả. Đồng thời, TPHCM cũng được ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn ưu đãi để đầu tư các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị, môi trường... và các chương trình khác có khả năng thu hồi vốn. Hàng năm, nếu thu ngân sách trung ương (từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và thành phố) tăng so dự toán được giao, TPHCM được thưởng 30% số này...
Đại biểu Phạm Phú Quốc, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM, cũng kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về cơ chế, chính sách tài chính đặc thù cho TPHCM. Thậm chí, cần một bộ luật liên quan tới đặc thù cho các trung tâm tài chính như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. 

Các tin khác