Kiểm tra thịt gà nhập khẩu có dấu hiệu bán phá giá

(ĐTTCO)-Đoàn khảo sát sẽ tiến hành rà soát mặt hàng thịt gà nhập khẩu tại một số cửa khẩu và Trung tâm thương mại lớn trên cả nước.
Thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam có mức giá thấp thời gian qua có mức giá thấp.
Thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam có mức giá thấp thời gian qua có mức giá thấp.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Ban Chỉ đạo) cho biết, liên quan đến tình trạng mặt hàng thịt gà nhập khẩu có dấu hiệu bị bán phá giá tại thị trường Việt Nam, Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan để triển khai kế hoạch rà soát mặt hàng này tại một số cửa khẩu và Trung tâm thương mại lớn trên cả nước.

Nhiệm vụ chính của hoạt động này sẽ là rà soát mặt hàng thịt gà nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh thuộc tỉnh Lạng Sơn; cửa khẩu Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh; cửa khẩu Hà Khẩu thuộc tỉnh Lào Cai cùng với các Trung tâm thương mại tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP HCM.

Đoàn khảo sát sẽ có sự tham gia của đại diện Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đại diện các Bộ, ngành có liên quan; đại diện Ban chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế và Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật...

Dự kiến, Đoàn khảo sát sẽ sớm được thành lập trong tháng 8 và bắt đầu triển khai kế hoạch rà soát trong các tháng 9 và 10/2017. Kết quả của việc rà soát và các dự thảo sẽ được tổng hợp và công bố vào tháng 11/2017.

Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, việc tổ chức nghiên cứu, khảo sát thực tế mặt hàng thịt gà nhập khẩu để có kết quả phản ánh việc nhập khẩu hàng hóa chính xác. Từ kết quả này, Ban Chỉ đạo sẽ có kiến nghị, đề xuất với cơ quan quản lý Nhà nước để điều chỉnh chính sách (nếu có).

Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2017 đến hết ngày 15/3, cả nước nhập khẩu 22.500 tấn thịt gà các loại, trị giá 19,8 triệu USD. Tính bình quân, giá thịt gà nhập khẩu chỉ vào khoảng 20.000 đồng/kg (giá khai báo hải quan) chưa bao gồm thuế nhập khẩu, mức thuế lần lượt là 40% với gà nguyên con, 20% đối với cánh, đùi gà và các loại khác dao động từ 20 - 40% các loại thịt khác.

Trước đó, vào năm 2016 các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu 140.000 tấn thịt gà các loại (gà nguyên con, đùi gà, cánh gà, thịt gà khác) với tổng trị giá 107,8 triệu USD, tính ra giá bình quân nhập khẩu trước thuế là 0,77 USD/kg (17.500 đồng/kg).

Trong khi đó, năm 2014, lượng nhập khẩu thịt gà các loại đạt hơn 100.000 tấn, trị giá 103,1 triệu USD, tương đương với mức giá bình quân nhập khẩu trước thuế khoảng 1 USD/kg (hơn 22.700 đồng/kg).

Các tin khác