Không thiếu xăng trên thị trường

(ĐTTCO)-Trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng RON 95 trong những ngày gần đây, một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TPHCM khẳng định, có nhận được thông tin về khả năng thiếu xăng RON 95 và có thể phải giảm sản lượng nhập về. Dù vậy, hiện nay, lượng xăng nhập tại các cửa hàng vẫn đảm bảo phục vụ cho người tiêu dùng.
Các cửa hàng vẫn đảm bảo đủ xăng, dầu phục vụ khách hàng
Các cửa hàng vẫn đảm bảo đủ xăng, dầu phục vụ khách hàng

Nguồn cung vẫn ổn định

Đầu mối doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết, mối lo thiếu hụt xăng RON 95 là có thật, do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đang gặp sự cố, nhưng vẫn đảm bảo không thiếu xăng bán cho khách hàng.

Đại diện Sở Công thương TPHCM khẳng định, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn vẫn dồi dào; không nhận được bất cứ thông tin nào của các doanh nghiệp đầu mối, cửa hàng xăng dầu phản ánh về nguy cơ thiếu hụt bất cứ loại xăng dầu nào.

Ghi nhận thực tế tại Cửa hàng xăng dầu 49 thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TPHCM) vào ngày 25-3 cho thấy mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Đại diện cửa hàng này cho biết, trước đó, trong các cuộc họp giao ban với Công ty Xăng dầu khu vực II (Petrolimex Saigon), đã được thông báo việc xăng RON 95 thiếu hàng. Petrolimex Saigon đã đề nghị các cửa hàng chỉ nhập về với số lượng vừa đủ tiêu thụ trong ngày.

“Cửa hàng xăng dầu chúng tôi có bồn chứa 80m3, trong đó xăng RON 95 trước khi có thông tin khan hàng nhập về trung bình khoảng 32m2/ngày nhưng nay chỉ còn 16m3/ngày, giảm tương đương 50%. Mặc dù sản lượng hàng nhập về giảm nhưng vẫn đủ phục vụ khách hàng”, đại diện cửa hàng này cho hay.

Tương tự, đại diện cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty cổ phần Vật tư - Xăng dầu (Comeco) tại góc đường Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ (quận 10) cho biết: “Cách đây hơn nửa tháng, có thông tin Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn ngừng cung cấp xăng. Tuy nhiên, đến nay nhà máy vẫn cung cấp đủ lượng hàng về đại lý. Nghe đâu nhà máy đã nhập hàng từ công ty khác để thay thế”.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Petrol Saigon) Trần Minh Hà cho biết, tình trạng lo ngại thiếu nguồn cung xăng RON 95 là có, nhưng chỉ xảy ra với những doanh nghiệp nhập hàng từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn hiện chiếm hơn 50% lượng xăng dầu cho các doanh nghiệp đầu mối nhưng những ngày qua đang gặp sự cố nên cung cấp bị gián đoạn.
Được biết, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã cung cấp dầu bình thường trở lại, 2 ngày nữa sẽ cung cấp xăng, tình hình sẽ ổn định. Đại diện Petrolimex Saigon không đưa ra ý kiến bình luận về thông tin thiếu hụt nguồn cung xăng RON 95, nhưng khẳng định luôn đảm bảo đầy đủ nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu phục vụ người tiêu dùng.

Cân đối chung

Trong một diễn biến khác, trước khi điều chỉnh giá xăng dầu ngày 18-3, tồn quỹ bình ổn xăng dầu tại Petrolimex là 655 tỷ đồng, giảm một nửa so với đợt điều hành đầu tháng 3. Cùng thời điểm, một đơn vị xăng dầu đầu mối phía Nam cũng cho biết, quỹ bình ổn của đơn vị này đã âm 300 tỷ đồng sau đợt xả mạnh vừa rồi và doanh nghiệp đang phải ứng vốn để bù số này.
“Doanh nghiệp liên tục phải nhập, mua xăng dầu giá cao, nhưng từ đầu năm giá bán lẻ liên tục giữ nguyên và kỳ điều hành ngày 18-3 như một cú bồi, khiến số dư quỹ giảm trầm trọng. Điều này rõ ràng ảnh hưởng xấu tới tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp này cho biết.
Đây cũng là lý do khiến dư luận đồn đoán, cho rằng thông tin thiếu hụt nguồn cung xăng RON 95 chỉ là “kịch bản” của các công ty đầu mối xăng dầu nhằm găm hàng để đòi tăng giá. Trong khi đó, lý giải về việc tiếp tục xả quỹ bình ổn ở mức cao, liên bộ Công Thương-Tài chính lập luận nhằm để hạn chế tác động tăng của giá xăng dầu, góp phần kiểm soát lạm phát; đồng thời, cũng để phù hợp với bối cảnh giá điện tăng từ 20-3, qua đó góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân.

Theo Bộ Công thương, thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới có những biến động về cung cầu và giá ảnh hưởng đến thị trường xăng dầu trong nước. Nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong nước, Bộ Công thương đã yêu cầu các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng trong nước; cung ứng đủ, liên tục nguồn hàng xăng dầu cho các đơn vị tiêu thụ trong hệ thống. Bộ Công thương cũng đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Bộ Công thương khẳng định nguồn cung xăng dầu trong nước hiện vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất và đời sống của người dân.

Các tin khác