Không để giá tăng đột biến trước Tết

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành giữ cân đối vĩ mô, không để giá cả tăng đột biến khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành giữ cân đối vĩ mô, không để giá cả tăng đột biến khi chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán.

Cho ý kiến tại phiên họp Chính phủ ngày 2-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển theo đà dự báo. Trong tháng 11, điểm nhấn là công nghiệp tăng mạnh, đặc biệt là công nghiệp chế biến. Nhưng so cùng kỳ năm trướcthì thấp hơn do giá dầu khí giảm.

Một điểm tích cực của tình hình tháng vừa qua là xuất khẩu tiếp tục tăng, tính chung 11 tháng đạt trên 121 tỷ USD, tăng 16,2%. Về vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, nhiều khả năng chỉ số này của 2013 thấp hơn mức 6,81% của 2012.

"Năm nay tăng trưởng GDP có khả năng đạt 5,4%, cao hơn mức 5,25% của 2012", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thời gian còn lại trong năm, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành tập trung chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ ổn định vĩ mô, cân đối hàng hóa, không để giá cả tăng đột biến, đặc biệt hàng nông sản, tiêu dùng. Trong tháng 12, Chính phủ không có chủ trương điều chỉnh giá cả mặt hàng thiết yếu nào, không tăng giá điện. Giá xăng dầu cũng sẽ xem xét giảm do giá thế giới đã có hai đợt giảm.

"Kinh nghiệm những năm qua, nếu hàng hóa không khan hiếm thì giá cả sẽ được kiểm soát tốt", Thủ tướng nói.

Về mặt xã hội, Thủ tướng lưu ý việc chuẩn bị Tết cho người nghèo, các gia đình chính sách cũng như hỗ trợ lương thực cho những vùng bị ảnh hưởng của thiên tai vừa qua.

Nhận định về cân đối ngân sách trong năm tới nhiều khó khăn, Thủ tướng đề nghị đảm bảo tập trung thu ngân sách, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi. Các bộ, ngành phải tập trung triển khai sớm kế hoạch 2014. Đặc biệt, hình thức tổ chức họp, hội nghị sẽ tăng cường trực tuyến để tiết kiệm thời gian, tiền bạc thay vì tập trung về Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch Đầu tư, tiến độ thu ngân sách, nhất là thu nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trong những tháng gần đây đã có cải thiện. Tổng thu lũy kế đến 15/11 ước đạt hơn 657.000 tỷ, đạt 80,6% dự toán năm, cao hơn cùng kỳ 2012.

Đại diện Bộ Kế hoạch Đầu tư đưa ra nhận định khá lạc quan về niềm tin của các nhà đầu tư vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô Việt Nam khi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký và thực hiện trong những tháng gần đây tiếp tục duy trì mức tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 10,55 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2012.

Các tháng gần đây số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới có xu hướng tăng dần, 11 tháng tăng 9,5%. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động đã quay trở lại hoạt động cũng tăng dần qua từng tháng với khoảng 12.700 doanh nghiệp. Tuy nhiên, tổng số vốn đăng ký của doanh nghiệp thành lập mới vẫn giảm (11 tháng giảm 15,4%) và số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động vẫn tăng so với cùng kỳ (11 tháng tăng 8,4%).

Trong 11 tháng qua, khoảng 1,4 triệu người đã được tạo việc làm, đạt 79,2% kế hoạch.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính cho phát hành trái phiếu Chính phủ ngay để có vốn tiếp tục triển khai mở rộng Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14. "Bây giờ đang là mùa thuận lợi để xây dựng các công trình giao thông. Dự án mở rộng Quốc lộ 1A cần 60.000 tỷ từ 2014 tới 2016. Nếu ta chủ động từ trước thì có nguồn vốn để triển khai", ông Thăng nói.

Về việc đẩy mạnh cổ phần hóa, Bộ trưởng Giao thông đề nghị được phê duyệt sớm để bán cổ phần ra ngoài của 40 tổng công ty trong đó có VietnamAirlines.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, đã quyết chủ trương thì phải khẩn trương phát hành trái phiếu. Nếu chưa làm được ngay thì Bộ Tài chính có phương án tạm ứng làm Quốc lộ 1 trong mùa khô 2014 này. Việccổ phần hóa các tổng công ty nhà nước cũngđược Thủ tướng yêu cầu phải làm quyết liệt.

Liên quan đến các công trình, dự án thủy điện vẫn còn "nóng" sau kỳ họp Quốc hội vừa qua, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kiểm tra lại và báo cáo cụ thể về an toàn hồ đập của 268 thủy điện đang vận hành; thực hiện việc trồng lại rừng, tái định cư các dự án thủy điện cũng như sớm xây dựng quy trình vận hành hồ chứa và liên hồ chứa cả mùa mưa lẫn mùa khô; với205 thủy điện đang xây dựng và 348 thủy điện nằm trong quy hoạch phải quản lý, kiểm soát chặt.

Tân Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: "Chủ động cung cấp thông tin cho báo chí".

Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên lần đầu ra mắt báo giới tại cuộc họp báo ngày 2/12. Ông chia sẻ, là người mới nhận nhiệm vụ vàvới tư cáchngười phát ngôn của Chính phủ, ông có tâm trạng hồi hộp nhất định khiđứng trước các nhà báo.

Bộ trưởng Nên khẳng định, việc cung cấp thông tin nhanh nhất cho báo chí đã được Thủ tướng chỉ đạo theo tinh thần tăng cường sự chủ động.Văn phòng Chính phủ cũng mớiký văn bản gửi tới các Bộ, ngành đề nghị chủ động cung cấp thông tin nhanh, kịp thờikhông chờ đợi, không thụ động.

"Các bạn hỏi tôi có phải một Bộ trưởng hành động, tôi nghĩ hành động là làm - đơn giản như vậy. Những gì cần nói thì phải nói, nói đúng, nói kịp thời, nói đúngtinh thần chỉ đạo để nhận được sự chia sẻ. Hành động không chỉ cho mình mà góp phần để thực hiện chức trách nhiệm vụ trên cương vị mới", Bộ trưởng Nên phát biểu.

Các tin khác