Khi có nhu cầu về quốc phòng, sẽ thu hồi vô điều kiện sân golf

(ĐTTCO)-Khi có nhu cầu về quốc phòng, Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.
 
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Google Map
Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ vệ tinh. Ảnh: Google Map

“Để làm sân golf Tân Sơn Nhất, đã có tới 133 văn bản các loại”, ĐBQH TPHCM, Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Phó chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, đơn vị quản lý diện tích đất quốc phòng tại sân bay Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin như vậy bên lề phiên họp của Quốc hội sáng 12-6, khi được hỏi về đề xuất thu hồi đất làm sân golf tại đây để mở rộng, nâng cấp sân bay đang quá tải…

* PV: Nhiều ý kiến cho rằng diện tích sân golf hiện tại nếu thu hồi sẽ xây dựng được một đường băng ngắn và hạ tầng nhà ga quốc nội cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ông có bình luận gì?

 * Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Tôi không phải là dân thiết kế nên những vấn đề chi tiết đó tôi không nắm.  Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có 2 đường băng, giờ cái thiếu là đường lăn và sân đỗ. Như tôi được biết, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc phòng đã thảo luận về vấn đề này, sau đó dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, chúng tôi đã bàn giao 21ha đất quốc phòng ở phía Nam cho sân bay để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ máy bay, mở ra một hướng mới là mở rộng giao thông sân bay sang bên đường Cộng Hòa.
Phần đất này không liên quan gì đến chỗ sân golf vì đây là khu đất ở phía Nam trong khi khu sân golf là ở phía bắc sân bay.

* Chúng ta sẽ làm được những gì với 21 ha đất đã bàn giao này?

* Hiện phía Bộ Quốc phòng mới sơ bộ bàn giao đất cho Bộ Giao thông - Vận tải, nhưng theo tôi được biết thì sẽ xây được sân đỗ mới, 1 nhà ga hàng không lưỡng dụng mới và 1 hệ thống đường giao thông đi ra đến đường Hoàng Hoa Thám.

* Nhưng dường như những hạng mục công trình này không thể giúp giải quyết căn cơ vấn đề quá tải của Tân Sơn Nhất… Phần đất sân golf ở phía Bắc sân bay thì sao, thưa ông?

* Ở phía Bắc sân bay thì hiện còn có 11 đơn vị của quân đội đóng quân ở đó, gồm các đơn vị pháo của quân chủng phòng không không quân, các đơn vị ra đa… Thực ra 157ha này là đất dự phòng của Quốc phòng, để bảo vệ TPHCM và bản thân sân bay Tân Sơn Nhất. Ngày trước, đây là khoảng đất trống. Như các bạn đã biết, tại phiên thảo luận tại tổ đầu kỳ họp, tôi cũng có trả lời một số kiến nghị của cử tri là hiện tại Bộ Quốc phòng nhất quán quan điểm chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế, lấy một nguồn kinh phí để củng cố quốc phòng, để xây dựng các doanh trại quân đội. Khi có nhu cầu về quốc phòng, Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.

* Có nhiều ý kiến cho rằng việc tổ chức 1 sân golf ở vị trí này không hợp lý, không đảm bảo an toàn vì sân nằm rất gần đường băng, sân bay?

* Thực ra, khu vực sân golf, trước khi sang đến phần diện tích của sân bay thì còn qua một vành đai, phần của các đơn vị quốc phòng đang đóng tại đó do quân chủng chúng tôi quản lý, như các đơn vị đại đội pháo phòng không bảo vệ sân bay chứ không phải liền kề với đường băng.  

* Ông vừa cho biết là sân golf này thuộc đất dự phòng quốc phòng, nhưng thực tế khi triển khai kinh doanh, nhà đầu tư thậm chí đã có kế hoạch làm và rao bán biệt thự, căn hộ cao cấp, trường học… ở đây với thời hạn sử dụng đất tới 50 năm…

* Khi có mục đích quốc phòng phát sinh thì kể cả là đất được giao sử dụng làm gì, xây nhà, làm trường học, trong hạn 50 năm hay bao nhiêu đi nữa thì cũng phải thu hồi, vô điều kiện. Đó là quan điểm nhất quán.

* Doanh thu từ sân golf hiện tại thế nào, thực tế có đóng góp được nhiều kinh phí để đầu tư lại cho các hoạt động quốc phòng như ông nói? Lợi ích mang lại từ việc này, nếu có, so với lợi ích cao hơn là lợi ích quốc gia, để “giải cứu” Tân Sơn Nhất thế nào. Đó là còn chưa tính tới những lo ngại sân golf hiện thu hút lượng khách hầu hết là người nước ngoài, e rằng không có lợi cho hoạt động quốc phòng an ninh?

* Thực ra sân golf này đã mở ra hướng ra bên ngoài, không liên quan đến các đơn vị quân đội trong sân bay. Ở đây có các hợp phần hợp tác giữa các đơn vị quốc phòng với phát triển kinh tế.

Doanh thu của sân golf thì tôi không nắm được. Tôi chỉ nói về những gì mình biết với tư cách một đơn vị quản lý đất sân bay. Để thực hiện sân golf này, tôi biết có tới 133 văn bản các cấp. Mình chỉ hiểu, đây là đất quốc phòng, còn để chuyển mục đích sử dụng đất thì cần có những quyết định cao hơn từ Bộ Quốc phòng.

* Việc giao cho một đơn vị của Bộ Quốc phòng làm đơn vị tư vấn, xây dựng các phương án “giải cứu” Tân Sơn Nhất – trong đó phương án mở rộng sân bay về phía Bắc với phần đất lấy của sân golf được nêu ra với đầy khó khăn - được một số ý kiến nhìn nhận là không đảm bảo khách quan. Xin cho biết ý kiến của ông?

* Tôi không có ý kiến về việc này.

Có ý kiến cho rằng, cần phân biệt rõ đất dùng cho mục đích quốc phòng và đất giao cho các đơn vị quốc phòng quản lý, vì hiện có chuyện lẫn lộn giữa những khái niệm này khiến người dân không đồng tình?

* Đất quốc phòng trước hết phải sử dụng cho mục đích quốc phòng. Như tôi đã nói, quan điểm của Bộ Quốc phòng là chỉ khai thác đất này vào mục đích kinh tế trong thời kỳ đất còn nhàn rỗi để có một nguồn kinh phí quay lại phục vụ hoạt động quốc phòng, củng cố các doanh trại quân đội. Sau nữa, đất có thể thu hồi bất cứ khi nào thời điểm nào, vô điều kiện khi có mục đích sử dụng quốc phòng, khi có lệnh của cấp trên nếu việc sử dụng đất đó ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng.

Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có ý kiến cho là sân golf ảnh hưởng đến yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không thì hai bên (Bộ Giao thông - vận tải và Bộ Quốc phòng – PV) sẽ thảo luận, trao đổi và có ý kiến lên.

* Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Các tin khác