Khách nước ngoài hoàn thuế GTGT tăng mạnh

Ngày 7-8, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, nếu trong tháng 7 có 38 khách nước ngoài được hoàn thuế GTGT với số tiền trên 74 triệu đồng thì chỉ trong tuần đầu tháng 8, đã có 23 khách nước ngoài được hoàn thuế, với số tiền trên 70 triệu đồng.

Khách nước ngoài hoàn thuế GTGT tăng mạnh ảnh 1

Theo nhận định của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng khách quan tâm và làm thủ tục hoàn thuế GTGT tại cửa khẩu tăng là tín hiệu tích cực cho thấy chính sách hoàn thuế GTGT đã đi vào cuộc sống. Hầu hết hàng hóa là đồ thời trang nhập khẩu: Quần áo, túi xách, ví, giày dép, trang sức, thắt lưng, khăn…

Một số cửa hàng xuất phát từ lợi nhuận, chỉ cần bán được hàng, nên mặc dù không nằm trong danh sách bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT vẫn hướng dẫn khách đem hóa đơn (thậm chí hóa đơn tài chính) ra sân bay để hoàn thuế.

Hiện nay, hệ thống văn bản làm cơ sở pháp lý thực hiện thí điểm thủ tục hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài xuất cảnh (trong đó có thủ tục hải quan) cơ bản đã hoàn chỉnh. Sau thời điểm khai trương (1-7) đến nay các cơ quan hữu quan cũng đã có nhiều văn bản bổ sung để chỉ đạo, hướng dẫn  thực hiện, tạo thuận lợi nhất cho khách.

Chi cục đã bố trí công chức có trình độ nghiệp vụ, thông thạo ngoại ngữ vì thực tế hiện nay công chức không chỉ đơn thuần giải quyết về thủ tục mà còn phải kiên trì hướng dẫn, giải thích cho các trường hợp chưa đủ điều kiện để hoàn thuế…

Vẫn còn khó khăn

Trong thời gian qua, một số trường hợp hành khách xuất cảnh người nước ngoài xuất trình hóa đơn đề nghị hoàn thuế nhưng không đủ điều kiện giải quyết do các nguyên nhân chủ yếu, như: một số doanh nghiệp phát hành hóa đơn bán hàng không nằm trong danh sách doanh nghiệp được công nhận bán hàng thí điểm, mẫu hóa đơn khách xuất trình không phải hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế theo quy định tại Thông tư 58/2012/TT-BTC;

Bên cạnh đó, một phần do khách chưa nắm rõ quy định, nhưng một số cửa hàng xuất phát từ lợi nhuận, chỉ cần bán được hàng, nên mặc dù không nằm trong danh sách bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT vẫn hướng dẫn khách đem hóa đơn (thậm chí hóa đơn tài chính) ra sân bay để hoàn thuế.

Chính vì thế, khi không được hoàn thuế khách có phản tiêu cực, gây ảnh hưởng xấu đến mục đích của chương trình hoàn thuế GTGT, cho uy tín của doanh nghiệp trong nước và Nhà nước.

Hiện nay, thủ tục hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài vẫn sử dụng phương pháp thủ công truyền thống, chưa có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin (phần mềm quản lý, phần mềm tính thuế, cảnh báo các trường hợp chưa đủ yêu cầu hoàn thuế theo quy định…)

Hiện mỗi quầy thực hiện thủ tục hoàn thuế GTGT đều có bố trí từ 1 đến 2 công chức trực 24/24 làm việc theo ca. Tuy nhiên, về lâu dài khi lượng khách hàng tăng lên nhanh thì nhân sự khó đảm bảo.

Những kiến nghị

Tính đến ngày 3-8, đã có 30 doanh nghiệp bán hàng thí điểm hoàn thuế GTGT được công nhận, trong đó TPHCM có 18 doanh nghiệp, Hà Nội có 12 doanh nghiệp.

Theo Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, trước mắt cần thường xuyên tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan như Thuế, Hải quan, du lịch, ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, hàng không và ngay cả việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị này với các doanh nghiệp thương mại dịch vụ trong công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm tra, rà soát… để hoàn thiện quy định, quy trình và chuẩn bị cho việc áp dụng đại trà sau này.

Ngay từ bây giờ phải chuẩn bị áp dụng công nghệ thông tin vào việc quy trình, thủ tục hoàn thuế GTGT, như: kiểm tra, tính toán, quản lý, báo cáo số liệu liên quan đến hoạt động hoàn thuế; phối hợp với doanh nghiệp bán hàng ứng dụng mã vạch vào hóa đơn, viết phần mềm tương ứng nhằm theo dõi, tính thuế, cảnh báo các trường hợp không thỏa mãn điều kiện hoàn thuế.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin liên quan đến hoàn thuế cho cả đối tượng người nước ngoài, doanh nghiệp bán hàng… bằng một số biện pháp, như: sử dụng tờ rơi nhiều thứ tiếng, bổ sung các thông tin cần thiết cho khách (hàng mới 100%, tổng trị giá hàng hóa được hoàn, thời gian phát hành hóa đơn được chấp nhận…); thực hiện ngay việc phát tờ rơi tuyên truyền về hoàn thuế GTGT trên máy bay cho khách nước ngoài.

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục đề nghị phối hợp với cơ quan Hàng không trong việc điều chỉnh sơ đồ chỉ dẫn, trang bị màn hình lớn hơn cập nhật chuyến bay... tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi của khách…

(Theo Hải Quan)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.