Kéo giảm lạm phát, thắt chặt chi tiêu

Nhận xét về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 vừa được thông qua, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TPHCM, cho rằng các chỉ tiêu đó có thể thực hiện được bởi sức bật của bộ máy quản lý nhà nước mới trong nhiệm kỳ mới.

PHÓNG VIÊN: - Thưa ông, nhiều người nghi ngờ khả năng kiểm soát tốc độ tăng giá năm 2012 dưới 10%, vì biến động của thị trường thế giới còn diễn biến khá phức tạp?

Kéo giảm lạm phát, thắt chặt chi tiêu ảnh 1

-ÔNG TRẦN HOÀNG NGÂN: - Vừa qua Chính phủ đã họp để nhìn nhận một cách toàn diện về nguyên nhân dẫn đến lạm phát, đồng thời đưa ra giải pháp.

Chúng ta đã đẩy mạnh được quá trình tái cấu trúc đầu tư, đặc biệt là đầu tư công - một trong những nguyên nhân chính gây ra lạm phát. Bây giờ chúng ta sử dụng chính sách tiền tệ chặt chẽ hơn, cung tiền như năm 2011 là 12-13% và năm sau cũng chỉ ở mức không quá 15%.

Với chính sách tiền tệ, tài khóa thắt chặt như vậy thì chúng ta đã loại bỏ bớt nguyên nhân chủ quan do chính chúng ta tạo ra lạm phát.

Những nguyên nhân khách quan như tình hình giá dầu thô thế giới hoặc khủng hoảng lương thực thế giới có thể gây sốc cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng đồng thời cũng gây sốc cho cả nền kinh tế thế giới chứ không riêng nước ta.

Trong khi đó, Việt Nam là nước trọng điểm về nông nghiệp nên việc sốc giá về lương thực sẽ đem lại nhiều lợi thế, vấn đề là phải kiểm soát được lũng đoạn giá, tránh tình trạng đầu cơ, phát huy mặt thuận lợi đặc thù của nước ta.

Còn trong trường hợp kinh tế thế giới phục hồi, giá dầu thô tăng thì nguồn thu dầu thô sẽ tăng lên vì nước ta là nước xuất khẩu dầu thô. Xét cho cùng, nếu biết khắc phục những khuyết điểm trong thời gian qua, chúng ta đủ khả năng để thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2012, trong đó có việc kiểm soát lạm phát dưới 10%.

- Việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% trong năm 2012 liệu có mâu thuẫn với mục tiêu phát triển bền vững, nhất là trong giai đoạn thực hiện hàng loạt chính sách kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công, tài khóa thắt chặt hiện nay?

- Ngay cả giai đoạn dài trước đó chúng ta đã tăng trưởng kinh tế từ 7-7,5% rồi. Với sức bật của nền kinh tế trẻ của Việt Nam, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% là thể hiện quyết tâm đi theo hướng tăng trưởng bền vững, tức là ưu tiên kiềm chế lạm phát.

Như năm 2011, với quyết tâm ưu tiên chính sách tiền tệ chặt chẽ, chính sách tài khóa thắt chặt, thì tốc độ tăng trưởng cũng đã đạt 6%.

Quá trình tái cơ cấu nền kinh tế cần chú ý bên cạnh việc tái cơ cấu các tập đoàn nhà nước cũng phải chú ý đến tái cơ cấu khu vực dân doanh. Theo tôi, cần phải có một gói hỗ trợ cho khu vực dân doanh, bởi nền kinh tế có 3 khu vực công, dân doanh và nước ngoài. Khu vực công chiếm 40%, dân doanh 40%, nước ngoài 20%. Nếu chúng ta “bó” khu vực công lại, tức là còn lại khu vực tư và khu vực nước ngoài.  Khu vực tư suy yếu, không khéo chúng ta nhường lại sân cho nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy cần có gói hỗ trợ nhất định để nâng năng lực cạnh tranh khu vực tư. Đây là chính sách mà Chính phủ phải nghĩ đến.

Về những yếu kém trong điều hành thì các đại biểu Quốc hội cũng đã nêu thẳng thắn và Chính phủ cũng đã nhìn nhận, đưa ra hướng khắc phục trong thời gian tới.

Tất cả điều đó giúp chúng ta có cái nhìn về tương lai, cho phép tin rằng tương lai kinh tế chúng ta sẽ phát triển lành mạnh và ổn định.

- Thời gian gần đây, chúng ta nói quá nhiều về tái cơ cấu và qua các Nghị quyết phát triển kinh tế-xã hội Quốc hội vừa thông qua (giai đoạn 2011-2015 và năm 2012). Ông có thấy Quốc hội đã định hình rõ được mục tiêu và lộ trình cho việc tái cơ cấu?

- Một trong những mục tiêu đó là chúng ta tái cơ cấu đầu tư, trong đó có tái cơ cấu đầu tư công. Tổng vốn đầu tư cho xã hội những năm trước đây là 42%/GDP, trong kế hoạch 5 năm tới tổng vốn đầu tư chỉ ở mức 33%.

Tỷ trọng khu vực công cũng giảm dần, thay vì trên 40% thì giờ giảm xuống 35-38%, khu vực dân doanh dành tỷ trọng cao hơn. Như vậy là thể hiện mục tiêu khá rõ ràng.

 Tái cơ cấu nền kinh tế phải vừa củng cố, sắp xếp lại khu vực công, vừa mở rộng hoạt động khu vực dân doanh. Nếu để khu vực tư yếu thì doanh nghiệp nước ngoài sẽ nắm hết. Vừa rồi có một số lĩnh vực như thức ăn gia súc chẳng hạn, nước ngoài nắm hết, gây khó khăn cho chúng ta trong việc quản lý giá, chống chuyển giá.

- Với tư cách một chuyên gia, nếu tư vấn cho Chính phủ, ông sẽ tư vấn điều gì?

- Tôi nghĩ rằng phải đưa ra một thông điệp giống như thông điệp mà Chính phủ đã đưa ra trong Nghị quyết 11 của năm 2011 về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trên cơ sở đó Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cắt giảm chi thường xuyên. Năm 2012 cần tiếp tục thông điệp đó: Tiếp tục cắt giảm chi thường xuyên, giảm chi ngân sách nhà nước, giảm phát hành trái phiếu.

Mục tiêu hàng đầu trong 5 năm tới là kiềm chế lạm phát. Nếu không kiềm chế lạm phát thì niềm tin của người dân suy giảm. Lạm phát đã kéo dài 5 năm.

Muốn kiềm chế được lạm phát thì chính sách tiền tệ và tài khóa phải thắt chặt, phải thực hiện nghiêm việc thắt lưng buộc bụng ngay từ bây giờ, chứ đừng để quá muộn như Italia, Hy Lạp, Bồ Đào Nha...

- Xin cảm ơn ông.

NHỊ HÀ (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

TPHCM: Phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công

(ĐTTCO) - Nhằm phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận-huyện, doanh nghiệp nhà nước TP đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng, đấu thầu.

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.