Hướng dẫn mới về thu thuế thu nhập cá nhân

Ngay sau khi Quốc hội ra Nghị quyết miễn giảm thuế TNCN bậc 1 cho cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng, Bộ Tài chính đã ban hành một loạt quy định mới xung quanh nội dung này.

Ngay sau khi Quốc hội ra Nghị quyết miễn giảm thuế TNCN bậc 1 cho cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng, Bộ Tài chính đã ban hành một loạt quy định mới xung quanh nội dung này.

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 113 của Bộ Tài chính, kể từ ngày 19-9, các khoản thu nhập vãng lai trên 1 triệu đồng mới bị khấu trừ trực tiếp tại nguồn (thay vì 500.000 đồng như hiện hành). Cụ thể, các khoản chi trả tiền hoa hồng, đại lý bán hàng, tiền lương, tiền công... thu nhập từ 1 triệu đồng/lần trở lên áp dụng mức khấu trừ tỷ lệ 10% trên tổng thu nhập với cá nhân đã có mã số thuế. Đối với cá nhân chưa làm mã số thuế áp mức khấu trừ 20%.

Cũng kể từ ngày 19.9, cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà, căn hộ đã có sổ đỏ phải nộp thuế suất 25% trên thu nhập chuyển nhượng. Thu nhập chuyển nhượng bằng giá chuyển nhượng trừ đi giá vốn, trong đó giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng.

Đối với hợp đồng mua bán nền nhà, hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, căn hộ... cá nhân kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng hoặc ghi trên tờ khai thuế TNCN thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng hoặc không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá vốn thì cơ quan thuế ấn định giá chuyển nhượng và tính thuế 2% trên giá chuyển nhượng ấn định. Việc ấn định giá chuyển nhượng căn cứ vào bảng giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định.

Đối với chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai cá nhân kê khai và nộp thuế theo thuế suất 25% trên thu nhập. Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng, trên tờ khai thuế thấp hơn giá đất, giá tính lệ phí trước bạ do UBND cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng; đồng thời không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp chứng minh giá chuyển nhượng, giá vốn thì cơ quan thuế tính thuế 2% trên giá đất, giá tính lệ phí trước bạ nhà do UBND cấp tỉnh quy định.

Về Nghị quyết của Quốc hội miễn giảm thuế TNCN bậc 1 cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công, kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết:

Theo quy định tại Luật Thuế TNCN, thuế bậc 1 nghĩa là mức thu nhập tính thuế sau khi đã trừ tất cả các khoản được miễn giảm chỉ còn từ 0 đến dưới 5 triệu đồng, cá nhân phải nộp mức thuế suất 5%. Theo luật, 1 cá nhân được giảm trừ cho bản thân mình 4 triệu đồng/tháng khi tính thuế thu nhập, nếu tổng thu nhập người này dưới 9 triệu đồng/tháng sẽ được miễn thuế.

Tương tự, đối với cá nhân có 1 người phụ thuộc (theo luật được giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng), tổng thu nhập dưới 10,6 triệu đồng và cá nhân có 2 người phụ thuộc tổng thu nhập 12,2 triệu đồng/tháng cũng không phải nộp thuế.

Tuy nhiên, có 2 điểm cần lưu ý là thời gian miễn giảm thuế từ 1-8 đến hết 31-12-2011, kéo dài 5 tháng và Quốc hội chỉ miễn thuế cho người có thu nhập ở bậc 1, những người có thu nhập từ bậc 2 đến bậc 7 vẫn phải nộp bình thường theo biểu thuế lũy tiến từng phần tại Luật Thuế TNCN.

Bậc thuế

Phần thu nhập 
tính thuế / năm 
(triệu đồng)

Phần thu nhập 
tính thuế / tháng 
(triệu đồng)

Thuế suất
(%)

1

 Đến 60

 Đến 5

 5

2

 Trên 60 đến 120

 Trên 5 đến 10

 10

3

 Trên 120 đến 216

 Trên 10 đến 18

 15

4

 Trên 216 đến 384

 Trên 18 đến 32

 20

5

 Trên 384 đến 624

 Trên 32 đến 52

 25

6

 Trên 624 đến 960

 Trên 52 đến 80

 30

7

 Trên 960

 Trên 80

 35

Các tin khác