Hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ

(ĐTTCO)-Ngày 17-9, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, Cục kiểm tra An toàn thực phẩm (FSIS - thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) vừa đề xuất Văn phòng Đăng ký Liên bang đăng bản dự thảo lấy ý kiến đề xuất công nhận 3 nước Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá Siluriformes (bộ cá da trơn) vào thị trường Hoa Kỳ.
Hệ thống kiểm soát cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ
Trước đó, Hoa Kỳ đã ban hành chương trình thanh tra cá da trơn, nếu quốc gia nào chưa nộp hồ sơ đánh giá tương đương, sẽ không được phép xuất khẩu các sản phẩm cá da trơn vào thị trường Hoa Kỳ.

Ngay sau đó, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với FSIS thực hiện các hoạt động hợp tác kỹ thuật nhằm đánh giá và công nhận quá trình kiểm soát hệ thống chất lượng tương đương và đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Hoa Kỳ.

FSIS đã xem xét tài liệu, tiến hành kiểm tra thực địa tại Việt Nam và đưa ra kết luận trong dự thảo là khi được triển khai, hệ thống kiểm tra Việt Nam tương đương với hệ thống kiểm tra của Hoa Kỳ. Đề xuất đã được đăng công khai và lấy ý kiến rộng rãi trong 30 ngày. 

Nếu dự thảo đề xuất này là quyết định cuối cùng của Hoa Kỳ thì Việt Nam sẽ đủ điều kiện xuất khẩu cá Siluriformes sang Hoa Kỳ.

Các tin khác