Giải pháp nào cho thị trường bán lẻ Việt?

(ĐTTCO) – Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM vừa tổ chức hội thảo “Giải pháp cho thị trường bán lẻ hàng Việt phát triển bền vững” nhằm tìm kiếm những giải pháp đẩy mạnh ngành bán lẻ cho các DN Việt Nam.

 Giải pháp nào cho thị trường bán lẻ Việt? ảnh 1

VN hiện có 90 triệu dân, trong đó có 60% là người tiêu dùng trẻ, tỷ lệ bán lẻ hiện nay của VN mới chỉ là 25%, thấp hơn nhiều so với nhiều quốc gia cùng khu vực như: Thái Lan (34%), Malaysia (60%), Trung Quốc (51%, Singapore (90%),… Vì vậy, ngành bán lẻ VN đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê của Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: Hiện cả nước có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Theo quy hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến năm 2020 cả nước sẽ có khoảng 1.200- 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại và 157 trung tâm mua sắm. Với kế hoạch này, tỷ lệ bán lẻ sẽ là 45%.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, hiện kênh phân phối bán lẻ lại đang nằm trong tay các DN ngoại. Thời gian vừa qua, các tập đoàn nước ngoài tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực bán lẻ tại VN bằng việc mua lại các thương hiệu lớn như: Central Group “thâu tóm” BigC, mua lại 49% cổ phần tại Nguyễn Kim và mua lại trang bán hàng điện tử Zalora VN; Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart đặt kế hoạch tới năm 2020 sẽ có 60 trung tâm thương mại tại VN với tổng vốn đầu tư 3,2 tỷ USD; Tập đoàn C.P Group đang nắm giữ gần 40% thị phần cung cấp trứng cho hệ thống siêu thị tại VN cũng đang mở rộng thêm nhiều siêu thị, trung tâm thương mại…

Điều đó cho thấy, các DN nước ngoài đang nắm giữ thị phần lớn kênh phân phối bán lẻ tại VN cả về số lượng lẫn doanh thu.

Theo Luật sư Phạm Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: Các nhà cung ứng thường phàn nàn về nhiều khó khăn khi tham gia vào chuỗi phân phối của các siêu thị nước ngoài.

Ngoài việc phải trải qua một quy trình phức tạp về thủ tục, các nhà cung cấp phải trả hàng loạt phí như: Phí trưng bày, phí mở mã, quầy kệ, phí marketing, thưởng doanh số…

Tổng các loại chiết khấu từ 20- 30% giá bán. Đó là chưa kể, khi các kênh phân phối thực hiện chương trình khuyến mãi, hoặc mở điểm bán mới, nhà cung cấp phải hỗ trợ kinh phí khuyến mãi bằng việc giảm giá bán từ 15%- 30%, thời gian 10- 30 ngày và mỗi năm cũng từ 1- 3 lần. Ngoài ra, nhiều loại phí còn được tăng định kỳ hoặc bất thường. Chẳng hạn, chiết khấu thương mại, hàng năm nhiều hệ thống siêu thị đều tăng từ 1- 3%. Chậm thanh toán cũng là một rào cản vào siêu thị, từ 40- 60 ngày, thậm chí lên đến 90 ngày.

Từ đó, ông Hưng kiến nghị giải pháp: Nhà nước cần sớm ban hành một số chính sách đối với thị trường bán lẻ. Đặc biệt là chúng ta còn thời gian hiệu lực và lộ trình thực hiện các FTAs và TPP; Bộ Công thương và các địa phương cần phải quy hoạch lại việc phát triển thị trường bán lẻ, qua đó áp dụng các quy tắc ENT để ưu tiên bán lẻ cho các DN trong nước; Cần kiểm tra có hay không việc ưu đãi cạnh tranh không lành mạnh của các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài đối với các hàng hóa trong nước và hàng hóa chính quốc; Nhà nước cần xem lại việc quản lý thị trường bán lẻ và các DN cũng phải xem xét lại mình. Các DN bán lẻ cũng cần xem lại chính sách của mình đối với các nhà cung ứng…

Vấn đề mấu chốt cần phải thực hiện là tăng cường tính kết nối giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất nội địa. Hai phía đều chung mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng, nếu DN bán hàng có lợi nhuận thì siêu thị cũng sẽ lời nhiều. Việc liên kết của các DN cùng ngành hàng cũng tạo áp lực lại với các nhà phân phối nước ngoài.

(DĐDN)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

“Vô tư” vi phạm Luật Cạnh tranh

(ĐTTCO) - Ngày 15-11, Quốc hội đã cho ý kiến lần đầu về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Luật Cạnh tranh là nền tảng vận hành của nền kinh tế thị trường và người ta cũng rất có lý khi nói rằng đó là bản Hiến pháp của kinh tế thị trường. 
 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.