Giải ngân vốn FDI 5 tháng vượt 4,5 tỷ USD

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân trong tháng 5-2011 đạt khoảng 900 triệu USD, đưa tổng số vốn giải ngân 5 tháng qua lên mức 4,52 tỷ USD, theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giải ngân trong tháng 5-2011 đạt khoảng 900 triệu USD, đưa tổng số vốn giải ngân 5 tháng qua lên mức 4,52 tỷ USD, theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, giá trị vốn FDI giải ngân cứ hụt dần qua mỗi tháng, nếu căn cứ trên số liệu công bố. Cụ thể là từ mức xấp xỉ 1,4 tỷ USD trong tháng 3 đã rút xuống còn hơn 1 tỷ USD trong tháng trước và tháng này lại thấp hơn nữa.

Thay đổi này cũng thấy được trên chỉ tiêu vốn giải ngân so với cùng kỳ giảm liên tục từ đầu năm. Tháng 1, vốn FDI giải ngân tăng 5% nhưng sau đó bị bào mòn nhanh chóng, giải ngân 5 tháng so với cùng kỳ thì chỉ còn tăng tương ứng 0,4%.

Rất khó nói liệu đây có phải là xu hướng mới, bởi trên thực tế, tình hình sản xuất kinh doanh của khu vực doanh nghiệp này vẫn trong chiều hướng tốt hơn năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu 5 tháng năm 2011 đạt khoảng 19 tỷ USD, tăng tới 34,2% so với cùng kỳ; nếu không tính dầu thô thì còn đạt 16 tỷ USD, tăng tương ứng 33,7%. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tăng thấp hơn chút ít, cao hơn cùng kỳ 32,5% và đạt 17,6 tỷ USD.

Một lưu ý khác từ con số giải ngân thấp dần, lực hỗ trợ cho thanh khoản ngoại tệ trong nước đang sút giảm. Trong khi đó, bản thân khu vực doanh nghiệp này dù xuất siêu gần 1,4 tỷ USD trong 5 tháng năm 2011, nhưng nếu không kể dầu thô thì lại nhập siêu 1,6 tỷ USD.

Số vốn FDI đăng ký cũng có biến động lớn trong tháng này. Phân tích số liệu ghi nhận mức vốn đăng ký mới trong tháng chỉ tăng thêm 322 triệu USD (từ 51 dự án đăng ký đầu tư), chỉ bằng khoảng 1/5 con số tương ứng của tháng trước và là tháng có mức vốn đăng ký cấp mới thấp nhất trong 4 tháng gần đây.

Ngay cả vốn đăng ký tăng thêm, thông thường thấp hơn rất nhiều so với vốn đăng ký, trong tháng này thậm chí còn cao hơn. Có 13 dự án đăng ký tăng vốn trong tháng 5 với tổng vốn đăng ký 343 triệu USD, chỉ bằng 53% về số dự án so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng gần 50% về số vốn.

Như vậy tổng vốn đăng ký trong tháng mới có 664 triệu USD, thấp hơn cả con số giải ngân tương ứng. So với tháng trước, vốn FDI đăng ký trong tháng này chưa bẳng một nửa, đây cũng là tháng cón số vốn đăng ký đạt mức thấp nhất trong 4 tháng gần đây.

Tính chung 5 tháng, vốn đăng ký mới đạt gần 4,7 tỷ USD, chỉ bằng 23,5% kế hoạch năm nay, bỏ lại hy vọng dòng vốn FDI đảo chiều quay trở lại sau giải đoạn khủng hoảng kinh tế thế giới.

Và với những chỉ tiêu rất thấp trong tháng này, nếu là con số đầy đủ, thì vấn đề cạnh tranh thu hút FDI của Việt Nam có lẽ cần được làm rõ.

Các tin khác