Gần 18.000 tỷ đồng chuẩn bị hàng tết

(ĐTTCO)-Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp (DN) sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 là gần 18.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thị trường hơn 7.000 tỷ đồng.
 

Chọn mua bánh kẹo tết tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: THANH TÂM

Chọn mua bánh kẹo tết tại Co.opMart Cống Quỳnh. Ảnh: THANH TÂM

Ngày 22-11, thông tin về kế hoạch cung ứng hàng Tết Mậu Tuất 2018 trên địa bàn TPHCM, Sở Công thương TP cho biết, lượng hàng hóa thiết yếu đã chuẩn bị tăng từ 15% - 20% so với kế hoạch TP giao và tăng 20% - 30% so với kết quả thực hiện Tết Đinh Dậu 2017.
Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp (DN) sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 là gần 18.000 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng hóa bình ổn thị trường hơn 7.000 tỷ đồng.
Nhiều nhóm hàng được dự trữ với sản lượng lớn, chi phối từ 32% - 55% nhu cầu thị trường, như thịt gia cầm (chiếm 57,1%), trứng gia cầm (47,1%), thực phẩm chế biến (39,1%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (29,3%)... 
Mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 41,1 triệu lít bia và 47,2 triệu lít nước giải khát trong tháng tết; các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn; về hoa tết, dự kiến, thị trường TPHCM tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành hoa các loại như hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng; trong đó, 4 chợ chuyên kinh doanh hoa của TP như Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức sẽ cung ứng khoảng 80% thị phần hoa tươi.
Song song với công tác chuẩn bị hàng tết, TPHCM cũng đang gấp rút tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh thành, từ ngày 8 đến 10-12 tới. Từ hội nghị, nhiều mặt hàng đặc sản sẽ được giới thiệu và bày bán vào dịp tết tại các siêu thị ở TPHCM.
Tết Nguyên đán 2018, TPHCM cũng đảm bảo nhiều nhóm thực phẩm tươi sống (thịt heo, thịt và trứng gia cầm, rau củ quả...) đã thực hiện kiểm tra qua truy xuất nguồn gốc tại các hệ thống siêu thị. 
Để kích cầu sức mua, tạo ổn định về mặt bằng giá hàng tết, Sở Công thương đã làm việc với các DN, nhà phân phối, trong tháng cận tết và sẽ có nhiều đợt khuyến mãi, tập trung các mặt hàng như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... với tổng giá trị khuyến mãi khoảng 1.200 tỷ đồng.
Riêng DN bình ổn thị trường đã có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá đồng loạt mặt hàng bình ổn vào các ngày cận tết như trứng và thịt gia cầm, thịt gia súc, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản…
Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay cách nhau 1,5 tháng, thời gian nghỉ tết cổ truyền dự kiến khoảng 7 ngày, do vậy nhu cầu mua sắm tết sẽ tăng đột biến từ đầu tháng 2-1018.
Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, qua khảo sát, kiểm tra khả năng cung ứng nguồn hàng chuẩn bị tết, có thể dự báo giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu mua sắm tết sẽ ổn định, khó xảy ra tình trạng biến động về giá.

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Việt Nam - Cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới

Việt Nam - Cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới

(ĐTTCO) - Ngày 7-12, tại hội thảo sự hình thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới ở Việt Nam, tổ chức ở TPHCM, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), thông tin đến nay các doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD mặt hàng đồ gỗ và lâm sản, cuối năm 2018 con số này sẽ hơn 9,5 tỷ USD. 

Góc chuyên gia

CPH ì ạch do nhà nước vẫn muốn ngồi “mâm trên”

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC, TS. VŨ ĐÌNH ÁNH (ảnh), chuyên gia kinh tế, cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) sau khi đã thực hiện cổ phần hóa (CPH) là khâu quản trị. Bởi với tính chất đặc thù của DNNN sau CPH hiện nay, Việt Nam rất khó tìm được mô hình quản trị DN thực sự phù hợp.

Chính sách