EU muốn nhập thịt gà của Việt Nam

(ĐTTCO)-Ngày 28-9, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã có buổi làm việc với ông Gabo, Giám đốc Công ty Jan Zandbergen (Hà Lan) và một số đối tác xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang các nước thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU).
EU muốn nhập thịt gà của Việt Nam
Ông Gabo cho biết, EU với khoảng 500 triệu dân đang có nhu cầu lớn sử dụng thịt gà và hiện đang có 3 nước xuất khẩu thịt gà vào thị trường EU là: Brazil, Thái Lan và Ukraine.
Thống kê mới nhất cho thấy, năm 2017 EU có nhu cầu nhập khẩu 950.000 tấn thịt gia cầm, trong đó 85% là ức gà. Ông Gabo cho biết, công ty ông nhập khẩu gà từ Thái Lan. Tuy nhiên việc nhập từ thị trường này đang bị giới hạn bởi hạn mức quota là 8%, nếu vượt thì phải đóng thuế cao hơn. Trong khi Hiệp định FTA Việt Nam - EU có hiệu lực, theo lộ trình thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% và không hề bị áp dụng quota đối với sản phẩm thịt gà Việt Nam. Do đó, ông Gabo cho rằng, Việt Nam nên xuất khẩu sản phẩm gà chế biến sẵn sang EU.
Bộ NN-PTNT đề nghị Công ty Jan Zandbergen hoặc các đối tác xem xét đầu tư, liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến, đảm bảo theo tiêu chuẩn của EU nhằm đưa thịt gà chế biến của Việt Nam sang EU sớm.

Các tin khác