Đón đọc ĐTTC phát hành thứ năm ngày 14-12

(ĐTTCO) - Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC phát hành thứ năm ngày 14-12 với nhiều chuyên mục hấp dẫn.
Đón đọc ĐTTC phát hành thứ năm ngày 14-12 ảnh 1  
*CHỦ ĐIỂM-SỰ KIỆN: Sự kiện Cục Thuế TPHCM đề xuất việc quy định ngành hàng ăn uống, dịch vụ cao cấp buộc phải thanh toán bằng thẻ từ 5 triệu đồng trở lên, có kết nối với cơ quan thuế và phải sử dụng hóa đơn điện tử đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận. Thực tế, việc thanh toán không dùng tiền mặt đem lại nhiều lợi ích cho quốc gia cũng như cho doanh nghiệp và cá nhân. Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Song để thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến, rất cần các giải pháp đồng bộ.
*TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG: Theo yêu cầu của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách tạo điều kiện giảm thêm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay chỉ mới giảm được lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, còn trên mặt bằng chung lãi suất vẫn chưa giảm được.
*CHỨNG KHOÁN-ĐẦU TƯ: Như ĐTTC số ra ngày 11-12-2017 có bài phân tích “Sabeco thấp thỏm trước giờ G”, theo đó những tên tuổi có đủ tiềm lực và thuận lợi để thâu tóm Sabeco là ThaiBev, một hãng bia lớn củaThái Lan. Thế nhưng, điều đó hoàn toàn không dễ một khi ThaiBev chấp nhận bỏ ra với mức giá cao phải đặt những điều kiện ràng buộc mà Sabeco khó chấp nhận. Và trong tuyên bố mới đây, ThaiBev cho biết vẫn chưa chốt số lượng cổ phần chào mua tại phiên đấu giá cổ phần nhà nước tại Sabeco trong phiên đấu giá được tổ chức ngày 18-12 tới đây. 
*NHÌN RA THẾ GIỚI: Bài trước tác giả đã giải thích các định chế ngân hàng nội địa dưới lập trường của Trung Quốc trong tiến trình thực hiện Basel bằng cách nhấn mạnh sự đối đầu giữa các phe phái cạnh tranh. Tuy nhiên, sự giải thích này là không hoàn chỉnh, bởi nó không chỉ ra chính xác nguồn gốc của các phe phái cũng như cơ sở cho những ưu đãi căn bản của họ. Đáng chú ý, mặc dù có quan điểm khác nhau về chính sách cho vay, các phe phái hầu như đều đồng thuận về mô hình phát triển cơ bản cho Trung Quốc, cụ thể là vai trò chủ chốt của nhà nước. Do đó, chúng ta cần phải giải thích chi tiết hơn về sự bất cập giữa chủ nghĩa tư bản Trung Quốc so với mô hình chủ nghĩa tư bản của phương Tây. 
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác