Đón đọc ĐTTC bộ mới số 8 phát hành thứ hai ngày 27-5

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 8 phát hành ngày 27-5 với nhiều chuyên mục:
 
- Đề xuất tăng thuế khu vực sốt đất - Muốn khả thi phải sửa luật: Tăng giá đất hay tăng thuế là theo quy luật, nhưng đừng tăng dựng đứng, tăng ảo kiểu bong bóng, phải tăng theo thời gian và phản ánh đúng giá trị thực của tài sản BĐS… Đó là 1 trong nhiều ý kiến của các chuyên gia khi nhận xét việc Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ có thẩm quyền điều chỉnh mức thuế giao dịch BĐS nhằm kịp thời bình ổn thị trường khi có biến động lớn. (Ngọc Quang - Hoàng Sơn)
- Bảo vệ người lao động thời 4.0: Bên cạnh những tác động tích cực đem lại cơ hội tốt, CMCN 4.0 cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người lao động. Vì vậy, việc xây dựng, hoàn thiện và đảm bảo thực thi các quy định pháp luật để phát huy thế mạnh về lao động đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, với tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo hoặc đã qua đào tạo nhưng kỹ năng còn thấp chiếm đa số, lực lượng lao động Việt Nam cần được chuẩn bị để phòng ngừa và hạn chế các tác động tiêu cực từ CMCN 4.0. (TS. Phạm Trọng Nghĩa, Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội).
- Ứng dụng công nghệ quản lý thuế 4.0: Bà Belinda Young, thành viên Diễn đàn Thuế toàn cầu (ACCA), Tổng giám đốc tập đoàn Centrecourt Singapore, cho biết chính sách thuế được thiết kế để đáp ứng các điều kiện kinh tế - xã hội của từng quốc gia. Tuy nhiên, trong môi trường kinh doanh toàn cầu và thay đổi không ngừng của công nghệ, các quốc gia cần cân nhắc kỹ lưỡng những công nghệ khi xây dựng và hoàn thiện chính sách quản lý thuế. (Lưu Thủy)
- "Con tàu Dung Quất" nhấn chìm hàng ngàn tỷ đồng: Nhà máy đóng tàu Dung Quất - từng được kỳ vọng là mũi nhọn ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam - đang giống như xưởng sửa chữa tàu cũ kỹ, nhiều hạng mục đầu tư hàng trăm tỷ đồng dở dang... Giấc mơ nhà máy đóng tàu hiện đại tan biến khi hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư đã chìm theo con tàu Dung Quất. Cụ thể, 1.360 tỷ đồng Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất rót vào 4 gói thầu để hiện thực hóa giấc mơ đóng tàu tải trọng lớn, đến nay chỉ thu lại những đống sắt vụn. (Hà Phương)
- Ai đứng sau những bất ổn tại Vinaconex: Mua cổ phiếu hợp lệ, các vị trí được bầu theo đúng quy định, nhưng hoạt động của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (Vinaconex), kể từ khi các tập đoàn, tổng công ty (TĐ, TCT) Đầu tư - Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) thoái vốn, vẫn trục trặc. Lý do bắt nguồn từ những mâu thuẫn của các nhóm cổ đông mới. Vậy ai đứng sau các nhóm cổ đông này? (Quang Minh)
- Ám ảnh rủi ro chính sách: Điều đáng sợ nhất với người kinh doanh tại Việt Nam có lẽ không phải là sự phiền hà của thủ tục hành chính, cơ chế xin cho nặng nề, mà là rủi ro, đặc biệt rủi ro từ chính sách. Bởi lẽ, một trong những yêu cầu của kinh doanh phải dự đoán trước được, tiên liệu được. Nhũng nhiễu, phiền hà dù cực khổ, tốn kém nhưng còn dự đoán được, lên kế hoạch được, còn sự không nhất quán, mai thế này, mốt thế khác thì quá khó. Không đảm bảo được điều này không ai dám ra kinh doanh, nói gì kinh doanh lớn. (Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, VCCI)
- Tăng thêm quyền UBCKNN: Chính phủ vừa hoàn chỉnh tài liệu liên quan đến Luật Chứng khoán (sửa đổi). Nhiều vấn đề quan trọng, gây nhiều tranh luận đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu. Đáng chú ý là quan điểm về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của UBCKNN. Theo đó, bổ sung thêm thẩm quyền cho UBCKNN để đáp ứng và thực hiện các cam kết quốc tế Việt Nam là thành viên, đặc biệt các nguyên tắc của IOSCO. (Hà My)
- Vốn trung dài hạn, tìm đâu ra?: Hiện nay, tại nhiều NHTM tỷ trọng dư nợ trung và dài hạn chiếm trên 50% tổng nguồn vốn huy động. Vì vậy, để thực hiện định hướng của NHNN kéo giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn trong vòng 2-3 năm tới về mức 30%, nhiều nhà băng cho rằng áp lực này rất lớn và cần huy động nhiều nguồn dài hạn khác để thay thế. (Đỗ Linh)
- Nhiều nhà băng chờ tăng tín dụng: Những năm trước đây, NHNN giao cho từng NH mức chỉ tiêu ban đầu vào quý I, sau đó căn cứ vào tình hình thực tế có thể điều chỉnh nới thêm hạn mức bổ sung cho một số NH vào quý cuối năm, nhằm đảm bảo tăng trưởng tín dụng cả năm nằm trong hạn mức cho phép. (Nguyễn Thị Thúy Anh, CTCK Rồng Việt)
- Lạc quan nhưng không chủ quan: Tính đến phiên giao dịch ngày 15-5, VN Index tăng 9% so với đầu năm. Diễn biến này được đánh giá hết sức tích cực nếu so với mức giảm 9,32% trong năm 2018. Tuy nhiên, NĐT vẫn đang trong tâm lý lo âu khi VN Index vẫn chưa thể vượt qua được mốc 1.000 điểm, trong khi liên tục có những dấu hiệu bất ổn khó dự báo. (TS. Đinh Thế Hiển)
- Ít xáo trộn kỳ review quý II: Thời gian gần đây, việc dự báo kết quả thay đổi của các quỹ khá chính xác, nên các NĐT đã có chuẩn bị và thực hiện trước khiến tác động của đợt review không còn lớn. Thêm vào đó, do thanh khoản thị trường tăng cao, đặc biệt tại nhóm CP vốn hóa lớn, khiến mức độ ảnh hưởng khi bán ra không lớn, nhanh chóng được hấp thụ chỉ trong vòng 1-2 phiên. (Thảo Nguyên)
- Ồ ạt hóa kiếp condotel: Loại hình căn hộ condotel thời gian qua đã phát triển rất mạnh tại các dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng ven biển, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiện không ít chủ đầu tư này đang tìm cách hóa kiếp condotel do đứng trước áp lực nguồn cung dư thừa, thiếu danh phận pháp lý. (Minh Tuấn)
- Bí mật kinh doanh và quyền người lao động: Bí mật kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Do đó, nhiều doanh nghiệp lo ngại bí mật kinh doanh sẽ bị lộ ra ngoài, đặc biệt lọt vào tay đối thủ cạnh tranh sau khi người lao động chuyển sang doanh nghiệp đối thủ. (Lưu Thủy)
- Tao nhã mặt tiền nhà phố (KTS. BK Nguyễn)
- Đón Quốc tế thiếu nhi tại Atrium Café (Đông Gia)
- Trang sức cảm hứng từ thiên nhiên (Việt Khuê)
- Công nghệ thổi khí kiểm soát điều khiển máy bay (Nhã Trúc)
- Đừng chủ quan hội chứng ống cổ tay (BS.CK1 Thái Bảo Cường, Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM)
- Trò chơi trí tuệ và thượng võ: Trò chơi dân gian là kết tinh trí tuệ được sàng lọc qua bao đời, mang vẻ đẹp nhân văn, nghệ thuật giải trí. Trò chơi dân gian còn giàu cá tính sáng tạo, mang tinh thần thượng võ, gắn liền với những nhân vật lịch sử chống ngoại xâm. (Phan Hoàng)
- Thắng cảnh tiên bồng Vũ Lăng Nguyên: Vườn quốc gia Vũ Lăng Nguyên được mệnh danh là Pandora trên trái đất hay tiên cảnh thu nhỏ chốn trần thế, được UNESCO chọn làm di sản thế giới với khoảng hơn 3.000 cột đá và được xem là rừng đá sa thạch đồ sộ nhất thế giới. (Phạm Hoàn Khải)
- Đạo Phật soi trên gốm cổ: Đạo Phật soi qua dòng gốm cổ Gosu Blue Imperial Satsuma, thực sự lay động tâm người ngắm và giúp nhận ra Phật giáo Nhật Bản khác biệt so với các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Vòng xoáy xung đột Mỹ - Trung: Kể từ lúc Trung - Mỹ thượng đài chiến tranh thương mại, hầu như Trump luôn là người chủ động ra đòn, vừa bất ngờ vừa hiểm hóc. Tuy nhiên, Trung Quốc không đứng im chịu trận, mà đang cố kéo giãn trận đấu để gây áp lực lên nền kinh tế Mỹ và cá nhân ông Trump từ nhiều phía. Một mặt Trung Quốc đáp trả bằng 2 vũ khí là thuế quan và tỷ giá CNY, mặt khác lôi kéo các quốc gia khác vào thương chiến. Thậm chí, kịch bản có thể xảy ra là Trung Quốc sẽ tiếp tục gây sự với Đài Loan. Bởi Đài Loan luôn là phép thử của Mỹ ở biển Đông. (PSG.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo)
- CEO Indra Nooyi: Người thừa kế sáng giá Pepsico (Thiên Bảo)
- Xử lý ngập nước, ô nhiễm nhìn từ Hà Lan: Ngày 20-5, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm Hà Lan, và trao đổi với các đối tác kinh nghiệm về các vấn đề như giải quyết ngập nước, xử lý ô nhiễm môi trường… Nhân sự kiện này, ĐTTC điểm qua những kinh nghiệm của Hà Lan trong xử lý những vấn đề này. (Văn Cường)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác