Đón đọc ĐTTC bộ mới số 20 phát hành thứ hai ngày 19-8

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 20 phát hành ngày 19-8 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 20 phát hành thứ hai ngày 19-8 ảnh 1
- Triết lý đầu tư của VinaCapital: Chia sẻ với ĐTTC về quan điểm đầu tư của VinaCapital trong 16 năm qua, ông Don Lam, thành viên Hội đồng sáng lập, Tổng giám đốc, cho biết VinaCapital dùng vốn đầu tư nước ngoài nhưng tập trung đầu tư các công ty Việt Nam tốt, có tiềm năng. Và triết lý của VinaCappital là nếu đầu tư nên nhìn 5-10 năm, đừng có nghĩ 5-10 tháng vì điều đó không hiệu quả. Với chiến lược này, thành lập năm 2003 với số vốn ban đầu 10 triệu USD, đến nay sau 16 năm, tổng tài sản đầu tư do VinaCapital quản lý đã lên đến hơn 2 tỷ USD - trở thành công ty quản lý quỹ lớn nhất tại Việt Nam. (Hà My)
- Xung đột tính pháp lý trong đầu tư xây dựng: Cho đến nay, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thông thoáng, không gian cải cách vẫn rất lớn. Một trong những bất cập lớn được chỉ ra là tình trạng chồng chéo, xung đột của rất nhiều quy định pháp luật. Đặc biệt, trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, đấu thầu... hiện đang tồn tại 20 điểm xung đột, chồng chéo của các quy định pháp luật. Thực trạng này đã tạo ra việc thực thi khác nhau giữa các địa phương; đồng thời là cơ hội phát sinh nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện dự án. (TS. Vũ Tiến Lộc)
- Vòng kim cô doanh nghiệp địa ốc: Những lỗ hổng và sự chồng chéo của hệ thống luật không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp, còn đang tiếp tay cho tham những, kinh doanh trái phép. ThS.LS Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp, đã thẳng thắn nhận xét như vậy. Cụ thể, quy trình phức tạp, nhiều đầu mối giải quyết, dẫn đến hồ sơ trùng lặp... là những vướng mắc nhà đầu tư gặp phải khi thực hiện thủ tục liên quan đến cấp phép các dự án trong xây dựng. (Minh Tuấn)
- Lợi suất âm, lãi suất âm không có nghĩa đầu tư lỗ, vay được tiền: Hiểu một cách nôm na, nếu lãi suất âm coi như người đi vay tiền còn được thêm tiền, thay vì trả lãi vay. Vì sao người ta lại không cầm tiền mặt thay vì làm chuyện điên rồ đó? Còn các ngân hàng, nếu cho vay mà lãi suất âm, họ kiếm lời bằng cách nào? Những thắc mắc này sẽ được ông Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol, Anh giải đáp.
- Việt Nam vẫn khó giảm lãi suất: Sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất đồng USD, NHTW nhiều nước đã bắt đầu tham gia làn sóng giảm lãi suất. Tuy nhiên, dự báo xu hướng này không ảnh hưởng đến Việt Nam, đồng nghĩa sẽ không có đợt điều chỉnh giảm lãi suất đại trà như các nước. Bởi lẽ, Việt Nam, muốn giảm lãi suất phải sử dụng biện pháp đồng bộ là tăng lượng trái phiếu doanh nghiệp giảm áp lực vốn trung hạn cho các NHTM. Còn nếu cả vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của nền kinh tế tiếp tục dựa vào NHTM, việc giảm lãi suất tiếp tục gặp khó khăn dù các nước khác vẫn đang giảm lãi suất. (Đỗ Linh)
- Cẩn trọng rủi ro trái phiếu bất động sản: Diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) trong 3 quý năm 2019 đã cho thấy BĐS nói chung và BĐS cao cấp nói riêng đang có dấu hiệu chững lại, nhiều doanh nghiệp bắt đầu loay hoay với bài toán về vốn do ảnh hưởng từ chính sách siết tín dụng của ngân hàng thương mại (NHTM), và con đường tìm vốn bằng mọi giá thông qua phát hành trái phiếu. Tuy nhiên, mua trái phiếu không có tài sản đảm bảo, không có quyền chuyển đổi là một rủi ro mà trái chủ phải tự cân nhắc. Bởi lẽ chỉ có thể xem là một dạng giấy ghi nợ mà khả năng hoàn trả của doanh nghiệp còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. (Lưu Thủy)
- Vẫn ì ạch tái cấu trúc DNNN: Cổ phần hóa (CPH), thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là chủ trương quan trọng giúp tái cơ cấu nền kinh tế, được kỳ vọng có tác động trực tiếp đến khu vực DNNN. Vậy nhưng, lộ trình này đang rất chậm trễ nên hiệu quả đạt được cũng rất thấp. Đã đến lúc Nhà nước nên cân nhắc đến tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm với thị trường địa phương để đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả DNNN, đặc biệt với những DN đang gặp khó khăn cần được tái cấu trúc toàn diện. (PGS.TS Ngô Trí Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính)
- Việt Nam ảnh hưởng căng thẳng Nhật – Hàn: Trong khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa được giải quyết, một căng thẳng khác đang tăng lên giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Với kim ngạch xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào Samsung, Việt Nam nhiều khả năng bị ảnh hưởng nếu quan hệ giữa 2 quốc gia này tiếp tục xấu đi. (Thảo Nguyên)
- Cuộc đua huy động đang nóng lên: Nửa đầu năm 2019, vốn huy động chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt xuất hiện nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) có mức tăng trưởng huy động âm. Để các NH có thể đáp ứng nhu cầu vốn vay cũng như cân đối tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn, dự báo cuộc đua huy động vốn trong những tháng cuối năm sẽ càng gay gắt hơn. Diễn biến này sẽ khiến lãi suất cho vay trung dài hạn rất khó giảm như kỳ vọng, đặc biệt đối với các sản phẩm cho vay tiêu dùng mua nhà, mua ô tô. (Thiên Minh)
- Sở giao dịch chứng khoán không nhất thiết đặt ở thủ đô: Ðề án thành lập Sở giao dịch chứng khoán (GDCK) Việt Nam theo mô hình công ty mẹ - con, trên cơ sở sắp xếp lại HNX và HOSE, đã được Thủ tướng phê duyệt. Vấn đề đang gây nhiều ý kiến là đặt trụ sở cơ quan này tại Hà Nội hay TPHCM? Quy luật khách quan và thông lệ quốc tế chỉ ra rằng, tiêu chí lựa chọn để đặt trụ sở chính cho các Sở GDCK dựa trên các yếu tố, như nguồn nhân lực tài chính dồi dào, môi trường kinh doanh năng động, cơ sở hạ tầng tài chính phát triển, khả năng thâm nhập thị trường dễ dàng, sức cạnh tranh của thị trường cao. Những tiêu chí này hoàn toàn khác tiêu chí lựa chọn trung tâm chính trị. (TS. Trần Đắc Sinh)
- Sản phẩm tài chính phái sinh: Vũ khí nguy hiểm trên TTCK?: TPHCM đang trong quá trình phát triển trung tâm tài chính, bằng việc đa dạng hóa các định chế tài chính trong nước và quốc tế, đa dạng hóa các phương thức giao dịch (giao dịch truyền thống và tài chính công nghệ - fintech), và điều quan trọng là đa dạng hóa các sản phẩm tài chính, đặc biệt là các sản phẩm tài chính phái sinh. Bởi lẽ để đảm bảo cho sự phát triển và quốc tế hóa trung tâm tài chính quốc tế TPHCM, thì điều kiện cần thiết là “khu chợ” của chúng ta phải giao dịch các hàng hóa mà các khu chợ nổi tiếng khác trên thế giới cũng đang giao dịch. Năm 2006, những nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk đã chịu những khoản thua lỗ lên đến hàng triệu USD trong vòng vài tuần khi kinh doanh hợp đồng giao sau cà phê trên sàn London. Đây là thí dụ điển hình cho động cơ sai lầm khi chuyển từ phòng ngừa rủi ro biến động giá cà phê bằng sản phẩm phái sinh sang “đánh cược” với biến động giá cà phê thế giới. (PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trường Đại học Kinh tế TPHCM)
- Tôi đi mua dự án… ma: Thời gian gần đây tại TPHCM xuất hiện khá nhiều cá nhân lừa đảo người có nhu cầu mua nhà đất giá rẻ, bằng cách vẽ ra các dự án không có thật, nói dễ hiểu là dự án… “ma”. Thậm chí, các đối tượng này tự “xẻ thịt” đất công viên, cây xanh thành những dự án trên giấy để chào mời, lừa đảo người mua. Lần theo một mẫu quảng cáo trên mạng xã hội về một “dự án” đầy tiềm năng, chúng tôi đã tiếp cận chiêu thức của các đối tượng này… (Đỗ Trà Giang)
- Sửa Luật Lao động: Doanh nghiệp thấp thỏm: Dự thảo Luật Lao động sửa đổi đang thu hút sự quan tâm rất lớn của các DN, nhất là ở những nhóm ngành sử dụng nhiều lao động như dệt may, da giày, thủy sản… Trong bối cảnh mới của suy giảm kinh tế thế giới, tinh thần làm luật là phải hỗ trợ, chia sẻ cùng DN. Do đó, các DN mong muốn những kiến nghị về dự thảo Luật Lao động sửa đổi được xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua trong tháng 10 tới. (Thanh Lâm)
- Vali du lịch cho chuyến đi hoàn hảo (Việt Khuê)
- Trà chiều REX (Phương Hằng)
- Siêu xe thân thiện môi trường (Nhã Trúc)
- Kết hợp điều trị bệnh đái tháo đường (Th.S BS CK2 Lê Ngọc Thanh, Viện Y dược học dân tộc TPHCM)
- Mạnh thường quân “tiếp lửa” cải lương: Có thể nói, làm nghệ thuật mà không có kinh tài vững chắc sẽ khó lòng vươn tới đỉnh cao. Đời sống nghệ thuật cải lương là minh chứng sống động cho điều này. Nếu không có sự chung tay từ những mạnh thường quân tri âm, cải lương khó  thăng hoa và phát triển cho đến ngày nay. (Gia Nguyên)
- Độc đáo “con đường dưới biển” (Đình Dư)
- Vatican: Thành quốc nhỏ nhất thế giới: Nếu như ai đó hỏi bạn quốc gia nào nhỏ nhất và có dân số ít nhất thế giới, câu trả lời dễ dàng chính là Vatican. Vatican nhỏ đến nỗi chỉ cần khoảng 2 tiếng đã có thể đi khắp đất nước vỏn vẹn 0,44 km2, có dân số gần 1.000 người. Vatican nằm trong lòng thủ đô Roma nước Italia, với Vương cung thánh đường thánh Phêrô, thánh địa thiêng liêng  nhất của hơn 1,2 tỷ tín đồ Công giáo trên khắp thế giới. (Phạm Hoàn Khải, Youtube: Fahoka Xê Dịch)
- Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma: Thần đạo và Phật giáo là 2 tôn giáo chính ở Nhật Bản ảnh hưởng nhau như nước với sữa, rất khó tách rời. Ngoài việc tôn thờ hơn 8.000 vị thần Kami chính và phụ, từ các tín ngưỡng dân gian như linh thú hay đất nước cỏ cây, người Nhật còn hòa hội niềm tin ảnh hưởng thần từ Phật giáo hay Hindu giáo, các vị thần may mắn Trung Hoa vào tín ngưỡng dân gian bản địa và ứng dụng phong thủy. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Nhập cư hợp pháp vẫn có thể bị từ chối thẻ xanh: Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quy định rút tư cách thường trú nhân đối với những người nhập cư hợp pháp nếu họ sử dụng một số chương trình phúc lợi. Quy định mới cũng ngăn chặn những người đang xin nhập cư vào Mỹ nhưng không chứng minh được khả năng tự lực cánh sinh. Ước tính khoảng 22 triệu người đang sống hợp pháp ở Mỹ không có thẻ công dân có thể chịu sự tác động của quy định mới. (Văn Cường)
- Jamie Dimon: Cha đẻ ngân hàng hiện đại: Tháng 6-2019, tạp chí Euromoney gọi Jamie Dimon là “nhà ngân hàng của thế hệ”. Đây chỉ là một trong rất nhiều vinh dự vị CEO tài năng của J.P. Morgan Chase nhận được. Năm ngoái, ông được đưa vào danh sách các CEO giỏi nhất thế giới của Barron. Trước đó, năm 2017, ông được bình chọn là CEO “đáng tin cậy nhất” trong các công ty Fortune 100 - 100 công ty lớn nhất thế giới, với 99/100 điểm. (Kim Bang)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác