Đón đọc ĐTTC bộ mới số 11 phát hành thứ hai ngày 17-6

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 11 phát hành ngày 17-6 với nhiều chuyên mục:
- Nhà báo, nhà văn, Phó tư lệnh Bùi Cát Vũ: Cách đây vừa tròn 40 năm, có một vị tướng Phó tư lệnh Quân đoàn 4 đã chỉ huy cánh quân tình nguyện Việt Nam đầu tiên tiến vào giải phóng Phnôm Pênh, giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Vị tướng ấy vốn xuất thân một cậu bé bán báo, rồi viết báo trước khi gia nhập quân đội trở thành sĩ quan cao cấp, và đồng thời cũng là nhà văn. Đó là Thiếu tướng Bùi Cát Vũ. (Phan Hoàng)
- Nhà báo chứng khoán đánh chứng khoán: Nhà báo kinh tế, nhất là nhà báo chuyên mảng chứng khoán – vốn được nhìn nhận là người biết nhiều thông tin, tưởng rằng đó là lợi thế khi đầu tư chứng khoán nhưng thực tế lại “không hẳn thế”. (Minh Đức)
- Báo chính thống và mạng xã hội: Cuộc giằng co không cân sức: Tại hội thảo “Báo chí tuyên truyền văn hóa nghệ thuật” do Trường Đại học Văn Lang tổ chức nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đã có nhiều ý kiến lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội (MXH) đối với chất lượng phản ánh của báo chính thống. Nhìn rộng ra, không chỉ trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, mà mọi mặt đời sống đang có sự giằng co không cân sức giữa báo chính thống và MXH. (Lê Thiếu Nhơn)
- Chống rác thải nhựa, đừng chỉ là kêu gọi: Rác thải nhựa đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu. Cùng chung nỗ lực của các nước, Việt Nam đã có nhiều hành động thiết thực để giải quyết vấn nạn này. Tuy nhiên, các cuộc ra quân chống rác thải nhựa thời gian qua, dù trên quy mô cả nước, vẫn chủ yếu là theo phong trào. Trong khi đó, giải pháp hữu hiệu nhất để giảm thải chất thải nhựa ra môi trường được nhiều nước tiên tiến áp dụng là tái sử dụng, tái chế nhựa, lại chưa được nước ta triển khai. Vì thế, nếu chỉ kêu gọi, hô hào chung chung là chưa đủ, mà cần có những quy định, chế tài ngăn ngừa cụ thể. (Thảo Nguyên) 
- Lời giải cho bài toán rác thải nhựa: Thu gom, tái chế: Rác thải nhựa đang là một trong những thách thức môi trường lớn nhất thế giới. Vì thế, việc tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu hạn chế rác thải nhựa là điều được quan tâm. Tại Việt Nam, đầu tư cho sản phẩm nhựa tự hủy sinh học đang được bàn rất nhiều nhằm thay thế nhựa thông dụng. Giải pháp căn cơ nhất chính là cần có lộ trình cụ thể để thu gom và tái sử dụng, nếu làm được điều này nhựa rất thân thiện với môi trường. (Thanh Dung)
- Quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đô thị - Bất cập nguồn thu đất công: Giao đất công có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất công trả tiền thuê đất 1 lần đang chiếm tới trên 80% nguồn thu từ đất, có ý nghĩa rất quan trọng đối với thu ngân sách địa phương. Dù vậy, hệ thống thu từ giá trị đất công hiện rất nhiều nhược điểm. Việc sử dụng đất công còn  lãng phí và thiếu hiệu quả, đặc biệt rất nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật đất đai hiện hành. Trong tham nhũng đất đai, tham nhũng lớn luôn gắn với việc giao hoặc cho thuê đất công đối với nhà đầu tư tư nhân đã được chỉ định, trong khi tham nhũng vặt luôn gắn với việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai. (GS.TSKH Đặng Hùng Võ)
- Công ty con thua lỗ, nợ nần, VICEM khó cổ phần hóa: Dự kiến 2019 Tổng CTCP Công nghiệp xi măng Việt Nam (VICEM) sẽ hoàn tất cổ phần hóa và và phát hành cổ phiếu lần đầu ra thị trường (IPO). Tuy nhiên, đến nay dù đã sắp kết thúc quý II, VICEM vẫn chưa thể công bố định giá doanh nghiệp. Một trong những vướng mắc lớn nhất của VICEM là khó thoái vốn và định giá các công ty con đang ngập trong thua lỗ, nợ nần. Và chính những khó khăn của các công ty con rất có thể khiến VICEM tiếp tục lỗi hẹn IPO trong năm nay. (Lưu Thủy)
- Doanh nghiệp nhà nước có nên giữ vai trò chủ đạo?: Đánh giá về vai trò của kinh tế nhà nước (KTNN) và hiệu quả tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, DNNN không phải là công cụ ổn định vĩ mô. Nếu không đổi mới tư duy, thoát khỏi tư duy KTNN là chủ đạo, chúng ta sẽ mãi loay hoay KTNN là chủ đạo, bắt đảm đương vai trò nó không làm được. DNNN là chủ lực của KTNN nhưng kém hiệu quả làm sao giữ vai trò chủ đạo được. Vấn đề cấp thiết trước mắt, là không để DNNN phát triển tràn lan trên nhiều lĩnh vực, tránh nhấn mạnh quá vấn đề chi phối, dẫn dắt. Mục tiêu giao cho KTNN, DNNN phải xem xét lại, cần tập trung, không thể tùy tiện, ôm đồm. (Hà Linh)
- Khó khăn tăng trưởng quý II: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra gần 1 năm, nhưng các tác động đến kinh tế Việt Nam nhìn ở thương mại và đầu tư khi cho rằng đang lợi thế vẫn chưa thực sự rõ nét. Sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc nếu có xảy ra lại nằm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, nên khó có thể ước lượng được sức tăng tổng cầu với hàng hóa Việt Nam sẽ cải thiện tới mức nào. (Nguyễn Đức Hùng Linh, CTCK Sài Gòn)
- Tín dụng bất động sản hướng vào nhu cầu thực: NHNN đang lấy ý kiến dự thảo thông tư thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động TCTD, chi nhánh NH nước ngoài. Bước đầu, một số ý kiến cho rằng nội dung dự thảo ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN, quy định của dự thảo nhằm hướng tín dụng BĐS vào nhu cầu thực của người dân, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội (phân khúc đang thiếu nguồn cung). Đây là cơ hội tốt để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp BĐS đánh giá lại nguyên nhân yếu kém của thị trường, xác định hướng phát triển trong dài hạn, nâng cao năng lực tài chính và cơ cấu lại danh mục, nâng cao chất lượng sản phẩm, lấy lại niềm tin người mua nhà. (Ngọc Quang)
- Lòng vòng tìm lãi từ ngoại tệ: Gửi tiết kiệm ngoại tệ không lãi suất, sau đó cầm cố sổ tiết kiệm ngoại tệ vay VNĐ lãi suất ưu đãi, rồi đem VNĐ gửi ngân hàng với lãi suất cao nhất để "tiền đẻ ra tiền”, đang được một số ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam khuyến khích khách hàng tham gia. Theo giới thiệu, hình thức này giúp khách hàng tối ưu hóa lợi nhuận. (Cát Tường)
- Cổ phiếu thủy sản bị vạ lây: Thông tin “vua tôm” CTCP Minh Phú (MPC) bị cáo buộc né thuế tại thị trường Mỹ không chỉ khiến cổ phiếu của doanh nghiệp này lao dốc, còn đẩy khó khăn lên cổ phiếu ngành. (Kim Giang)
- Xu hướng đưa công nghệ vào bất động sản: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa vào mọi mặt của cuộc sống, trong đó có bất động sản. Hiện nay, số lượng doanh nghiệp BĐS ứng dụng công nghệ vào các dự án, trong tiếp thị sản phẩm… ngày càng nhiều và trở thành xu hướng mới. (Minh Tuấn)
- Hàng tồn kho, nhiều khái niệm: Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết số lượng hàng tồn kho còn rất lớn. Trong khi đó Bộ Xây dựng cho rằng hàng tồn kho BĐS đã giảm hơn 82% trong thời gian qua… Hàng tồn kho bất động sản theo kế hoạch của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Điều đáng quan tâm là hàng tồn kho đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, vì có liên quan đến tính thanh khoản của doanh nghiệp, quan hệ tín dụng với ngân hàng trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng. (Đỗ Trà Giang)
- Tạo điểm nhấn ấm cúng cho phòng khách (KTS. BK Nguyễn)
- Quyến rũ Cafe Napoly (Đức Trung)
- Sành điệu đến phòng tập (Việt Khuê)
- Đột quỵ chưa hẳn đã gục ngã (TS.BS Nguyễn Bá Thắng, Bệnh viện ĐH Y Dược)
- Ngắm kỳ quan Vịnh Hạ Long lãng mạn từ phà Tuần Châu (Minh Tuấn)
- Las Vegas - Thành phố xa hoa và tội lỗi (Phạm Hoàn Khải)
- Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ: Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu. (TS. Trương Đình Bảo Long)
- Steven Cohen - Ông vua giao dịch chứng khoán ngắn hạn: Chẳng phải ngẫu nhiên Steven Cohen được phố Wall kính nể bởi những thành tích vô tiền khoáng hậu mà ít chuyên gia quản lý tiền đạt được. Các chuyên gia, thương nhân giàu kinh nghiệm trên Phố Wall nói ông là người giỏi nhất, là một trong những nhà quản lý quỹ phòng hộ thành công nhất của thế kỷ 21. (Lê Đức Khánh)
- Đông Nam Á trong thương chiến Mỹ - Trung: Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chậm lại và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang, dự kiến GDP khu vực Đông Nam Á (ĐNA) giảm từ 5,3% trong 2018 xuống còn 4,8% trong năm nay, trước khi giảm nhẹ xuống 4,7% vào 2020. (Sian Fenner, Trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á, Oxford Economic) 
- Báo chí thời Google: Theo The Atlantic, từ năm 2000-2015, doanh thu quảng cáo trên báo in ở Mỹ đã giảm từ khoảng 60 tỷ USD xuống còn khoảng 20 tỷ USD, xóa sạch lợi nhuận của 50 năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận của gã khổng lồ Google ngày càng lớn hơn. Chìa khóa để các nhà báo đối phó với các công nghệ mới là học cách tận dụng cơ hội với chúng. Và thay vì than phiền với Google và những nền tảng trực tuyến khác, các nhà báo cần thay đổi chính mình cả trong hoạt động xuất bản và kinh doanh, để có thể tồn tại và phát triển. (Văn Cường)
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác