Đón đọc ĐTTC bộ mới số 10 phát hành thứ hai ngày 10-6

(ĐTTCO)-Mời quý độc giả đón đọc báo ĐTTC bộ mới số 10 phát hành ngày 10-6 với nhiều chuyên mục:
Đón đọc ĐTTC bộ mới số 10 phát hành thứ hai ngày 10-6 ảnh 1
- Hướng tới ngày không tiền mặt 16-6 - Muốn thay đổi quy định phải thông thoáng: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) là mục tiêu được đặt ra đã khá lâu nhưng đến nay vẫn là vấn đề nóng, bởi tỷ lệ sử dụng hình thức thanh toán này vẫn còn hạn chế. Nói về nguyên nhân và giải pháp để cải thiện TTKDTM, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH, cho rằng đến nay vẫn chưa có quy định chặt chẽ, thông thoáng, thậm chí siết lại đối với các phương tiện thanh toán ví điện tử, hay thiếu những quy định bắt buộc phải thanh toán qua ngân hàng, ví điện tử… Điều này đang gây trở ngại cho sự phát triển TTKDTM. (Yên Lam)
- Mô hình hay sẽ áp dụng cho TPHCM: Đó là khẳng định của ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM sau chuyến công tác trao đổi, học hỏi kinh nghiệm tại Đức và Hà Lan về quản lý và phát triển đô thị của lãnh đạo TP cùng với một số sở, ngành. Theo đó, những học hỏi kinh nghiệm qua chuyến đi sẽ được lãnh đạo TP lên kế hoạch cụ thể để triển khai sớm, nhằm áp dụng những thành tựu các nước đi trước vào thực tiễn của TP, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong thời gian tới. (Trà Giang)
- Biến hiểm họa ngập nước thành cơ hội phát triển: Sử dụng giải pháp “cứng” là hệ thống đê điều, thoát nước… với cách tiếp cận “mềm” bằng công cụ thiết kế đô thị và quy hoạch không gian hợp lý để đạt được giải pháp tối ưu, phát triển bền vững. Cách làm này biến “kẻ thù đáng sợ” ngập lụt thành “người bạn thân thiết”, giúp TP thêm cơ hội phát triển. Bằng việc phát huy tối đa giá trị của nhà ở ven sông, các khía cạnh kinh tế, xã hội ở Rotterdam đều được cải thiện.  Vào mùa mưa, những quảng trường nước được thiết kế dọc theo bờ sông thành hồ chứa. Vào mùa khô, chúng lại trở thành công viên và không gian công cộng. (Minh Phong)
- Quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đô thị - Định giá đất chưa phù hợp thị trường: Việc quản lý định giá đất đang có khoảng trống pháp luật rất lớn trong hệ thống tài chính đất đai nước ta. Các khoảng trống pháp luật đang gây thất thoát nguồn thu từ đất đai, tạo nên hệ thống tài chính đất đai không thực. Hậu quả không đủ nguồn lực tại chỗ để nâng cấp đô thị, không điều chỉnh được quá trình lao động di cư về các đô thị lớn, không kiểm soát được tham nhũng trong sử dụng đất công, thiếu công bằng trong tiếp cận đất công để đầu tư phát triển. (GS.TSKH Đặng Hùng Võ) 
- Hệ lụy áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời: Cổ đông khởi kiện HĐQT, ban điều hành doanh nghiệp ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình là điều bình thường ở nhiều nước. Việc tòa thụ lý, áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (BPKCTT) để ngăn thiệt hại có thể xảy ra, bảo vệ cổ đông cũng là cần thiết. Tuy nhiên, nếu áp dụng sai, sau đó phải hủy quyết định, trách nhiệm thuộc về ai khi doanh nghiệp bị thiệt hại, lại không dễ xác định. (Hà My)
- Việt Nam trong dòng chảy 4.0 - Thách thức pháp lý đối với tiền ảo: Cuộc CMCN 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh, tạo những thay đổi rõ rệt trong mọi lĩnh vực cuộc sống. Trong xu thế này, nhiều lĩnh vực, đặc biệt là pháp lý đã không theo kịp dòng chảy của CMCN 4.0. Thí dụ, một sản phẩm công nghệ là tiền ảo đang diễn ra rất phổ biến, đã tạo ra nhiều khó khăn và thách thức đối với hệ thống pháp luật. Việc không công nhận tiền ảo là một loại tài sản, là lỗ hổng lớn trong quy định của pháp luật dân sự, dẫn đến hệ quả các quan hệ dân sự, sở hữu thừa kế hợp đồng hay bồi thường liên quan đến tiền ảo không có cơ chế để giải quyết phù hợp. (TS. Phạm Minh Oanh, Giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội)
- Lúng túng giải quyết tranh chấp trực tuyến: TMĐT ngày càng phổ biến và trở thành kênh giao dịch được người dân sử dụng nhiều, song việc giải quyết tranh chấp trực tuyến lại khá mới mẻ, lúng túng vì thiếu khung pháp lý. (LS. Trần Anh Huy, Trưởng phòng pháp chế cấp cao Samsung Việt Nam)
- Gửi tiền không cần tài khoản - Chính phủ cho thí điểm, NHNN không thể làm ngay: Dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động (Mobile Money) đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới, nhưng với Việt Nam vẫn là khái niệm tương đối mới mẻ. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương triển khai thí điểm, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng NHNN, đang gấp rút nghiên cứu, xây dựng văn bản mang tính pháp lý về dịch vụ này trước khi tiến hành thí điểm. (Trần Lưu)
- Nhận diện các kênh đầu tư: Với nhà đầu tư cá nhân, vàng và USD không chỉ là tài sản nắm giữ an toàn, mà được xem là kênh đầu tư thụ động, so với kênh tiền gửi ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Vài năm gần đây, sự ổn định về tỷ giá USD và giá vàng, đã khiến 2 kênh này kém hấp dẫn với nhà đầu tư. Trong khi đó, kênh chứng khoán và bất động sản lại thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, kênh đầu tư nào thực sự hấp dẫn phụ thuộc vào tình hình cụ thể trong từng giai đoạn cụ thể. Thực tế này đòi hỏi nhà đầu tư phải tỉnh táo nhận diện các kênh đầu tư để có quyết định đúng đắn, tránh “tiền mất tật mang”. (Đinh Thế Hiển) 
- Đấu giá không có… giá đấu: Câu chuyện thoái vốn tại SRC và Vinaconex cho thấy dù có nhiều nhà đầu tư tham gia phiên đấu giá, nhưng thực tế có những phiên đấu giá là cuộc chơi của 1 người hoặc 1 nhóm người mà tính cạnh tranh đấu giá gần như bị… triệt tiêu. (Quang Minh)
- Nút thắt condotel vẫn khó gỡ: Hơn 3 năm qua loại hình căn hộ du lịch (condotel) bùng nổ nguồn cung, trong khi quy chuẩn và danh phận pháp lý chưa được xác lập, đang khiến việc đầu tư, xây dựng, kinh doanh và quản lý loại hình gặp nhiều lúng túng. Để tháo gỡ khó khăn này, ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cam kết trong năm 2019 sẽ xây dựng quy chuẩn cho loại hình BĐS này. Tuy nhiên, khi có đến 3 bộ (Xây dựng, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tài nguyên - Môi trường) cùng quản lý condotel, để gỡ nút thắt cho loại hình này hoàn toàn không đơn giản. (Minh Tuấn)
- Vách ngăn trang trí thẩm mỹ (KTS. BK Nguyễn)
- Phong thủy trụ sở doanh nghiệp (Nguyễn Ngoan)
- Tinh hoa ẩm thực Le Meridien Saigon (Đức Trung)
- Đường đua máy tính siêu khủng (Nhã Trúc)
- Căn bệnh thầm lặng: Loãng xương (BS CK1 Phan Thị Hiền Thu, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM) 
- Tái hiện Sa Pa sau hơn 100 năm (Hương Thảo)
- Hang động Phật giáo 2.200 năm tuổi trong rừng sâu (Phạm Hoàn Khải)
- Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang (TS.Trương Đình Bảo Long)
- CEO Finbarr O’neill - Vị luật sư có tài lãnh đạo: CEO Finbarr O’Neill đã trở thành một hiện tượng trong giới doanh nghiệp tại Bắc Mỹ suốt những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, khi giúp Công ty Hyundai Motors America (công ty con của tập đoàn Hyundai Hàn Quốc có trụ sở tại Mỹ), giữ vững sự ổn định trước những khó khăn đầu tiên ngay sau khi thành lập tại thị trường Bắc Mỹ, và tạo dựng tiền đề cho sự phát triển của công ty trong những năm về sau. (Thiên Bảo)
- Vấn nạn rác thải nhựa toàn cầu: Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật mới về chương trình rác biển liên bang, ông đổ lỗi cho châu Á vì đã làm bẩn các đại dương trên thế giới. Ông nêu tên Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều nước khác vì đã vứt rác thải nhựa trôi dạt vào Bờ Tây. Tuy nhiên, ông Trump đã không thừa nhận thực tế rằng chất thải nhựa gây ô nhiễm biển không chỉ là trách nhiệm của riêng châu Á, bởi trách nhiệm các quốc gia giàu có bán phế liệu nhựa tái chế của họ cho châu Á là không thể vô can. (Văn Cường)
 
Và nhiều chuyên mục khác...
MỜI BẠN ĐỌC ĐÓN XEM

Các tin khác