Điểm tin kinh tế trong nước

(ĐTTC) - NHNN đã chọn thời điểm tỷ giá thấp nhất trong vòng 3 tháng qua để mua 1 tỷ USD.

(ĐTTC) - NHNN đã chọn thời điểm tỷ giá thấp nhất trong vòng 3 tháng qua để mua 1 tỷ USD.

* Tuần trước, có ngày giá mua USD tiền mặt của tổ chức tín dụng xuống dưới 20.500 đồng/USD, còn giá bán chuyển khoản về sát 20.610 đồng/USD. Giá bán ra của Sở Giao dịch NHNN vẫn giữ ở mức kịch trần, nhưng giá mua vào đã  xuống 20.600 đồng/USD, thấp hơn mức 20.700 đồng/USD duy trì nhiều tuần qua.

* Trong 2 ngày 17, 18-5, nhiều  diễn đàn chứng khoán và phương tiện truyền thông (có cả báo chính thống) đăng tải những thông tin đề cập đến việc NHNN quyết định tăng lãi suất tái cấp vốn lên 15%/năm, nâng trần lãi suất huy động lên 15%/năm. Những thông tin này ảnh tác động không tốt đến giới đầu tư, trong khi NHNN không có bất cứ thông tin mới nào liên quan.

* Giá vàng trong nước vẫn đi lên rất nhẹ, chỉ tăng 50.000 đồng/lượng. Vào lúc 9 giờ, tại Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng tăng 50.000 đồng/lượng so với giá đóng - mở cửa ngày 18-5. Giá vàng rồng Thăng Long mua vào 37,30triệu đồng/lượng; bán ra 37,44 triệu đồng/lượng. 

* Giao dịch nền nhà đất ách tắc khi thực hiện Thông tư 12/2011/TT-BTC sửa đổi Thông tư  84/2008/TT-BTC ngày 30-9-2008của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, giao dịch nhà đất chậm lại. Nhiều ý kiến cho rằng với thông tư này cơ quan thuế có quyền quá lớn trong việc xác định giá tính thuế, trong khi không có cơ quan trung gian đảm bảo giá tính thuế là khách quan.

* Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020. Theo đó, với thuế GTGT sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế và chịu thuế suất 5%. Đến năm 2020 có thể áp dụng cơ bản một mức thuế suất. Giảm mức thuế suất chung thuế thu nhập doanh nghiệp theo lộ trình để thu hút đầu tư. Đối với thuế thu nhập cá nhân sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng cơ sở thuế và xác định rõ thu nhập chịu thuế; tính thuế từng khoản thu nhập theo hướng đơn giản; điều chỉnh số lượng thuế suất phù hợp với thu nhập....

* Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM vừa công bố đến ngày 1-6 sẽ “thống nhất cấp phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh qua internet”. Nội dung này được phối hợp thực hiện cùng Cục Hải quan TPHCM, áp dụng thí điểm đối với các doanh nghiệp chuyển phát nhanh như: Fedex, TNT, DHL, EMS, UBS, C30.

* Dự báo giá cao su xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trong ngắn hạn do nguồn cung cao su của thế giới suy giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, Ấn Độ và các thị trường khác vẫn ở mức cao. Mặt khác giá dầu thô tăng góp phần hỗ trợ giá cao su thiên nhiên tăng trở lại. Mặc dù giá cao su trong nước từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4 đã tụt giảm liên tục do Trung Quốc tạm thời giảm nhập cao su thiên nhiên. Tuy nhiên, theo đánh giá, giá cao su không sụt giảm sâu,  vì 3 nước sản xuất nhiều cao su thiên nhiên (Thái Lan, Indonesia và Malaysia) sẵn sàng áp dụng giải pháp mua trữ cao su và không bán dưới giá sàn 4.000 USD/tấn).

* Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư 55 hướng dẫn chế độ báo cáo giá nhiều nhóm hàng hóa. Các mặt hàng quan trọng nằm trong danh mục phải báo cáo giá, gồm: gạo và các loại thịt lợn, gà, bò, rau củ quả, dầu ăn, sữa... Theo quy định này, các Sở Tài chính địa phương sẽ báo cáo định kỳ giá thị trường về Bộ Tài chính theo tuần, tháng, quý hoặc năm. Giá bán được thu thập và báo cáo gồm, bán buôn, bán lẻ, giá niêm yết tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối hoặc đại lý phân phối, bán lẻ...

* Từ ngày 2-7, thuế xuất khẩu quặng sắt sẽ được nâng lên 10%, tức 40% thay cho 30% hiện hành.
Theo Bộ Tài chính, việc nâng thuế lần này nhằm góp phần giảm xuất khẩu quặng sắt và tinh quặng sắt. Bởi việc xuất khẩu tinh quặng sắt những năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất thép trong nước thiếu nguyên liệu và phải nhập khẩu. Trước đó, Hiệp hội Thép Việt Nam và một số doanh nghiệp đã kiến nghị chấm dứt xuất khẩu tinh quặng sắt.

* Kết thúc 4 tháng đầu năm 2011, mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn khó khăn song FPT đã đạt được kết quả kinh doanh theo kế hoạch. Cụ thể, doanh thu đạt trên 6.917 tỷ đồng, hoàn thành 109% kế hoạch đề ra và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2010. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 661 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, hoàn thành 117% kế hoạch. Sau 4 tháng, lãi cơ bản trên cổ phiếu bình quân đạt 1.931 đồng/cổ phiếu. Trong tháng 4-2011, FPT đã triển khai ký kết đối tác chiến lược với hãng Asus trong phân phối máy tính xách tay, hợp tác với Facebook trong việc phát triển các ứng dụng di động...

Các tin khác