Đề xuất thu hồi sân golf trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

(ĐTTCO)-Bên lề phiên họp của Quốc hội sáng 8-6, nhiều vị ĐBQH cho rằng, trong khi chờ đợi sân bay Long Thành nên thu hồi sân golf  để tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay.
 
sơ đồ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
sơ đồ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Bên lề phiên họp của Quốc hội sáng 8-6, nhiều vị ĐBQH đã chia sẻ quan điểm về báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về tình trạng quá tải của sân bay Tân Sân Nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi chờ đợi Long Thành “ứng cứu” cho Tân Sân Nhất thì nên thu hồi sân golf  để có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay.

Theo Báo cáo này, do nhu cầu vận tải tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang phải khai thác quá tải công suất thiết kế. Năm 2016 đạt 32,5 triệu hành khách, trong đó có 20,6 triệu hành khách nội địa (vượt 37% công suất khai thác) và gần 12 triệu hành khách quốc tế. Sau khi có chủ trương di dời hoạt động bay huấn luyện quân sự thường xuyên tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch và triển khai các dự án nhằm giảm ùn tắc trong và ngoài Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) thẳng thắn nhận định, các cấp có thẩm quyền nên sớm cho phép thu hồi sân golf ở khu vực Tân Sơn Nhất, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

ĐB Trương Trọng Nghĩa phát biểu: "Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều người đã nêu quan điểm với chúng tôi, chẳng hạn như ông Lê Trọng Sành - nguyên Trưởng phòng quản lý bay Tân Sơn Nhất; ông Phan Tương - nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất, và một số cán bộ hưu trí khác đều thấy rằng chuyện làm sân golf là vô lý. Cá nhân tôi cho rằng nếu giao được đất đó cho doanh nghiệp xây dựng sân golf, nhà hàng... thì sao lại không thu hồi cho ngành hàng không dân dụng”.

Theo ĐB, lộ trình xây dựng sân bay Long Thành còn dài, trong khi chờ đợi Long Thành ứng cứu cho Tân Sân Nhất thì nếu thu hồi sân golf, Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng… như hiện nay. Khi sân bay Long Thành xây dựng xong, đi vào hoạt động và Tân Sơn Nhất không còn quá tải thì cơ quan chức năng có thể bàn với ngành hàng không để lấy lại diện tích này và sử dụng vào mục đích phù hợp.

Có cùng quan điểm, ĐB Nguyễn Đức Sáu, Phó chủ tịch thường trực Hội Luật gia TPHCM, cũng cho rằng, "sân bay Long Thành là chuyện của tương lai, hiện Tân Sơn Nhất đang cần kíp được mở rộng". Mặc dù vậy, ĐB Sáu cho rằng cần rà soát, tính toán kỹ việc có nên thu hồi sân golf hay không.

Tuy nhiên, trước đó, tại một phiên thảo luận tổ, đề cập đến khu vực sân golf ở Tân Sơn Nhất, ĐB Lâm Quang Đại (TPHCM), Chính uỷ Quân chủng phòng không không quân cho biết, việc xây dựng sân golf ở đây “là vấn đề lịch sử”, triển khai từ 2007 đến 2015 mới đưa vào khai thác và đã từng có tới 133 văn bản từ các bộ ngành và địa phương cân nhắc kỹ.

ĐB thông tin: “Hiện Bộ Quốc phòng đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên. Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, an toàn hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho triển khai khi có ý kiến của ngành hàng không và Bộ Giao thông”.

Các tin khác