Đề nghị bổ sung nhiều dự án luật vào chương trình lập pháp năm 2019

° UBTVQH thông qua nghị quyết ban hành quy chế hướng dẫn tổ chức và hoạt động của HĐND
Đề nghị bổ sung nhiều dự án luật vào chương trình lập pháp năm 2019
(ĐTTCO).- Ngày 10-12, trong phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thừa ủy quyền của Chính phủ đã trình bày tờ trình về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.
Theo đó, Chính phủ đề nghị bổ sung vào chương trình 3 dự án luật: Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình và Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cũng đã lần lượt trình bày tờ trình đề nghị xây dựng Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.
Trình bày báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về các nội dung nêu trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nêu rõ, căn cứ vào yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội năm 2019 và các năm tiếp theo; trên cơ sở tờ trình của Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Quốc hội và ý kiến tham gia thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, ý kiến của đại diện Chính phủ, Ủy ban Pháp luật kiến nghị bổ sung vào chương trình năm 2019 đối với 6 dự án.
Cụ thể, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5-2019), thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2019) đối với 3 dự án, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước.
Trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2019) theo quy trình tại một kỳ họp đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10-2019) để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5-2020) đối với dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư và Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án.
Thảo luận tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị cần phải có nguyên tắc khi sửa đổi các luật về tổ chức bộ máy đặc biệt về phạm vi sửa đổi để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống tổ chức cơ quan nhà nước.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Bộ Chính trị, Đảng đoàn Quốc hội đã có các kế hoạch cụ thể triển khai nghị quyết Trung ương nên cần bám sát kế hoạch để tổ chức thực hiện, cố gắng hoàn thành theo đúng lộ trình vào năm 2019, chậm nhất để đầu năm 2020 thông qua.
Riêng với Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, cần chú ý có những định hướng lớn khi thiết kế luật, phải có đề cương tổng thể chi tiết khi đó mới làm cụ thể; giải quyết vấn đề tổ chức trong tình hình mới tinh gọn đến đâu, phải làm bài bản trình tự; bảo đảm chủ trương quan điểm lớn của Đảng, phải được thể chế hóa cụ thể bằng văn bản luật, pháp lệnh, chú trọng cơ sở pháp lý rõ ràng. Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ ủng hộ đưa vào chương trình dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; đồng thời đề nghị Kiểm toán Nhà nước trong quá trình sửa đổi luật nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Chính phủ, rà soát quy định của Hiến pháp, các luật hiện hành và thực tiễn hoạt động… 
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước, UBTVQH tán thành với sự cần thiết để đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và sẽ xem xét thông qua theo quy trình tại 2 kỳ họp.
Về Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư, cần phải bổ sung luật này vào chương trình, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu cuối năm 2019 để hoàn thiện thể chế, thu hút nguồn lực đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư cơ sở hạ tầng. UBTVQH cũng tán thành với đề xuất đưa Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án vào chương trình, đồng thời đề nghị rà soát kỹ lưỡng để khi đưa ra thiết chế mới không làm chồng chéo các quy định hiện hành, tiếp tục nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để vận dụng phù hợp.
Trong buổi chiều cùng ngày, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo nghị quyết ban hành quy chế hướng dẫn tổ chức và hoạt động của HĐND. Cuối phiên họp, với 100% đại biểu nhất trí tán thành, UBTVQH đã biểu quyết nhất trí về mặt nguyên tắc ban hành dự thảo nghị quyết và giao Ban Công tác đại biểu hoàn thiện chỉnh sửa câu chữ trước khi ký ban hành.

Các tin khác