ĐBSCL: Nguồn nước sạch dần cạn kiệt

(ĐTTC) - Ngày 13-6, tại TPHCM, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ kết hợp với Đại học Bonn (CHLB Đức) công bố kết quả dự án nghiên cứu phức hợp về ĐBSCL.

Theo Viện khoa học xã hội vùng Nam bộ, nguồn nước mặt tại nhiều tỉnh, thành ở ĐBSCL hiện ô nhiễm nghiêm trọng do sự phát triển nhanh của các dự án công nghiệp và đô thị hóa.

Kết quả quan trắc cho thấy nồng độ vi khuẩn E.coli tại các sông ngòi, kênh rạch ở ĐBSCL đã vượt quá mức cho phép 2-5 lần; nồng độ BOD và COD3 vượt giới hạn cho phép 1-3 lần; nồng độ ammoniac và một số độc chất phát sinh từ hoạt động công nghiệp và nông nghiệp vượt 5-10 lần tiêu chuẩn cho phép.

Trước tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều công trình cấp nước máy được đầu tư nhưng không đủ phục vụ người dân. Hàng loạt các công trình cấp nước sạch nông thôn có quy mô phục vụ 50-100 hộ dân ồ ạt ra đời.

Vấn đề đáng lo ngại hiện nay là các trạm cấp nước này đều sử dụng nguồn nước ngầm khiến nguồn nước ngầm đang bị cạn kiệt nhanh chóng. Điển hình, tại Cần Thơ, ước tính mỗi năm mực nước ngầm giảm khoảng 0,5m, thậm chí có nơi lên tới 0,7m.

Dự báo, trong vòng 5-10 năm tới, nếu nguồn nước ngầm tiếp tục bị khai thác quá mức, sẽ không còn nước ngầm để các trạm bơm hút nước cung cấp cho người dân.

Các tin khác