Đẩy mạnh kiểm toán lĩnh vực nhạy cảm

Những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản sẽ được đẩy mạnh kiểm toán. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản sẽ được đẩy mạnh kiểm toán. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Những lĩnh vực nhạy cảm như quản lý khai thác và
kinh doanh tài nguyên, khoáng sản sẽ được đẩy mạnh
kiểm toán. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Thời gian tới, cơ quan Kiểm toán Nhà nước sẽ đẩy mạnh kiểm toán ở những lĩnh vực mới, nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm.

Đây là một trong những nội dung quan trọng của chỉ thị về nâng cao chất lượng kiểm toán và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ do Kiểm toán Nhà nước vừa ban hành.

Theo đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị mạnh dạn đi vào những lĩnh vực mới, nhạy cảm như quản lý đất đai, nhà ở, phát triển đô thị; quản lý khai thác và kinh doanh tài nguyên, khoáng sản.

Các đoàn kiểm tra cần tập trung kiểm toán theo chiều sâu, xác định rõ trọng yếu và mục tiêu kiểm toán để áp dụng phương pháp kiểm toán phù hợp. Các đơn vị này cũng phải duy trì nghiêm chế độ báo cáo định kỳ về tiến độ và kết quả kiểm toán theo từng cấp; nâng cao chất lượng kiểm toán tổng hợp để đánh giá về công tác quản lý, điều hành.

Bên cạnh đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ, giám sát chặt chẽ việc thực hiện đạo đức nghề nghiệp, văn hoá ứng xử hay những vi phạm trong thực thi công vụ. Mọi dư luận phản ánh về thái độ làm việc, ứng xử và các biểu hiện tiêu cực trong thi hành công vụ phải được xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Chỉ thị, bên cạnh những ưu điểm, thời gian qua, công tác kiểm toán vẫn bộc lộ một số hạn chế trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ, ảnh hưởng tới chất lượng và uy tín của ngành.

Bởi thế, các đoàn kiểm tra phải thực hiện công khai, minh bạch trong việc bố trí các chức danh; kịp thời phát hiện và thay thế trưởng đoàn, tổ trưởng, kiểm toán viên không hoàn thành nhiệm vụ, vị phạm đạo đức nghề nghiệp.

Các tin khác