Đầu tư đường cao tốc kết nối TPHCM - Bình Phước

(ĐTTCO).- Ngày 15-12, tại Bình Phước, Tỉnh ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước và Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và sơ kết 2 năm (2014-2016) hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và TPHCM.

(ĐTTCO).- Ngày 15-12, tại Bình Phước, Tỉnh ủy – HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước và Thành ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư và sơ kết 2 năm (2014-2016) hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và TPHCM.

 

Tham dự có các đồng chí: Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; Nguyễn Văn Trăm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cùng hơn 150 doanh nghiệp (DN) của TPHCM và Bình Phước.

Báo cáo kết quả 2 năm hợp tác kinh tế - xã hội, ông Huỳnh Anh Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, tỉnh đã thu hút 25 dự án của các nhà đầu tư đến từ TPHCM với số vốn đăng ký gần 2.650 tỉ đồng; lũy kế đến nay có 79 dự án, với số vốn đăng ký hơn 12.300 tỉ đồng. Ngành nghề đầu tư chủ yếu ở các lĩnh vực: đầu tư hạ tầng công nghiệp; khu dân cư; trồng trọt, chăn nuôi và chế biến nông sản; sản xuất phân bón, cơ khí, luyện kim…

Theo số liệu thống kê, có khoảng 85% hàng hóa tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Bình Phước được cung cấp bởi các DN, các nhà phân phối của TPHCM; ngược lại, có khoảng 22% sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa sản xuất tại tỉnh Bình Phước cung cấp cho các DN chế biến, xuất khẩu của TPHCM với các mặt hàng chủ yếu như cao su, hạt điều, hạt tiêu, tinh bột mì…

Hai địa phương đã xây dựng chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ tại xã Thanh Lương (thị xã Bình Long) và Công ty chăn nuôi Hùng Nhơn để cung cấp thực phẩm sạch cho TPHCM.

Hiện nay đã phối hợp tham gia đề án truy xuất nguồn gốc sản phẩm thịt heo; phối hợp, giám sát nguồn rau sản xuất tại Bình Phước tiêu thụ tại TPHCM.

Trong lĩnh vực văn hóa – xã hội, TPHCM hỗ trợ Bình Phước đã và đang đào tạo 20 bác sĩ đa khoa; thường xuyên chỉ đạo tuyến, hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật với các cơ sở khám chữa bệnh của Bình Phước. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước là đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, chương trình hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp tỉnh Bình Phước học hỏi nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, trong khó khăn chung về hạ tầng kinh tế -xã hội của tỉnh, Bình Phước vẫn chưa thu hút được nhiều DN của TPHCM đến đầu tư. Một số dự án lớn trong chương trình ký kết hợp tác giữa 2 địa phương chưa được triển khai như: dự án chăn nuôi gia súc với quy mô 1.000 ha, dự án trồng cây cà tím Nhật Bản theo mô hình công nghệ cao…

Trong giai đoạn từ năm 2016-2020, hai bên tiếp tục hợp tác, trọng tâm ở các nhiệm vụ: phối hợp thực hiện quy hoạch vùng, đặc biệt là quy hoạch kết nối hạ tầng giao thông. Hai địa phương thống nhất cùng kiến nghị Thủ tướng và các Bộ, ngành cho phép triển khai thực hiện một số dự án kết nối giao thông quan trọng: tuyến đường sắt Dĩ An đi cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; đường cao tốc TPHCM đi Chơn Thành, Lộc Ninh theo hình thức BOT.

TPHCM và tỉnh Bình Phước hàng năm cũng sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh về đầu tư, các chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư, các dự án trọng điểm thu hút đầu tư của hai địa phương. TPHCM tiếp tục giúp Bình Phước sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, phối hợp thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Ông Huỳnh Anh Minh cam kết, tỉnh Bình Phước luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân  TPHCM đến đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông lâm sản, thương mại dịch vụ, hạ tầng cơ sở du lịch…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, hai địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tham vấn, phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện phát triển mỗi địa phương và tạo nền tảng cho sự phát triển của vùng. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bên cạnh các vấn đề được thảo luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong quan tâm đến sự phát triển của 2 địa phương trong tổng thể sự phát triển của vùng, nhất là các vấn đề liên quan đến quy hoạch vùng, kết nối giao thông, bảo vệ môi trường và xử lý nguồn tài nguyên nước…

Đây là những vấn đề đảm bảo cho sự phát triển bền vững, cần có sự nỗ lực của từng địa phương. Vì thế, 2 địa phương cần triển khai hợp tác tốt hơn với tinh thần chủ động, hợp tác sâu rộng.

Trong hội nghị, tỉnh Bình Phước đã trao quyết định chủ trương đầu tư 19 dự án mới với tổng vốn đầu tư 9.335 tỉ đồng cho các nhà đầu tư đến từ TPHCM vào Bình Phước.

Cùng ngày, TPHCM tặng Bình Phước 80 tỉ đồng xây dựng Trường THPT huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.  

Các tin khác