Hướng tới bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

Đại biểu phải thể hiện ý chí, nguyện vọng người dân

LTS: Chỉ còn 3 ngày nữa, ngày 22-5-2011, cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐB QH) khóa XIII và đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐB HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và là ngày hội lớn để nhân dân phát huy quyền dân chủ, trực tiếp lựa chọn và bầu ra người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. ĐTTC đã trao đổi một số ứng cử viên (ƯCV) là chuyên gia kinh tế, doanh nhân về chương trình hành động của các ƯCV này nếu được bầu làm ĐB QH, ĐB HĐND TPHCM.

LTS: Chỉ còn 3 ngày nữa, ngày 22-5-2011, cả nước sẽ tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐB QH) khóa XIII và đại biểu Hội đồng Nhân dân (ĐB HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đây là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và là ngày hội lớn để nhân dân phát huy quyền dân chủ, trực tiếp lựa chọn và bầu ra người xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. ĐTTC đã trao đổi một số ứng cử viên (ƯCV) là chuyên gia kinh tế, doanh nhân về chương trình hành động của các ƯCV này nếu được bầu làm ĐB QH, ĐB HĐND TPHCM.

ƯCV ĐB QH TS. TRẦN DU LỊCH:

Ủng hộ đề án xây dựng chính quyền đô thị TPHCM

Là đại biểu Quốc hội khóa XII, trong 4 năm qua tôi đã toàn tâm, toàn ý thực hiện chức trách được cử tri giao phó, đóng góp có hiệu quả vào việc xây dựng pháp luật; tích cực tham gia thực hiện quyền giám sát của Quốc hội; đề xuất nhiều chính sách, giải pháp để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước; thường xuyên tiếp xúc với nhiều tầng lớp nhân dân, dưới nhiều hình thức để lắng nghe ý kiến đóng góp.

Tuy nhiên, tôi vẫn còn nhiều điều trăn trở, bức xúc chưa làm được trong nhiệm kỳ qua.

Nếu được tái cử ĐB QH khóa XIII, tôi sẽ có điều kiện thực hiện những điều còn nợ với cử tri, đưa tiếng nói của cử tri TPHCM đến diễn đàn Quốc hội…

Cụ thể, tôi sẽ chủ động tham gia hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là về thể chế kinh tế; đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, thị trường bất động sản, thị trường tài chính, quản lý vốn kinh doanh và đầu tư của Nhà nước, ngân sách nhà nước, đầu tư công…

Với TPHCM, tôi sẽ ủng hộ đề án xây dựng chính quyền đô thị của TPHCM; kiến nghị xây dựng luật đô thị; nghiên cứu đóng góp vào việc ban hành các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết đồng bộ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đặc biệt tập trung vào các vấn đề như tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế theo hướng nâng cao sức cạnh tranh, giải quyết căn cơ vấn đề lạm phát, nhập siêu...

ƯCV ĐB QH PGS.TS TRẦN HOÀNG NGÂN:

Đề xuất tạo động lực TPHCM phát huy vai trò đầu tàu 

Tôi rất vui và hạnh phúc khi được UBMTTQ Việt Nam giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Nếu trú

ng cử, tôi sẽ toàn tâm góp sức và trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ cử tri giao phó, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cử tri.

Là nhà giáo, nhà khoa học, tôi sẽ hoạt động đi sâu vào 2 lĩnh vực: giáo dục và kinh tế - xã hội. Về giáo dục, tập trung vấn đề cải cách giáo dục, hướng đến mục tiêu giảm tải trong bậc học phổ thông, giúp con em chúng ta ngoài giờ học còn có thời gian vui chơi giải trí và hoạt động văn thể mỹ, tránh thi đua mang tính hình thức trong giáo dục; trao quyền tự chủ trong đào tạo cho các trường đại học…

Về kinh tế, tập trung góp ý hoàn thiện luật pháp trong kinh doanh, thực hiện quyền giám sát Chính phủ trong thu chi ngân sách nhà nước theo hướng tiết kiệm và hiệu quả cao, chống lãng phí trong đầu tư; chống tham nhũng, hoàn thiện luật pháp trong quản lý vốn nhà nước trong DN nhà nước và tập đoàn nhà nước; giám sát và có ý kiến trong phân phối ngân sách nhà nước theo hướng tập trung, hiệu quả tránh đầu tư dàn trải và có tính chất nuôi dưỡng nguồn thu.

TPHCM là trung tâm kinh tế tài chính quan trọng cả nước, đóng góp 22% cho GDP, 32% tổng kim ngạch xuất khẩu, 33% trong tổng thu ngân sách của cả nước, nhưng hiện tại vẫn tồn tại nhiều hạn chế như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, nhà ổ chuột, trường học thiếu thốn, bệnh viện quá tải…

Vì vậy, tôi đề xuất tạo môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách điều hành linh hoạt và có cơ chế đặc biệt cho TP, phân cấp cho TP nhiều hơn, tỷ lệ ngân sách nhà nước để lại cho TP cao hơn (ở mức 25-30% tổng thu ngân sách nhà nước) giúp TPHCM có điều kiện phát huy tốt vai trò đầu tàu của mình.

ƯCV ĐB HĐND TPHCM THÁI TUẤN CHÍ,  Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tập đoàn Thái Tuấn:

Phải sâu sát đến tận phường, các dự án

Là ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ qua, tôi nhận thấy kinh tế TP tuy tăng trưởng nhưng chất lượng sống của người dân không tương xứng.

Do vậy, nếu tái đắc cử lần này, tôi sẽ quan tâm về phát triển kinh tế, đồng thời không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Cụ thể sẽ đưa các kiến nghị, giải pháp để giải quyết những vấn đề như cơ cấu nền kinh tế, hiệu quả đầu tư, quy hoạch và quản lý quy hoạch, giải tỏa đền bù, nhà ở cho người có thu nhập thấp, an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng khám chữa bệnh, cung cấp đủ nước sạch cho sinh hoạt và đảm bảo môi trường sống, vấn đề ngập nước, kẹt xe...

Theo tôi, người ĐB có trách nhiệm xứng đáng với lòng tin của cử tri. Do đó, Tổ đại biểu cần phân công mỗi ĐB phụ trách từ 2 đến 3 phường trong quận và từng ĐB sẽ theo dõi 1 hoặc 2 dự án tại địa bàn mình ứng cử mà những dự án này đang chậm giải quyết. Tổ đại biểu nên xây dựng tiêu chí đánh giá hàng năm cho từng ĐB, sau một năm từng ĐB sẽ báo cáo cho cử tri biết những gì ĐB đã làm được và những gì chưa làm được trong địa bàn, dự án mình theo dõi. Qua đó, cử tri sẽ đánh giá về hoạt động của ĐB.

Với tư cách là Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TPHCM, tôi sẽ cùng với các thành viên trong hiệp hội tham gia tích cực hơn nữa các chương trình bình ổn giá và tài trợ xã hội. Cụ thể, vừa qua tôi cùng các thành viên HĐQT của Công ty Thái Tuấn đã thành lập “Quỹ Thái Tuấn vì cộng đồng” với tổng số tiền 3 tỷ đồng, ngay trong năm nay Quỹ sẽ chi ra 1 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội như tài trợ Quỹ Vì người nghèo của TPHCM, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp phụ nữ, Phòng GD-ĐT của quận 12. Ngoài ra Thái Tuấn còn đang thực hiện các chương trình “Thắp sáng ước mơ xanh”, “Tri ân người khai sáng” với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng.

Tôi sẽ kiến nghị TP nên có chính sách hỗ trợ lãi suất cho những DN xuất khẩu, DN có dự án đầu tư máy móc thiết bị mới, công nghệ mới sản xuất ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao. TP nên kiến nghị Ngân hàng Nhà nước sớm có lộ trình giảm lãi suất để các DN ổn định sản xuất kinh doanh. Kiến nghị Chính phủ kiểm tra, giám sát chặt chẽ và kiên quyết hạn chế sử dụng ngoại tệ nhập khẩu các mặt hàng trong nước đáp ứng được, hàng xa xỉ.

Ngoài ra, tôi sẽ tham mưu TP các giải pháp thu hút nhiều hơn các DN nước ngoài và trong nước về TP đầu tư theo định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP, phát triển những ngành nghề mũi nhọn, những ngành nghề tạo giá trị gia tăng cao.

ƯCV ĐB HĐND TPHCM TỀ TRÍ DŨNG, Phó TGĐ TCT Bến Thành:

Góp sức nâng cao đời sống người dân

Về cơ bản hạ tầng của TPHCM trong thời gian tới sẽ có những thay đổi rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi để kích thích phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, TPHCM cũng quan tâm tái cấu trúc và thay đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tập trung vào những ngành có hàm lượng công nghệ cao, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động. Đây là sự dịch chuyển đúng hướng, phù hợp với trung tâm kinh tế tài chính lớn của cả khu vực.

Với những định hướng đó, trong 5 năm tới, TPHCM sẽ có sự thay đổi tích cực về bộ mặt kinh tế cũng như môi trường kinh doanh. Khó khăn lớn nhất bây giờ là vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và cải thiện môi trường. Vì vậy đòi hỏi TPHCM phải có những chính sách hết sức năng động và sáng tạo, khơi dòng vốn từ các thành phần kinh tế và dòng vốn nước ngoài để hợp tác, khai thác hiệu quả cao hơn.

Nếu trở thành ĐB HĐND TPHCM, tôi sẽ quan tâm phản ánh những trăn trở và khó khăn, bức xúc của giới doanh nhân, góp ý xây dựng những chủ trương, chính sách tạo ra một môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng, khơi dậy sức sáng tạo của DN, từ đó khơi được dòng vốn, phát huy sức mạnh tri thức của cộng đồng DN giúp cho nền kinh tế phát triển.

Đồng thời, tôi sẽ đóng góp ý kiến hoàn thiện các vấn đề như: quy hoạch phát triển TP; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP theo hướng tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành sản xuất, dịch vụ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Tôi sẽ cùng các đại biểu khác góp sức để đời sống người dân ngày càng cải thiện tốt hơn.

ƯCV ĐB HĐND TPHCM TRẦN THỊ MAI TRANG, Phó TGĐ Công ty TNHH Nhựa Đức Đạt:

Phát huy vai trò cộng đồng doanh nghiệp

Vai trò, trách nhiệm kinh tế - xã hội của cộng đồng DN là tham gia vào nền kinh tế, sản xuất ra hàng hóa tốt, giá cả bình ổn để phục vụ người tiêu dùng. Để làm được điều này, cần phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Với tâm huyết như vậy, chúng tôi đặt kỳ vọng rất lớn vào sự tăng trưởng của TPHCM, sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Các DN trong nước đã kiến nghị các cơ quan hữu quan để có những chính sách phù hợp như giãn thuế, hoãn thuế, giảm thuế thu nhập DN.

Các DN nhỏ ở Việt Nam cũng có thể góp sức rất nhiều vào nền kinh tế. Chỉ bằng những cách đơn giản là tự mỗi DN nhận thức và cố gắng bình ổn giá thành sản xuất sẽ góp phần bình ổn giá trên thị trường.

Để DN bình ổn được giá thành, phải cải tiến công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng. Chất lượng tốt là vũ khí cạnh tranh bền vững. Ngoài ra, tăng năng suất lao động, tăng năng lực sản xuất và thực hành tiết kiệm cũng sẽ góp phần ổn định giá thành, giúp sản phẩm không bị đội giá quá lớn.

Nếu có chính sách kêu gọi, khuyến khích tất cả DN, các ngành thực hiện như vậy, chắc chắn sẽ tạo nên một sự bứt phá trong sản xuất, dẫn đến sự thành công của chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

ƯCV ĐB HĐND TPHCM LÂM THIẾU QUÂN, TGĐ CTCP Tiên Phong:

Kiến nghị giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện, trường học

Điều tôi quan tâm nhất khi xây dựng chương trình hành động của mình nếu được bầu làm ĐB HĐND TPHCM là đảm bảo tiện nghi, các dịch vụ phục vụ đời sống cho người dân.

Hiện nay người dân chịu nhiều áp lực do tình trạng quá tải ở bệnh viện, trường học. Cần có những giải pháp cụ thể cho vấn đề này. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hạ tầng giao thông cần được quan tâm để khắc phục tình trạng kẹt xe. Nên thực hiện giải pháp thu phí đậu ô tô trong trung tâm TP theo giờ thay vì thu tiền theo lượt như hiện nay.

Tôi cũng đề xuất thành lập trung tâm điều khiển giao thông và đặt camera quan sát tại các giao lộ; chống quan liêu, lãng phí trong quản lý giao thông đô thị để giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Hiện nay, việc thi công các công trình hạ tầng thường xuyên chậm trễ, làm đội chi phí, gây tốn kém ngân sách và phiền hà cho người dân, do vậy tôi sẽ mạnh dạn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này.

Tôi cũng sẽ đề xuất và giám sát việc xây dựng bộ máy hành chính công dựa trên những ứng dụng về khoa học - công nghệ, tăng khả năng tin học hóa trong bộ máy hành chính nhằm nâng cao hiệu suất công việc, làm cho người dân hài lòng hơn.

Các tin khác