Đà Nẵng đưa du lịch thành ngành mũi nhọn

(ĐTTCO) - UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Sở VHTT&DL và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức “Diễn đàn du lịch Đà Nẵng mùa xuân 2016” nhằm bàn bạc giải pháp đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2016-2020.

 Đà Nẵng đưa du lịch thành ngành mũi nhọn ảnh 1

Sở VHTT&DL TP Đà Nẵng cho biết trong giai đoạn 5 năm 2011-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 20,14% mỗi năm. Tổng doanh thu từ du lịch tăng bình quân 30,7% mỗi năm. Năm 2015, khách du lịch đến Đà Nẵng đạt 4,68 triệu lượt, đứng thứ 4 so với các địa phương khác trong cả nước. 

Tính đến cuối năm 2015, Đà Nẵng có 74 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ với tổng vốn đầu tư 8,420 tỉ USD, trong đó có 16 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1,208 tỉ USD và 58 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 151.452 tỉ đồng.

Đà Nẵng được nhiều du khách, doanh nghiệp, các tổ chức du lịch quốc tế bình chọn và đánh giá cao (tạp chí Smart Travel Asia bình chọn TOP 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á năm 2013 và 2014; trang web du lịch Trip Advisor công bố TOP 10 điểm đến mới nổi hấp dẫn nhất thế giới năm 2015 do khách du lịch bình chọn, trong đó Đà Nẵng đứng đầu)…

Những đánh giá nói trên đã góp phần định vị hình ảnh và khẳng định thương hiệu của du lịch Đà Nẵng đối với thị trường trong nước và quốc tế.

Tại diễn đàn, nhiều DN đã kiến nghị một số giải pháp để hoạt động lưu trú hiệu quả hơn, đóng góp nhiều hơn cho thành công của du lịch Đà Nẵng, như chương trình kích cầu du khách mùa thấp điểm (từ tháng 9 đến tháng 2 hằng năm), triển khai các chính sách ưu đãi đối với 2 đối tượng khách chủ đạo của mùa thấp điểm là khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị) và khách quốc tế bằng cách hỗ trợ giảm 50% giá vé tham quan các điểm thuộc Thành phố quản lý.

Cần xúc tiến đường bay đến các thị trường quốc tế trọng điểm đi du lịch vào mùa này, như Australia, châu Âu, Mỹ có thể quá cảnh qua các cửa ngõ lớn Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Singapore… Thành phố cũng cần chủ động tổ chức các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, độc đáo, có sức cạnh tranh cao; phát triển du lịch gắn với bảo tồn tài nguyên và phát huy các giá trị văn hóa, giữ gìn bảo vệ môi trường…

Ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Đà Nẵng cho biết trên cơ sở ý kiến của DN, Thành phố sẽ từng bước hoàn thiện kế hoạch thực hiện mục tiêu lớn đưa Đà Nẵng trở thành một trong những thành phố trung tâm du lịch khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, Đà Nẵng phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong giai đoạn 2016-2020; đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 đón 8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt 27.400 tỉ đồng.

Các giải pháp cụ thể được Thành phố đặt ra là đẩy mạnh xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng thông qua việc hình thành các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu của khách; đầu tư phát triển các cụm dịch vụ du lịch biển, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao, xem đây là sản phẩm chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao của du lịch Đà Nẵng trong khu vực và thế giới.

Thành phố cũng phát triển du lịch đường sông và các điểm đến mới, đầu tư mới phương tiện, nâng cấp trang thiết bị trên tàu, phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí để kéo dài ngày lưu trú của khách; nâng cao nhận thức cộng đồng, gìn giữ môi trường, thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng nhanh và bền vững; tiếp tục tăng cường công tác xử lý, hạn chế tiến tới xóa bỏ hành vi đeo bám, chèo kéo khách du lịch và tình trạng ăn xin, ăn xin biến tướng.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.