Cụm tin kinh tế trong nước ngày 12-5

* Bộ Công Thương sẽ kiểm tra và đánh giá vấn đề cấp quyền phân phối hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp FDI.

* Bộ Công Thương sẽ kiểm tra và đánh giá vấn đề cấp quyền phân phối hàng tiêu dùng tại thị trường Việt Nam đối với doanh nghiệp FDI.

Đồng thời, Bộ sẽ đề ra biện pháp quản lý, xử lý triệt để hành vi chuyển đổi từ hoạt động sản xuất sang nhập khẩu, phân phối sản phẩm của một số doanh nghiệp FDI.

* Saigon Petro, từ hôm qua 11-5, đã tăng giá bán lẻ gas thêm 4.000 đồng/bình 12kg. Giá bán gas tới tay người tiêu dùng khu vực TPHCM của Saigon Petro là 382.000 đồng/bình. Chỉ trong 10 ngày, công ty này đã 2 lần điều chỉnh giá gas, với mức tăng 34.000 đồng/bình.

* Sở Công thương TPHCM cho biết hiện có 10 doanh nghiệp tham gia bình ổn các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng năm học 2011- 2012, với tổng số vốn 25,2 tỷ đồng. Lượng hàng hoá tham gia bình ổn lần này chiếm khoảng 33% nhu cầu tiêu dùng của học sinh toàn TP. Đồng thời, NutiFood và Vinamilk là 2 doanh nghiệp tham gia bình ổn giá sữa nhưng không nhận vốn hỗ trợ.

* Tổng số dư tiền gửi tại các tổ chức tín dụng đến ngày 21-4 ước giảm 1,09% so với tháng trước, trong đó tiền gửi bằng VNĐ giảm 1,84%, tiền gửi ngoại tệ tăng 1,46%. So với cuối năm trước, tổng số dư tiền gửi của khách hàng ước tăng 0,46%. Tín dụng đối với nền kinh tế đến ngày 21-4/2011 ước tăng 0,11% so với tháng trước, trong đó tín dụng bằng VNĐ tăng 0,14%, tín dụng ngoại tệ tăng 0,02%. So với cuối năm trước, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 5,01%.

* Thị trường tiền tệ vẫn khá căng thẳng, trong đó lãi suất được coi là điểm nóng. Vấn đề lãi suất cao gây những tác động tiêu cực lên nền kinh tế, trong đó doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ nhất.

* Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo thông tư quy định việc mua bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân với các tổ chức cung ứng dịch vụ ngoại hối. Theo đó từ ngày 1-7, cá nhân là công dân Việt Nam du lịch, chữa bệnh học tập hoặc công tác ở nước ngoài được mua ngoại tệ tiền mặt với mức tối thiểu tương đương 100 USD/1người/1ngày trong khoảng thời gian lưu trú ở nước ngoài tối đa là 10 ngày. 

* Tổ điều hành thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, hiện đã có trên 70% tổng số mặt hàng thuốc tây tại Việt Nam tăng giá từ đầu năm đến nay. Trong đó thuốc nhập khẩu tăng từ 5-8%, thuốc sản xuất trong nước tăng 10-40%. Những tháng tới, giá các mặt hàng nguyên liệu dược có thể tiếp tục tăng nên giá thành thuốc sản xuất trong nước còn tăng.

Các tin khác