Cử tri đề nghị hỗ trợ người dân nơi quy hoạch

(ĐTTCO)-Trước kỳ họp thứ 12 HĐND TPHCM khóa IX (dự kiến diễn ra từ ngày 4 đến 7-12), cử tri gửi gắm nhiều vấn đề dân sinh, như tình trạng cướp giật, tội phạm hình sự và kiến nghị có giải pháp hỗ trợ để người dân trong khu vực quy hoạch ổn định cuộc sống. 
Người dân kiến nghị với lãnh đạo TPHCM về dự án Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người dân kiến nghị với lãnh đạo TPHCM về dự án Thủ Thiêm. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cử tri cũng đề nghị sớm giải quyết thấu đáo quyền và lợi ích chính đáng của người dân Thủ Thiêm, đồng thời công khai kết quả xử lý cán bộ sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bất an với trộm cướp, cho vay nặng lãi

Cử tri Nguyễn Văn Đông (xã Tân An Hội, huyện Củ Chi) nêu rõ, đoạn đường từ cầu An Hạ về trung tâm thành phố thường xuyên xảy ra cướp giật, gây hoang mang cho người dân đi đường. Do đó, các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý để người dân an tâm đi lại.

Cử tri Nguyễn Văn Kéo (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) nhận xét, tội phạm cướp giật rất manh động và liều lĩnh nên chính quyền cần quan tâm theo dõi và kịp thời xử lý để tạo môi trường sống yên bình cho người dân.

Cùng quan tâm vấn đề này, cử tri quận 10 bày tỏ lo lắng trước tình trạng các tệ nạn xã hội như trộm cắp, cướp giật, giết người ngày càng gia tăng, đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp.

Cử tri đề nghị thành phố cần có giải pháp mạnh mẽ, nhất là tăng cường trách nhiệm của lực lượng công an nhằm bảo đảm tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là giải quyết nạn trộm cắp trong khu dân cư. Đồng thời, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về đạo đức xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Cử tri quận 10 cũng nhận xét tình hình tội phạm, trong đó tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng. Do đó, đi đôi với việc đấu tranh giảm nguồn “cung” ma túy thì phải làm tốt công tác giảm “cầu”, bắt đầu từ công tác phòng ngừa.

Cụ thể, các cơ quan liên quan cần phải tuyên truyền mạnh về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh, đặc biệt cho bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên để tránh xa ma túy, không bị lôi kéo sử dụng ma túy.

Cùng đó là sự chung tay thực hiện của các cấp, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và người dân trong quản lý, tạo việc làm để người nghiện sau cai hòa nhập cộng đồng, nhằm tích cực học tập, lao động, tránh xa ma túy. Mặt khác, lực lượng công an phải tăng cường đấu tranh triệt phá về ma túy toàn diện hơn.

Bức xúc trước tình trạng xã hội đen cho vay nặng lãi xuất hiện khắp nơi, gây mất an ninh trật tự, cử tri quận 3 dẫn chứng, những người đòi nợ thuê ngang nhiên đến nhà một người dân trong khu phố 3, phường 3, quận 3 để đòi nợ, xiết đồ, đuổi chủ nhà ra khỏi nhà nhưng không thấy lực lượng công an phường đến can thiệp, xử lý.

“Đây là hiện tượng có bảo kê hay không?”, cử tri quận 3 nêu nghi vấn và đề nghị lãnh đạo các ngành, các đơn vị có trách nhiệm xem xét và giải quyết để người dân an tâm hơn.

Giải quyết thấu đáo quyền lợi người dân Thủ Thiêm

Cử tri nhiều quận - huyện, từ khu vực trung tâm đến ngoại thành nêu nhiều bức xúc về tình trạng quy hoạch chậm thực hiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của họ. Chẳng hạn, cử tri Thái Văn Vàng (quận 1) phản ánh dự án khu tứ giác Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) đã trên 10 năm nhưng vẫn chưa thực hiện.

Cử tri này đề nghị, nếu dự án không thực hiện thì thành phố cần thu hồi, tạo điều kiện cho người dân sửa chữa nhà cửa và ổn định cuộc sống. Tương tự, cử tri Đặng Ngọc Sơn (quận Gò Vấp) bức xúc trước một dự án mở đường ở phường 8, quận Gò Vấp “treo” hơn 10 năm qua, khiến nhà dân bị vướng quy hoạch không thể sửa chữa hoặc chuyển nhượng.

Trong khi đó, tại khu vực này hiện đã có nhiều đường, hẻm nên việc mở thêm đường băng qua một loạt nhà dân hiện hữu là không cần thiết, khó thực hiện.

“Ê ẩm” hơn, cử tri Huỳnh Văn Tiền (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) dẫn chứng dự án khu đô thị Sing - Việt “treo” đã 21 năm, khiến người dân bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cử tri xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) thì phản ánh quy hoạch dự án Khu E đã lâu nhưng không thực hiện, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, tình trạng ngập nước làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Do đó, cử tri đề nghị HĐND TPHCM có các giải pháp hỗ trợ người dân trong khu vực bị quy hoạch có cuộc sống ổn định.

Cũng liên quan đến quy hoạch, thực hiện dự án, cử tri nhiều địa phương bày tỏ quan tâm đến quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, cử tri quận Phú Nhuận và quận Thủ Đức nhận xét, vấn đề Thủ Thiêm chưa được giải quyết triệt để nhưng HĐND TP thông qua chủ trương xây dựng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc và Vũ kịch (tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dẫn đến bức xúc cho dư luận nên cần xem xét lại.

Đối với vấn đề Thủ Thiêm, cử tri quận Tân Bình đề nghị HĐND TP cần có ý kiến với Ban Thường vụ Thành ủy về việc xử lý cán bộ liên quan đến một số sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận. Cùng đó là có chính sách, giải pháp giải quyết thấu đáo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các hộ dân bị ảnh hưởng do sai phạm của các cá nhân, cơ quan chính quyền. Cử tri huyện Bình Chánh cũng yêu cầu thông tin cho người dân rõ về quá trình xử lý các sai phạm liên quan đến quá trình thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ngoài ra, cử tri quận Tân Bình còn đề xuất HĐND TP có ý kiến để cơ quan chức năng thanh tra hoạt động của các cơ quan quản lý xây dựng, quản lý đô thị của thành phố nhằm chống tình trạng nhũng nhiễu trong các cơ quan và một bộ phận cán bộ thực thi công vụ.

Cử tri Nguyễn Thị Xuyến (quận 1) bày tỏ đồng tình với việc yêu cầu người dân phân loại rác tại nguồn. Song hiện nay, người thu gom lại đổ chung rác đã phân loại vào một xe rồi vận chuyển.

Cử tri Trần Thị Nhỏ (huyện Hóc Môn) cũng phản ánh, việc phân loại rác tại nguồn chưa được thực hiện một cách đồng bộ và hợp lý. Bởi việc thu gom chủ yếu do lực lượng thu gom rác dân lập thực hiện, sử dụng một xe thô sơ để thu gom nên không thể phân loại rác khi vận chuyển. Vì vậy, cử tri đề nghị cần xem lại việc này.

Các tin khác