Cử tri bức xúc nhất vấn đề cán bộ, hủy hoại môi trường

(ĐTTCO)-Cử tri và nhân dân kiến nghị tập trung về 6 vấn đề: quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm; GD-ĐT và dạy nghề; phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ; an ninh trật tự, an toàn xã hội...
 
Khai mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV . Ảnh: quochoi.vn
Khai mạc kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV . Ảnh: quochoi.vn
Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV đã được đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bí thư Thành ủy TPHCM trình bày trước Quốc hội trong phiên khai mạc sáng 22-5 với 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.
Kiến nghị xử lý nghiêm các “nhóm lợi ích” thách thức pháp luật

Những ý kiến, kiến nghị chủ yếu của cử tri và nhân dân tại kỳ họp này tập trung về 6 vấn đề: sản xuất kinh doanh; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; y tế và bảo đảm an toàn thực phẩm; GD-ĐT và dạy nghề; đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí và công tác cán bộ; an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đáng chú ý, về sản xuất kinh doanh, cử tri vẫn còn nhiều lo ngại, đặc biệt là tình trạng “được mùa mất giá”, gần đây nhất là chăn nuôi heo, giá thịt heo hơi trong nước giảm sâu, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, cử tri và nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật, là một nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân.

Cùng với đó là tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái. Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhiều lần phản ánh với Quốc hội, Chính phủ về tình trạng khai thác cát trái phép và nạn phá rừng, trong đó đã 2 lần kiến nghị với Chính phủ vào năm 2013, 2014 và 4 lần báo cáo liên tục tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIII, khóa XIV trong các năm 2013, 2014, 2015, 2016. Nhưng đến nay, việc khai thác cát trái phép và chặt phá rừng vẫn diễn ra với mức độ tinh vi, thách thức chính quyền và dư luận.

Cử tri và nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh. Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật...quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cán bộ có biểu hiện suy thoái

Về đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí và công tác cán bộ, cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ công tác đấu tranh PCTN của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước nhân dân. Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm. Việc làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời.

Cử tri và nhân dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cần phát huy hơn nữa vai trò MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân tham gia đấu tranh PCTN; có các biện pháp hữu hiệu bảo vệ người tố giác, khen thưởng kịp thời người đấu tranh chống tham nhũng.

Việc cải cách bộ máy hành chính, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức là một yêu cầu cấp bách hiện nay. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn phản ánh về việc sắp xếp cán bộ, công chức ở một số nơi chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp; chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ...

Ngoài các lĩnh vực trên, cử tri và nhân dân còn phản ánh và băn khoăn trước tình trạng tổ chức các sự kiện, lễ kỷ niệm, khánh thành công trình, xây dựng các công trình biểu tượng của địa phương, cơ quan, đơn vị quá nhiều, gây lãng phí trong khi đời sống nhân dân còn khó khăn; việc quản lý đất đai, tài sản của nhà nước ở nhiều địa phương còn bất cập..

Từ thực tế tập hợp, kiến nghị cử tri và nhân dân, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam gửi tới Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các địa phương 6 kiến nghị.
Trong đó, đứng đầu là đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng (khóa XII); kiên quyết xử lý trách nhiệm về đảng và chính quyền đối với vi phạm của đảng viên, cán bộ, công chức để giữ gìn sự trong sạch và uy tín của Đảng, Nhà nước, giữ vững kỷ cương, pháp luật và củng cố niềm tin của nhân dân.
Đề nghị Chính phủ tổ chức đợt thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về khai thác cát, về bảo vệ rừng trên phạm vi cả nước; kiên quyết xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV. Đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành có tuyên bố và chương trình hành động cụ thể đối với tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng trên địa bàn quản lý để MTTQ Việt Nam, báo chí và nhân dân giám sát, coi đây là tiêu chí cụ thể để đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 của lãnh đạo các tỉnh thành.
MTTQ cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành và các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ môi trường, chấm dứt tình trạng khai thác trái phép tài nguyên quốc gia; sớm có các giải pháp để hạn chế, tiến tới chấm dứt  tình trạng xói, lở bờ sông, ven biển tại các địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ…

Các tin khác