CPI tháng 11: TPHCM giảm 0,36%, Hà Nội 0,3%

(ĐTTC) - Cục Thống kê TPHCM công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 giảm 0,36% so với tháng trước. Như vậy, so với cùng kỳ năm trước CPI TPHCM tăng 2,41% và so với tháng 12-2013 tăng 2,02%.

CPI tháng 11: TPHCM giảm 0,36%, Hà Nội 0,3% ảnh 1 
Trong tháng 11-2014 có 3/11 nhóm hàng giảm giá gồm: giao thông vận tải giảm 2,98%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng -1,12%; hàng hóa và dịch vụ khác -0,08%.

Thống kê cho thấy, nhóm giáo dục và bưu chính viễn thông vẫn duy trì mức giá ổn định, còn lại các nhóm hàng khác chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.

Trong đó một số nhóm hàng tăng như: may mặc, mũ nón giày dép; thiết bị và đồ dùng gia đình; đồ uống và thuốc lá; văn hóa và giải trí; dược phẩm và dịch vụ y tế...

Cùng chiều với CPI, chỉ số giá vàng tháng 11-2014 giảm 1,14% so với tháng trước; riêng chỉ giá USD tăng nhẹ 0,22% so với tháng trước.

Trong khi đó, Cục Thống kê Hà Nội cho biết CPI trên địa bàn giảm 0,3% so tháng trước và tăng 2,14% so cùng kỳ. Trong tháng 11, Hà Nội có 3 nhóm hàng giảm là hàng ăn và dịch vụ ăn uống - 0,11%; hàng nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng -0,84% và giao thông -2,93%.

Ngoài 3 nhóm hàng có chỉ số giá giảm, có 1 nhóm hàng ngữ nguyên và 7 nhóm hàng có chỉ số giá tăng, với mức tăng từ 0,02-0,42%. Nguyên nhân chỉ số giá tháng này giảm là do ảnh hưởng của giá xăng, dầu giảm liên tiếp trong thời gian qua.

Giảm nhiều nhất là nhóm giao thông, giá xăng dầu giảm 9 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay nên các đơn vị kinh doanh vận tải giảm cước vận tải.

Tuy nhiên giá cước giảm không nhiều so với mức giảm giá xăng dầu hiện nay, dự kiến giá cước vận tải còn tiếp tục giảm trong tháng sau. Chỉ số giá vàng tiếp tục giảm (giảm 1,22% so tháng trước), chỉ số giá USD tăng 0,21%.

T.Văn

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Việt Nam - Cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới

Việt Nam - Cơ hội trở thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới

(ĐTTCO) - Ngày 7-12, tại hội thảo sự hình thành trung tâm đồ gỗ nội thất thế giới ở Việt Nam, tổ chức ở TPHCM, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), thông tin đến nay các doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 9 tỷ USD mặt hàng đồ gỗ và lâm sản, cuối năm 2018 con số này sẽ hơn 9,5 tỷ USD. 

Góc chuyên gia

Nên xem hộ kinh doanh là doanh nghiệp

(ĐTTCO) - Trao đổi với ĐTTC về phát triển doanh nghiệp (DN) ở Việt Nam, ông VŨ TIẾN LỘC (ảnh), Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng nên thay đổi quan điểm xem hộ kinh doanh cũng là DN để có ứng xử phù hợp. Theo đó, cho họ đăng ký kinh doanh, tạo điều kiện để họ kinh doanh có lợi. Người kinh doanh có lợi ngân sách có lợi và ngược lại.    

Chính sách