CPI tạo "dư địa" thực hiện mục tiêu vĩ mô

Dù được nhận diện dưới góc độ nào thì CPI tháng 6 và 6 tháng năm nay cũng thuộc loại thấp. Đánh giá về diễn biến này tuy còn có những ý kiến khác nhau, giống như tấm huân chương nào cũng có mặt trước, mặt sau.

CPI tạo "dư địa" thực hiện mục tiêu vĩ mô ảnh 1
CPI sau khi leo cao trong 2 tháng đầu năm do nhu cầu tiêu dùng cao hơn trong thời gian lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, mùa cưới hỏi, lễ hội…, đã đi ngang từ tháng 3 đến nay với tháng giảm xen kẽ những tháng tăng nhẹ.

Tuy không giảm như tháng 6-2012 và tháng trước, nhưng CPI tháng 6 năm nay vẫn là tháng tăng thấp, vừa thấp hơn tốc độ tăng bình quân tháng trong 5 tháng đầu năm (tăng 0,47%) và thấp xa so với tốc độ tăng bình quân tháng 6 giai đoạn 2004-2012 (tăng 0,69%)

Tính chung 6 tháng, CPI tăng 2,4%, thấp nhất so với con số tương ứng của cùng kỳ trong 9 năm trước (từ 2004-2012).

Nếu tính sau 1 năm (theo thông lệ quốc tế, tức là tháng 6 năm nay so với tháng 6 năm trước), CPI tăng 6,73%, ở mức trung bình so với các con số tương ứng của các tháng trước (tháng 5 tăng 6,36%, tháng 4 tăng 6,61%, tháng 3 tăng 6,64%, tháng 2 tăng 7,02%, tháng 1 tăng 7,07%, tháng 12/2012 tăng 6,81%...).

"Mặt trước của tấm huy chương" mà ý kiến nào cũng thống nhất ghi nhận đó là thành công của việc kiềm chế lạm phát. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, có thể không còn lặp đi lặp lại chu kỳ trong 8-9 năm trước (1 năm tăng thấp, 2 năm tăng cao), có thể không còn bị rơi vào vòng luẩn quẩn (tăng trưởng - lạm phát - kiềm chế - suy giảm tăng trưởng…).

Thành công này mang lại niềm vui cho người tiêu dùng nói chung, đặc biệt là những người nghèo, người thu nhập bằng tiền cố định, người bị mất hoặc thiếu việc làm. Người có tiền nhàn rỗi có thể yên tâm gửi tiết kiệm vì vẫn được gửi lãi suất thực dương, các nhà đầu tư cũng có thể yên tâm không bị rơi vào cảnh “lãi giả lỗ thật” như khi lạm phát.

Các nhà hoạch định chính sách, quản lý điều hành kinh tế vĩ mô có thể yên tâm hơn về việc còn dư địa để có giải pháp thực hiện các mục tiêu đề ra cho cả năm cũng như đẩy mạnh hơn việc thực hiện các mục tiêu cơ bản.

Hai điểm đáng lưu ý

Trước hết là hiệu ứng phụ của các giải pháp kiềm chế lạm phát (như lãi suất cho vay cao, tăng trưởng tín dụng thấp, thuế suất, giảm đầu tư công) đến sản xuất kinh doanh, công ăn việc làm, hoặc chưa có điều kiện để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cơ bản như tái cơ cấu, thực hiện 3 đột phá chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng…

Một điểm khác có tính khách quan là tác động không tốt đến người sản xuất lương thực, thực phẩm, kể cả thuỷ sản, do giá lương thực, thực phẩm bị giảm.

Vì vậy, trong khi tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, bảo đảm thực hiện mục tiêu tăng trưởng, cần kiên trì và nhất quán với mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Điều cần quan tâm là liều lượng của những giải pháp nới lỏng tài khoá, tiền tệ để bảo đảm sự kết hợp khéo léo, dung hoà giữa 2 mục tiêu kiềm chế lạm phát và tăng trưởng. Tăng trưởng tín dụng cần được phân bổ hợp lý, tránh dồn vào cuối năm.

Lạm phát thấp có yếu tố của giá lương thực giảm, giá thực phẩm tăng thấp và đã giảm từ 4 tháng nay, vì vậy, cần thực hiện tốt hơn, trực tiếp hơn các biện pháp hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn bằng việc tăng đầu tư, tăng tín dụng với lãi suất ưu đãi, tạm trữ thóc gạo…

Việc giãn tiến độ, giảm liều lượng hoặc kết hợp có tăng có giảm giá theo cơ chế thị trường đã góp phần kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, việc tiếp tục thực hiện là yêu cầu của cơ chế thị trường, song cần có sự phối hợp chặt chẽ, cẩn trọng và liều lượng và thời điểm thực hiện.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Tăng cường kỷ luật ngân sách

(ĐTTCO) - Khuyết điểm lớn nhất của hệ thống tài chính công là vấn đề kỷ luật ngân sách không nghiêm ngay từ khâu lập dự toán, tổ chức thực hiện và chế độ giám sát trong suốt quá trình thực hiện.
 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.