Có lãi sau cổ phần hóa

Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của 10 tổng công ty (TCT) ngành giao thông sau cổ phần hóa (CPH) rất đáng ghi nhận, tổng tài sản tăng 127%, vốn chủ sở hữu tăng 142%, doanh thu tăng 132%, lợi nhuận trước thuế tăng 940%, thu nhập bình quân đầu người lao động tăng 152% so với thời điểm trước CPH.

Tiếp tục thoái vốn tại DNNN sau CPH

Cụ thể, tổng tài sản tại 10 TCT ngành giao thông sau CPH tăng từ 17.149 tỷ đồng lên 21.802 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 3.734 tỷ đồng lên 5.310 tỷ đồng, doanh thu tăng từ 16.817 tỷ đồng lên 22.227 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng từ 67 tỷ đồng lên 630 tỷ đồng, thu nhập bình quân lao động tăng từ 5,94 triệu đồng/tháng lên 9,05 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, ngành GTVT đã hoàn thành thoái vốn nhà nước tại 113 DN, trong đó có 7 TCT, 106 DN thành viên thuộc các TCT với số vốn đạt hơn 4.399 tỷ đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, tổng số tiền thu về từ thoái vốn tại 86 DNNN ngành giao thông đạt hơn 3.849 tỷ đồng. Thời gian tới, khi hoàn thành CPH 10 TCT mẹ như Cienco1, Cienco4, Cienco5, Cienco6, Cienco8, Vinamotor, TCT Vận tải thủy, TCT Cầu Thăng Long, TCT Tư vấn Thiết kế giao thông, TCT Xây dựng đường thủy, Bộ GTVT sẽ tiếp tục trình Thủ tướng phương án thoái toàn bộ phần vốn nhà nước tại các TCT này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, tình hình tài chính của các DNNN ngành GTVT trong giai đoạn 2011-2014 đã có nhiều cải thiện, tổng tài sản của 18 TCT nhà nước thuộc Bộ GTVT vào năm 2014 đạt 207.929 tỷ đồng (tăng 35% so với năm 2011), tổng vốn chủ sở hữu đạt 68.012 tỷ đồng (tăng 200% so năm 2011), tỷ suất nợ phải trả/vốn chủ sở hữu giảm từ 3,52 lần xuống 1,76 lần. Tuy nhiên, các số liệu này chưa bao gồm số liệu nợ của TCT Công nghiệp tàu thủy, TCT Hàng hải Việt Nam đang thực hiện tái cơ cấu. Đây là 2 TCT được đánh giá có số nợ lên đến cả chục ngàn tỷ đồng khi tiến hành CPH.

Đánh giá về công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới DNNN ngành GTVT, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ghi nhận Bộ GTVT là cơ quan đầu tiên triển khai tổng kết sắp xếp đổi mới DNNN. Đặc điểm của bộ có nhiều DNNN, nhiều TCT quy mô lớn và sở hữu nhiều vốn nhà nước. Các DN ngành GTVT đã thực hiện tốt nhiệm vụ tái cơ cấu DNNN trong giai đoạn 2011-2015, vượt kế hoạch Chính phủ giao. Sau CPH các DN ngành GTVT vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh khá tốt, tổng tài sản tăng, doanh thu tăng, nợ phải trả có tăng nhưng nợ phải trả/vốn chủ sở hữu đã giảm, thu nhập lao động tăng. Điều này cho thấy những tín hiệu tích cực từ quá trình CPH các DNNN trong ngành.

Trên thực tế, quá trình triển khai thực hiện  đổi mới, sắp xếp DNNN có nhiều vướng mắc nhưng ngành GTVT vẫn hoàn thành tốt quá trình sắp xếp, đổi mới DNNN. Có những cơ chế chính sách do Bộ GTVT đề xuất trong quá trình CPH, sắp xếp, đổi mới DNNN qua triển khai đã thành cơ chế chung như cơ chế bán vốn theo lô. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, ngành GTVT cần tiếp tục thực hiện thoái vốn nhà nước tại các DN đã CPH nhưng tỷ lệ vốn nhà nước tại DN vẫn cao, chưa giảm về mức tỷ lệ vốn còn khoảng 51%. Mặt khác, các DNNN đã CPH nhưng chưa tìm được nhà đầu tư chiến lược, vì thế cần tiếp tục nỗ lực đàm phán với các đối tác có tiềm năng.

Xây dựng cơ chế đặc biệt cho CPH SBIC

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch HĐTV TCT Công nghiệp tàu thủy (SBIC), cho biết trước CPH và sắp xếp lại DN, SBIC như con tàu đã chìm, trách nhiệm tái cơ cấu là trục vớt con tàu lên để ra biển lớn. Đề án tái cơ cấu SBIC đã được Chính phủ phê duyệt đến cuối 2015 đã cơ bản hoàn thành. Ban đầu SBIC có 259 DN, sau tái cơ cấu đã giảm được 123 DN, 38 DN buộc phá sản, 21 DN liên kết theo dõi thoái vốn. Đến nay đã hoàn thành công tác tái cơ cấu tại 182/259 DN (đạt) 73% tổng số DN, dự kiến đến cuối năm sẽ tái cơ cấu thành công 217/259 DN (trên 80%), các DN còn lại sẽ làm trong 2016.

Có lãi sau cổ phần hóa ảnh 1

Một công trình của Cienco6.

Qua quá trình tái cơ cấu, SBIC đã giảm số lao động từ trên 86.000 xuống còn 15.744 lao động. Thực hiện nhiều giải pháp đảo nợ, giãn nợ, mua nợ giá thấp, cơ bản SBIC đã tái cơ cấu xong nợ. Tình hình tài chính của SBIC tương đối ổn định, giảm được 20.000 tỷ đồng nợ đọng thông qua tái cơ cấu. Về chủ trương, trong thời gian tới SBIC sẽ CPH tất cả đơn vị, trừ 8 đơn vị âm vốn chủ sở hữu, muốn CPH được phải xử lý xong vấn đề tài chính.

Về những khó khăn trong CPH SBIC, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo tiếp tục thực hiện tái cơ cấu SBIC, cố gắng tìm nguồn hàng để phát triển sản xuất. Phó Thủ tướng đề nghị các bộ KH-ĐT, tài chính phối hợp với cơ chế đặc thù xử lý những vướng mắc tài chính trong quá trình tái cơ cấu, sắp xếp lại DN, giúp SBIC phát huy hiệu quả và lợi thế sẵn.

Đăng Tuân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.