Cơ chế đặc thù TPHCM phát triển không chỉ cho TP mà còn cho cả nước

(ĐTTCO)-Khi có cơ chế đặc thù thì TPHCM có thể thu hút mạnh hơn đầu tư của các nước, các đối tác lớn trên thế giới cũng như những nhà đầu tư tiềm năng trong nước. Từ đó đóng góp lớn hơn nữa cho nguồn thu ngân sách quốc gia cũng như tạo động lực lan tỏa cho các địa phương khác.
 
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhiều ĐBQH tiếp tục thể hiện sự ủng hộ cao đối với việc Chính phủ trình Quốc hội Nghị quyết của Quốc hội thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, phóng viên Báo SGPP đã ghi nhận ý kiến các ĐBQH.

ĐB Đỗ Thị Lan, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh: 

 Có cơ chế đặc thù thì TPHCM sẽ thu hút được đầu tư mạnh hơn

Về chủ trương, tôi toàn hoàn ủng hộ có cơ chế để TPHCM bứt phá, phát triển. TPHCM là một trung tâm kinh tế lớn nên khi TPHCM phát triển thì cũng tạo động lực tăng trưởng kinh tế chung cho cả nước.

Cơ chế mà Chính phủ trình về thuế, phí, đất đai, thẩm quyền quyết định dự án đầu tư… tôi cho là sẽ tạo được đột phá cho TPHCM phát triển. Đồng thời, thực hiện được chủ trương phân cấp phân quyền mạnh cho chính quyền địa phương. Nhưng tôi cũng cho rằng cần có sự đánh giá về quá trình phát triển hiện tại của TPHCM để quy định thẩm quyền đó đến đâu, cơ chế chính sách như thế nào cho phù hợp nhất.

TPHCM là nơi luôn đi đầu, sáng tạo trong mô hình phát triển, thu hút đầu tư, kể cả giải quyết các vấn đề xã hội nhưng vẫn chưa thực sự có được cơ chế phân cấp phân quyền mạnh, chưa có cơ chế vượt trội để phát huy hết các lợi thế của mình.

Khi có cơ chế đặc thù thì TPHCM có thể thu hút mạnh hơn đầu tư của các nước, các đối tác lớn trên thế giới cũng như những nhà đầu tư tiềm năng trong nước. Từ đó đóng góp lớn hơn nữa cho nguồn thu ngân sách quốc gia cũng như tạo động lực lan tỏa cho các địa phương khác.

ĐB Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: 

 Cần đánh giá tác động 2 mặt

TPHCM đóng góp ngân sách chủ yếu cho ngân sách quốc gia, cân đối ngân sách Trung ương cũng nhìn rất nhiều vào đóng góp của TPHCM. Với sự phát triển năng động của TPHCM thì trong thời gian tới, TPHCM vẫn tiếp tục là đầu tàu của cả nước, là động lực dẫn dắt kinh tế của cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như của cả nước.

Chính vì vậy, việc tạo cơ chế đặc thù để TPHCM tiếp tục phát triển không chỉ cho TPHCM mà còn cho cả nước. Về mặt xây dựng pháp luật thì cũng đã có thực tế, đó là Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô quy định cơ chế chính sách tương đối cởi mở cho Hà Nội phát triển. Dĩ nhiên thủ đô Hà Nội có vai trò khác đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên, TPHCM với vị thế đặc biệt của mình, cũng cần được tạo cơ chế, chính sách cởi mở hơn, thông thoáng hơn để TPHCM phát triển.

Giao TPHCM chủ động trong quy hoạch thì phải gắn với quy hoạch chung đó để khắc phục những vấn đề mà TPHCM đang gặp phải, từ tăng dân số cơ học đến quá tải sân bay Tân Sơn Nhất... Tất cả những vấn đề đó phải đặt ra để tháo gỡ khi giao cơ chế chính sách cho TPHCM.

Là một địa phương đóng góp ngân sách chủ yếu cho ngân sách quốc gia, thì việc TPHCM được chủ động tăng thêm thu nhập cho cán bộ công chức viên chức để thu hút nhân tài cho TP là cần thiết. Nhưng cũng phải đặt trong tổng thể chế độ chung của chúng ta để làm sao có ưu đãi nhưng không quá vượt trội, sẽ tạo nên sức ép về mặt gia tăng cơ học đối với dân số TPHCM.

Các tin khác