Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Muốn thành phố phát triển, phải làm dân yên, dân tin

(ĐTTCO) - Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch của ngành Thanh tra TPHCM mới đây, khi đề cập đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã nhấn mạnh: “Muốn thành phố phát triển thì điều quan trọng phải làm dân yên, dân tin”.
 Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong để làm rõ nội dung này. 
PHÓNG VIÊN: - Đồng chí có những đánh giá gì về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 vừa qua?
 Chủ tịch UBND TPHCM NGUYỄN THÀNH PHONG: - Ngành Thanh tra thành phố đã chủ động hướng dẫn thanh tra các sở/ngành, quận/huyện phối hợp chặt chẽ với bộ phận tiếp công dân để triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, gắn công tác cải cách hành chính với thực hiện thư xin lỗi dân khi bị trễ hẹn giải quyết hồ sơ. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Muốn thành phố phát triển, phải làm dân yên, dân tin ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo 
tại hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch ngành Thanh tra TPHCM   
Ảnh: CAO THĂNG 

 - Thế nhưng, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo ở nhiều nơi vẫn còn trì trệ, tồn tại. Đây là một thực tế, thưa đồng chí?
 - Như đánh giá của Thanh tra TPHCM, việc tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của một số thanh tra sở/ngành, quận/huyện đạt tỷ lệ chưa cao. Quá trình phối hợp cung cấp hồ sơ, phúc đáp ý kiến đối với các vấn đề liên quan chưa được kịp thời, ảnh hưởng đến thời hạn tham mưu giải quyết của cơ quan thẩm quyền; có trường hợp tác động tiêu cực, công dân có đơn tố cáo về việc thiếu trách nhiệm, vi phạm thời hạn giải quyết. Vấn đề này thời gian tới phải được chấn chỉnh triệt để, không để xảy ra tình trạng vụ việc nhỏ trở thành phức tạp, khó giải quyết.   
 - Thực tế thì tình hình khiếu nại, tố cáo đông người trên địa bàn thành phố vẫn còn phức tạp. Đồng chí nói gì về điều này?
 - Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với 12 vụ khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn TPHCM trong năm 2018 tuy còn nhiều nội dung phải tiếp tục thực hiện, nhưng tôi đánh giá cao vai trò chủ động tham mưu của Thanh tra TP đối với Ban Chỉ đạo TPHCM về xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.
Mỗi vấn đề phát sinh, mỗi kết luận chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đều được Thanh tra TP nắm bắt kịp thời và tham mưu kế hoạch, đề ra giải pháp triển khai thực hiện. Tính đến nay đã có 6/12 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đông người được cơ bản giải quyết. Đây là nỗ lực của tập thể lãnh đạo Thanh tra TP và toàn ngành Thanh tra, quyết tâm cùng cả hệ thống chính trị góp phần giảm thiểu số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
- Đồng chí có nhận định gì về tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TPHCM thời gian tới?
- Dự báo thời gian tới, tình hình khiếu kiện vẫn còn tiếp tục và tiềm ẩn những nguy cơ ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Xác định là năm có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Thanh tra TP cần tập trung giải quyết tốt các nhiệm vụ, kế hoạch công tác nói chung và công tác thanh tra nói riêng. Trước hết, chúng ta cần thống nhất về nhận thức là thành phố muốn phát triển thì quan trọng là dân phải yên, dân phải tin. Do đó, chúng ta cần phải tập trung giải quyết các khiếu nại của dân, củng cố thêm niềm tin trong xã hội. Để giải quyết tốt vấn đề này cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trên quan điểm xuyên suốt thanh tra là nhằm góp ý, chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, để các đơn vị làm tốt hơn, đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
- Nhiệm vụ trọng tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là gì, thưa đồng chí?
- Ngành Thanh tra và các sở ngành, quận huyện cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Thành ủy và UBND TPHCM trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu gắn với giải quyết hết thẩm quyền, kết thúc vụ việc khiếu nại, tố cáo, góp phần hạn chế phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người.
Đồng thời, Thanh tra TP cần thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trung ương đẩy nhanh tiến độ, kiên trì, quyết liệt thực hiện hiệu quả kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và Thường trực Thành ủy, UBND TPHCM đối với 12 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

HOÀI NAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng nhập hàng Mỹ,  lợi cả đôi đường

Tăng nhập hàng Mỹ, lợi cả đôi đường

(ĐTTCO)-Vì sao lâu nay hàng hóa Mỹ khó vào Việt Nam? Tại sao đến thời điểm này hàng hóa Mỹ lại chảy ào ạt vào Việt Nam? Lý giải cho điều này là cán cân thâm hụt thương mại Việt - Mỹ ngày càng chênh lệch lớn, đặc biệt khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang. 

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019