Chủ động đề xuất các nội dung ủy quyền

(ĐTTCO) - Sau một thời gian thực hiện, các sở ngành, quận huyện đều đánh giá việc ủy quyền giúp giảm bớt thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
 Chủ trì hội nghị sơ kết thực hiện đề án ủy quyền cho các sở ngành, UBND các quận huyện trên địa bàn TP chiều 19-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các sở ngành, quận huyện tiếp tục mạnh dạn đề xuất các nội dung ủy quyền. 
Rút ngắn thời gian giải quyết công việc
Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết, ngày 20-10-2018, UBND TP ban hành đề án ủy quyền cho các sở ngành, thủ trưởng các sở ngành, UBND quận huyện, chủ tịch UBND quận huyện thực hiện 85 nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM trên 4 lĩnh vực: đô thị - môi trường; kinh tế - ngân sách - dự án; văn hóa - xã hội và tư pháp - nội vụ.
Chủ động đề xuất các nội dung ủy quyền ảnh 1 Khu Công nghệ cao TPHCM là một điển hình thành công trong việc ủy quyền    Ảnh: Cao Thăng
Đề án này được cụ thể hóa theo thẩm quyền thành 2 quyết định có hiệu lực từ ngày 20-1-2019, gồm quyết định 4712 và 4713. Hai quyết định này đã được quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến các đơn vị được ủy quyền, đến người dân và doanh nghiệp qua nhiều hình thức. 
Một số công việc đã rút ngắn được thời gian giải quyết. Cụ thể như thời gian giải quyết xử lý hồ sơ của quy trình công nhận hiệu trưởng trường trung cấp tư thục theo quy định là 20 ngày làm việc, nhưng khi ủy quyền, Sở LĐTB-XH thực hiện quy trình giải quyết còn 12 ngày làm việc, rút ngắn 8 ngày so với quy định.
Việc ủy quyền cho Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án đầu tư vào Khu Công nghệ cao đã rút ngắn còn 42 ngày so với quy định là 50 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thành nhanh chóng các thủ tục môi trường để phục vụ cho việc triển khai dự án. Giám đốc các sở Y tế, GTVT, LĐTB-XH cũng cho biết, nhờ được ủy quyền nên nhiều công việc đã nhanh hơn trước. 
Tuy nhiên, đáng chú ý là các đơn vị đều khẳng định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhưng hầu hết lại chưa xác định cụ thể rút ngắn được thời gian bao nhiêu so với trước khi được ủy quyền; chưa đánh giá được mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp sau khi các cơ quan, đơn vị được ủy quyền thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền.
Một số lĩnh vực ủy quyền đến nay không phát sinh, hoặc phát sinh rất ít hồ sơ. Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy cho rằng, những việc ủy quyền mà không có hồ sơ hoặc rất ít hồ sơ thì ủy quyền cũng được, không cũng được. Còn những lĩnh vực nhiều hồ sơ thì nên chú trọng. 
Mạnh dạn ủy quyền
Đại diện cơ quan tham mưu đề án ủy quyền, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm nhấn mạnh, công tác ủy quyền là một giải pháp trước mắt, là một trong những nội dung để có cơ sở xem xét kiến nghị về ủy quyền trong đề án chính quyền địa phương. Không phải khi có đề án này, TPHCM mới triển khai ủy quyền mà việc phân cấp ủy quyền đã làm nhiều năm qua, giờ đây được tổng hợp lại thành đề án chính thức.
Một số nội dung còn vướng mắc như các quận huyện mong muốn được các sở ngành ủy quyền nhiều công việc, hoặc các thủ tục hành chính quận huyện muốn ủy quyền cho phường xã… sẽ tiếp tục được nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị để thay đổi. Đề nghị các đơn vị mạnh dạn kiến nghị các nội dung ủy quyền.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, đề án ủy quyền là chủ trương đúng, góp phần giải quyết công việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, đặc biệt là tăng trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị. Đồng thời qua thực hiện các công việc được ủy quyền, cán bộ sẽ có thêm kinh nghiệm, là bước đào tạo và thử thách cán bộ. 
Tuy nhiên, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến cũng nhìn nhận việc thực hiện các công việc ủy quyền hiện nay chưa được chủ động. Vẫn còn những văn bản xin ý kiến UBND TP về những vấn đề không lớn nhưng thủ tục rất nhiều. Nếu các sở ngành chủ động thì sẽ làm được rất nhanh. Đồng chí đề nghị các quận huyện, sở ngành tiếp tục đề xuất các nội dung ủy quyền.
Các quận huyện cũng phải chủ động đề xuất các nội dung sẽ ủy quyền cho cấp phường xã thực hiện, theo hướng giảm bớt đầu mối trung gian, tạo sự chủ động cho cơ sở. Đồng thời Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị nghiên cứu thêm về lĩnh vực đầu tư công, hiện đang bị ca thán rất nhiều về giải ngân chậm trễ, thủ tục nhiêu khê, thời gian kéo dài.
“Đề nghị nghiên cứu xem có vấn đề gì có thể ủy quyền cho cấp dưới phê duyệt được. Về đầu tư công, TP sẽ có một chuyên đề riêng, làm sao không còn câu chuyện mỗi năm lại phê bình nhắc nhở về hồ sơ thủ tục đầu tư công, giải ngân quá chậm trễ”, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến nói.

Các tin khác