Chính sách “xuyên” và “suốt”

 Chính sách “xuyên” và “suốt” ảnh 1

 Nguồn: Internet

Bộ Tài chính vừa đưa ra 6 nhóm giải pháp quản lý điều hành giá xuyên suốt từ nay đến cuối năm, nhằm giảm tốc chỉ số CPI, bình ổn thị trường. Theo cơ quan này, tập trung giải quyết các vấn đề từ gốc của giá cả sẽ tạo chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu quả sử dụng vốn.

Và để vun bồi cái “gốc” ấy phải kiên định thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm khống chế tổng cầu của nền kinh tế mà Nghị quyết 11 của Chính phủ đã đề ra; bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ trong mọi tình huống, trước hết là các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống, không để xảy ra thiếu hàng sốt giá; sắp xếp lại tổ chức mạng lưới lưu thông hợp lý, tránh đẩy chi phí lưu thông tăng cao.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu rà soát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và có các giải pháp hỗ trợ phù hợp về tiếp cận vốn, lãi suất, thuế… cho sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển để tăng cung cho thị trường, giảm chi phí tạo ra cơ hội, giảm sức ép đẩy giá tăng.

Giải pháp nữa được đưa ra là thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng thao túng thị trường giá cả. Tiếp tục thực hiện các biện pháp quản lý thị trường vàng, thị trường ngoại hối…

Các giải pháp mà ngành tài chính đưa ra tương đối đồng bộ, đánh trúng những vấn đề mang tính căn cơ của nền kinh tế hiện nay, nhưng thực chất không phải là mới. Chẳng hạn giải pháp nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế, sử dụng vốn hiệu quả cũng như để giá cả trong nước có thể “đề kháng” tốt trước các biến động của thế giới, chính sách tài khóa luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Song việc áp dụng trong thực tế lại có những hạn chế. Việc đưa ra các chính sách thuế để điều tiết lượng hàng hóa ra vào đối với nền kinh tế trong nhiều thời điểm như đã áp dụng thời gian qua chỉ là bề nổi (như tăng thuế xuất khẩu vàng để giải nhiệt cơn sốt), mang tính ngắn hạn. Bởi giải pháp căn cơ hơn là làm sao để doanh nghiệp thực sự phát triển, nâng cao sức cạnh tranh mới là vấn đề cốt lõi, mang tính bền vững.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng các chính sách tài chính thời gian qua trong việc điều hành, kiểm soát giá cả hầu hết chỉ mang tính thời điểm (như xăng dầu, điện, hiệu quả sử dụng vốn của các địa phương, doanh nghiệp chưa được kiểm soát chặt chẽ…).

Chính điều này đã khiến giá cả các mặt hàng trọng yếu lúc tăng thường tăng mạnh, việc kiềm chế giá khó khăn, không hiệu quả do chính sách tài khóa luôn “vung tay quá trán”.

Thực tế trên cho thấy do cấu trúc thể chế trong thực thi chính sách tài chính và tiền tệ hiện chưa thông suốt. Do đó, việc thực hiện chính sách kiểm soát lạm phát ở nước ta không thể thành công nếu không có sự cam kết chi tiêu từ chính sách tài khóa. Điều này đòi hỏi chính sách tài khóa và chi tiêu của Chính phủ phải sát với thực tế diễn biến nền kinh tế theo mục tiêu đề ra, phải được công bố rõ ràng.

Bởi nếu chi tiêu Chính phủ tăng, nguồn tài trợ sẽ gián tiếp chảy từ Ngân hàng Nhà nước thông qua vòng chu chuyển của trái phiếu chính phủ qua các ngân hàng thương mại, chính sách tiền tệ sẽ bị động và giảm hiệu quả do chính sách tài khóa mở rộng. Hệ quả là việc cắt giảm chi tiêu công và tập trung chi vào các công trình có hiệu quả, các hạng mục mang lại lợi ích xã hội cao hơn sẽ không dễ thực hiện.

Lịch sử phát triển kinh tế, nước ta đã từng theo đuổi liệu pháp sốc để chống lạm phát tăng cao như cho phép tư nhân, tiểu thương tự do kinh doanh buôn bán; xóa bỏ chế độ hai giá đối với hầu hết mặt hàng; chấm dứt bao cấp các doanh nghiệp nhà nước hoạt động không hiệu quả… Các biện pháp này đã mang lại những hiệu quả lớn, làm nền kinh tế liên tục tăng trưởng, lạm phát được kiềm chế ở mức hợp lý.

Vì thế, để kiềm chế lạm phát, các biện pháp thực hiện phải tính đến những vấn đề lớn, cơ bản. Chẳng hạn như phải thay đổi nguyên tắc thu chi ngân sách, kiên quyết từ bỏ chế độ “ngân sách mềm” và chuyển nhanh sang chế độ “ngân sách cứng” để nâng cao hiệu quả chi tiêu, giảm bội chi ngân sách một cách cơ bản và bền vững; tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển đúng xu thế một số ngành công nghiệp hỗ trợ để giảm nhập siêu một cách vững chắc…

Tóm lại, các giải pháp của ngành tài chính đưa ra để hướng tới mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2011 ở mức khoảng 17% là có cơ sở. Vấn đề là các biện pháp này phải được thực hiện đồng bộ để bảo đảm hiệu quả, tránh lặp lại vòng luẩn quẩn.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trước đó, ngày 4-8-2017, giá xăng cũng đã tăng 599 đồng/ lít

Giá xăng tiếp tục tăng 461 đồng

(ĐTTCO)-Thông báo của liên bộ Công Thương-Tài chính phát đi chiều 19-8 cho biết, mặt hàng xăng RON 92 tăng 461 đồng/lít; xăng E5 tăng 431 đồng/lít.
 

Góc chuyên gia

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.