Chính quyền địa phương được vay bù đắp bội chi

(ĐTTCO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 93/2018/NĐ-CP về quản lý nợ của chính quyền địa phương và Nghị định 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. 
Chính quyền địa phương được vay bù đắp bội chi
Theo Nghị định 93, chính quyền địa phương cấp tỉnh được phép vay để bù đắp bội chi ngân sách cấp tỉnh và vay để trả nợ gốc các khoản vay của chính quyền địa phương. Trong đó, được vay bù đắp bội chi của ngân sách địa phương chỉ được dùng cho đầu tư phát triển để thực hiện chương trình, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND cấp tỉnh quyết định; chính quyền địa phương không được trực tiếp vay nước ngoài…
Còn theo Nghị định 97, Chính phủ cho phép tăng tỷ lệ cho vay lại từ 50% lên 70% vốn vay đối với địa phương có điều tiết về ngân sách trung ương (trừ Hà Nội, TPHCM); tăng tỷ lệ cho vay lại từ 80% lên 100% vốn vay đối với Hà Nội và TPHCM.
Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ công bố tỷ lệ cho vay lại vốn vay ODA, vốn ưu đãi cho từng tỉnh, thành trực thuộc Trung ương áp dụng cho từng thời kỳ ổn định ngân sách trước ngày 1-1 năm đầu tiên của thời kỳ ổn định ngân sách.

Các tin khác