Chậm giải ngân vốn ODA do thiếu cát và trời mưa

(ĐTTCO)-Giải ngân vốn ODA trong 7 tháng đạt 41.700 tỉ đồng (42% kế hoạch năm 2017).
 
Chậm giải ngân vốn ODA do thiếu cát và trời mưa
Tại buổi tọa đàm “Giải ngân vốn đầu tư công, ODA: Minh bạch và hiệu quả” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 18.8, ông Lưu Quang Khánh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, cho biết giải ngân vốn ODA trong 7 tháng đạt 41.700 tỉ đồng (42% kế hoạch năm 2017).
Con số này khả quan hơn nhiều so với 6 tháng nhưng cũng chỉ bằng 95% so với cùng kỳ năm 2016. Tốc độ như vậy, theo ông Khánh, là còn khá chậm.
Về nguyên nhân, ông Khánh lý giải mỗi dự án được giải ngân phải trải qua rất nhiều khâu khác nhau như: thẩm định, phê duyệt, giao vốn, thực hiện, thanh quyết toán. Khi sự chậm trễ diễn ra ở một khâu trong quá trình sẽ khiến toàn bộ dự án bị kéo dài. Nhưng đáng buồn nhất là việc chậm giải ngân vốn đầu tư còn đến từ việc không có cát xây dựng, giá chi phí nguyên vật liệu xây dựng tăng khiến dự án bất đắc dĩ tạm ngưng để tính toán lại toàn bộ chi phí.
Ông Trần Quốc Phương, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, cho biết thời tiết cũng là một nguyên nhân. Vùng khí hậu và ảnh hưởng của thời tiết khiến nhiều dự án không thể thi công do trời mưa nên không thể lập hồ sơ thanh toán để giải ngân.

Các tin khác