Chấm dứt tùy tiện sử dụng xe công

Cả nước hiện có gần 40.000 xe công (gồm xe phục vụ chức danh, xe phục vụ công tác chung, xe chuyên dùng). Trong khi đó, việc quản lý, sử dụng lượng xe lớn này đang có rất nhiều tồn tại, hạn chế. Ông TRẦN ĐỨC THẮNG, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), đánh giá:

 Chấm dứt tùy tiện sử dụng xe công ảnh 1

Tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng ô tô công được thực hiện theo quy định tại Nghị định 14/2008/NĐ-CP, Quyết định 59/2007/QĐ-TTg, Quyết định 61/2010/QĐ-TTg. Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được thông qua năm 2008 đã luật hóa vấn đề này. Thời gian qua công tác quản lý, sử dụng ô tô công đã dần đi vào nề nếp, tiết kiệm và hiệu quả...

Tuy nhiên, trong gần 40.000 ô tô công hiện nay (chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp nhà nước) việc quản lý, sử dụng còn tồn tại nhiều bất cập. Đó là vẫn còn hiện tượng mua xe vượt tiêu chuẩn, định mức; chi phí cho việc sử dụng xe khá lớn trong điều kiện ngân sách còn khó khăn (khoảng 320 triệu đồng/xe/1 năm); quy định về khoán kinh phí ô tô hầu như không được áp dụng; sử dụng ô tô vào việc riêng, sai đối tượng, đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc với các chức danh không đủ tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra...

PHÓNG VIÊN: - Nguyên nhân của tình trạng này phải chăng do chế tài xử lý chưa nghiêm, thưa ông?

Ông TRẦN ĐỨC THẮNG: - Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính là cơ quan tham mưu việc ban hành chính sách về quản lý, sử dụng xe công. Các quy định trước đây đã có các chế tài rõ ràng trong việc xử lý sai phạm cũng như phân cấp, phân quyền trong quản lý tài sản nhà nước. Tuy nhiên, việc còn tình trạng sử dụng xe công vào việc riêng còn diễn ra do có nguyên nhân chế tài chưa rõ lắm, các quy định lại nằm rải rác trong các văn bản. Song hiện nay, các quy định này đã được rõ ràng, cụ thể hóa hơn nhiều tại Nghị định 192/2013/NĐ-CP nên những tồn tại sẽ được khắc phục tốt hơn.

- Để khắc phục những bất cập, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 32/2015/QĐ-TTg thay thế các quy định hiện hành. Trong đó có đề cập đến việc khoán kinh phí xe công. Theo ông, liệu xe phục vụ chức danh có giảm, đồng thời khuyến khích các chức danh thuê xe dịch vụ bên ngoài thay vì đi xe công?

- Theo Quyết định 32, xe phục vụ đưa đón dành cho các chức danh gồm lãnh đạo phụ cấp chức vụ 1,25 trở lên (tương đương tổng cục trưởng) mới được sử dụng ô tô đưa đón, các chức danh thấp hơn không được. Về địa phương, chỉ bí thư, phó bí thư, chủ tịch, chủ tịch HĐND tỉnh mới được xe đưa đón. Riêng Hà Nội và TPHCM, phó chủ tịch tỉnh, thường vụ thành ủy (kể cả là bí thư, chủ tịch quận) được sử dụng xe công đưa đón.

Việc mua sắm ô tô từ ngân sách sẽ được chuẩn hóa, số tiền tiết kiệm được khoảng 15%/tổng giá trị mua sắm. Nếu tính chi mua sắm tài sản nhà nước hàng năm của Việt Nam chiếm khoảng 20% chi ngân sách, tương đương khoảng 200.000 tỷ đồng/năm, số tiền tiết kiệm được khoảng 30.000 tỷ đồng/năm.

Hiện nay, số lượng xe phục vụ các chức danh 872 chiếc. Nếu áp dụng quy định hiện nay việc giảm xe ô tô này phụ thuộc vào các chức danh đó có tự nguyện nhận khoán hay không. Quy định về khoán xe công được Quyết định 32 đề cập rõ hơn cách xác định mức khoán kinh phí trong trường hợp các chức danh có đủ tiêu chuẩn được sử dụng xe tự nguyện đăng ký nhận khoán kinh phí sử dụng xe công.

Mức khoán kinh phí được xác định theo từng tháng, trên cơ sở khoảng cách thực tế từ nhà ở đến nơi làm việc, hoặc khoảng cách thực tế đi công tác. Đơn giá được xác định bình quân của phương tiện vận tải công cộng, cộng với số ngày làm việc theo quy định và số lượt đưa đón (2 lượt/1ngày).

Để khuyến khích các chức danh sử dụng dịch vụ xe bên ngoài cần đảm bảo lợi ích cho cả 2 bên. Giả sử, chức danh được xe đưa đón, để thuận lợi thay vì đi xe cơ quan họ sử dụng xe cá nhân kết hợp đưa con đi học. Khi điều đó xảy ra, lợi ích về phía Nhà nước sẽ không phải mua xe cộng với các chi phí hàng năm lên đến 320 triệu đồng/năm. Còn chức danh đó, giả sử cá nhân chỉ sử dụng 160 triệu đồng/năm (khoảng hơn 10 triệu đồng/tháng tiền xe) họ đã có khoản tiền còn lại cao hơn lương Nhà nước trả.

- Theo Quyết định 32, định mức xe ô tô phục vụ công tác chung 1-2 xe/đơn vị cho tất cả cơ quan, đơn vị có đủ tiêu chuẩn được trang bị xe (bao gồm cả các đơn vị đã trang bị xe theo quy định trước đây). Vậy, sau khi sắp xếp, số lượng xe thừa sẽ xử lý ra sao, thưa ông?

- Với quy định này, các bộ, ngành và địa phương có trách nhiệm rà soát, sắp xếp lại số ô tô hiện có tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức. Trường hợp sau khi sắp xếp, số ô tô còn lại (nếu có) được xử lý theo thứ tự: điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý chưa đủ định mức ô tô; chuyển giao về Bộ Tài chính để xử lý theo hướng điều chuyển xe cho các nơi chưa đủ xe, sau đó vẫn thừa sẽ bán thanh lý công khai, minh bạch để đưa khoản tiền đó vào ngân sách theo Luật Ngân sách nhà nước. Trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Quyết định 32 có hiệu lực thi hành (từ 21-9), các bộ, ngành, địa phương thực hiện báo cáo kết quả sắp xếp lại số xe ô tô hiện có về Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Với việc chuyển đổi phương thức trang bị ô tô công từ nguyên tắc “không vượt quá số ô tô hiện có” sang trang bị theo định mức 1-2 xe/đơn vị, sẽ giảm được lượng lớn ô tô phục vụ công tác chung. Số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có là 24.460 chiếc, nếu tính toán theo định mức mới ước tính sẽ giảm khoảng 7.000 xe so với hiện tại. Như vậy, mỗi năm ngân sách tiết kiệm được khoảng 500 tỷ đồng tiền mua xe thay thế, chưa tính chi phí vận hành trong quá trình sử dụng.

- Xin cảm ơn ông.

Ngọc Quang (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Góc chuyên gia

Giảm thiểu rủi ro hệ thống ngân hàng

(ĐTTCO) - Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD cần phải sửa đổi một số vấn đề liên quan đến kiểm soát quản lý tín dụng, nợ các tổ chức cá nhân… nhằm làm cho hệ thống tài chính trở nên lành mạnh và an toàn hơn. 

Chính sách

105 TTHC Bộ Tài chính thực hiện qua dịch vụ bưu điện

(ĐTTCO)- Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1043/QĐ-BTC về việc công bố danh mục thủ tục hành chính có thể thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.