Cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ

Thành lập năm 1995 theo đề nghị của những doanh nghiệp hàng đầu của Vương quốc Bỉ, Phòng Thương mại Bỉ-Việt (CCIBV) tiên phong mở đầu quan hệ thương mại rộng lớn với Việt Nam.

Thành lập năm 1995 theo đề nghị của những doanh nghiệp hàng đầu của Vương quốc Bỉ, Phòng Thương mại Bỉ-Việt (CCIBV) tiên phong mở đầu quan hệ thương mại rộng lớn với Việt Nam.

Gần 20 năm qua, CCIBV luôn là cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ với những lĩnh vực chính là tài chính; dịch vụ, thương mại, môi trường, công nghệ…

Đầu năm 2012, với tư cách thành viên đoàn chủ tịch Quốc hội Liên vùng Wallonia-Brussels và đáp lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng, CCIBV đã đề nghị phát triển mối quan hệ giáo dục bậc đại học với Đại học Tôn Đức Thắng.

Trong chuyến tháp tùng Thái tử Bỉ cùng các doanh nghiệp Bỉ sang thăm Việt Nam tháng 3/2012, CCIBV đã ký biên bản ghi nhớ với các tổ chức thương mại như Hiệp hội doanh nhân Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và tổ chức nhân đạo Hufo.

Ngoài ra, CCIBV còn giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác quản lý pháp chế tranh chấp thương mại.

Theo ông Trang Huỳnh Long, Chủ tịch Phòng Thương mại Bỉ-Việt, với nhiệm vụ tạo cầu nối cho các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Bỉ, CCIBV tổ chức thường xuyên các buổi gặp gỡ, hội thảo với các chủ đề liên quan đến thương mại như thuế xuất-nhập khẩu, quy định của Liên minh châu Âu về hàng hóa nhập khẩu vào các nước này.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Vương quốc Bỉ giao trách nhiệm cho CCIBV đồng tổ chức với Saigon Times chương trình Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam và tìm hiểu thị trường Bỉ vào đầu tháng 6 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài lĩnh vực thương mại, CCIBV chú trọng đến lĩnh vực văn hóa vì như ông Trang Huỳnh Long chia sẻ "nếu không hiểu biết văn hóa của các nước khác thì sẽ có ít cơ hội để thành công trong trao đổi thương mại."

Chính vì lý do này mà CCIBV đã quyết định tài trợ cho Bảo tàng Vương quốc Bỉ mua kỷ vật giai đoạn Sa Huỳnh để bổ sung bộ sưu tầm và trưng bày về Việt Nam.

Không gian văn hóa Việt Nam sẽ được khánh thành vào ngày 11/10 tới dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Bỉ. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động chào mừng 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam-Bỉ.

Trong tương lai, CCIBV tiếp tục kết nối các doanh nghiệp thực hiện một số dự án tài trợ cho Việt Nam trong các lĩnh vực công nghệ, xử lý nước thải-môi trường, giáo dục-đào tạo./

Các tin khác